Bãi đậu xe có thu phí trên đường Lê Lai, quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, năm 2020, UBND TP đã có quyết định 4472 về giao chức năng, nhiệm vụ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ôtô trên địa bàn TP. Theo đó, trách nhiệm thu phí là của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.
Hiện nay, việc triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy chế của UBND TP còn chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.
Do đó, Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP tổ chức kiểm điểm các tồn tại về việc thu phí trong thời gian qua. Cùng với đó là kịp thời điều chỉnh tổ chức bộ máy nhân sự, đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty tiếp tục thực hiện có hiệu quả...
Sở cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận 1, 5, 10 chịu trách nhiệm cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính. Các đơn vị liên quan sớm ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo kế hoạch, quy chế của UBND TP đã ban hành.
Mới đây, theo báo cáo kết quả sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đậu xe ôtô có thu phí ở trung tâm TP của Sở Giao thông vận tải TP, kể từ tháng 8-2020 đến tháng 5-2022, số phí thu được hơn 8,5 tỉ đồng. Hiện có 20 tuyến đường tổ chức thu phí với tổng cộng 822 ô đậu xe, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến.
Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP được yêu cầu nhanh chóng xây dựng quy trình phối hợp xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí nhằm đảm bảo công tác xử lý vi phạm kịp thời, minh bạch. Công ty cần nghiên cứu triển khai thí điểm hình thức thanh toán liên thông dịch vụ thu phí đỗ xe với dịch vụ ETC; nghiên cứu sử dụng chung thẻ định danh Etag, ePass dán trên xe ôtô.
Sở Giao thông vận tải TP cũng kiến nghị Công an TP tiếp nhận hình ảnh xe vi phạm từ đơn vị thu phí, các đơn vị khác để tổ chức xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh. Đồng thời, phối hợp với các quận huyện để đảm bảo lực lượng thường xuyên ứng trực, phối hợp xử lý kịp thời các bất cập phát sinh, kết hợp chấn chỉnh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè sai quy định.
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí sử dụng một phần lòng đường để đỗ xe ôtô ở TP hoàn chỉnh công nghệ, nghiên cứu kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).