vĐồng tin tức tài chính 365

Bị cáo buộc nhận hối lộ hai bao tải tiền

2022-08-16 11:38

Ngày 15/8, ông Thành, nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 10, bị TAND TP HCM xét xử về tội Nhận hối lộ theo Điều 354 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Liên quan đến vụ án, ông Nguyễn Hữu Cường (61 tuổi, Giám đốc Công ty Hưng Lợi Bá và Công ty Hưng Bá) bị truy tố về các tội Đưa hối lộ; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chứcLừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2007, Cường đến gặp bị cáo Thành đặt vấn đề vay vốn để chuyển nhượng quyền sử dụng 100.000 m2 đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của Công ty TNHH Lâm Thái Vinh với giá 34,3 tỷ đồng. Giám đốc Agribank Chi nhánh 10 đồng ý cho vay hạn mức 75 tỷ đồng với điều kiện ông Cường phải chi trước phí huy động vốn là 4%, tương ứng 3 tỷ đồng.

Tháng 4 năm đó, Cường xách hai bao tiền đựng 3 tỷ đồng (vay của người quen) mang vào phòng làm việc của Thành, để ở bàn uống nước. Giám đốc nhà băng mở ra kiểm đếm rồi cất vào tủ. Số tiền này ông Thành chi tiêu cá nhân và chi cho đối tác để huy động vốn cho ngân hàng.

Để nộp hồ sơ vay vốn, Cường làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Lâm Thái Vinh; giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nâng khống giá trị tài sản bảo đảm từ 34,3 tỷ đồng thành 60 tỷ đồng. Khi các bộ phận trình hồ sơ ký duyệt, ông Thành không yêu cầu kiểm tra.

Bị cáo Nguyễn Hữu Cường tại toà. Ảnhh: Thảo Mi

Bị cáo Nguyễn Hữu Cường tại toà. Ảnh: Thảo Mi

Đến tháng 6/2007, Agribank tiếp tục ký hợp đồng cho Công ty Hưng Lợi Bá vay hạn mức 30 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là thửa đất 100.000 m2 tại Vũng Tàu. Một tháng sau, ngân hàng tiếp tục cho doanh nghiệp vay 45 tỷ đồng. Các khoản vay này đã được tất toán cả gốc và lãi.

Tháng 8/2007, ông Cường đề nghị ngân hàng nâng hạn mức cho vay thêm nhưng không được chấp thuận. Do đó, bị cáo liên hệ với Agribank Sài Gòn để vay 163 tỷ đồng, tiếp tục làm giả các tài liệu nhằm nâng khống giá trị tài sản bảo đảm từ 34,3 tỷ đồng thành 191,5 tỷ. Ở khoản này, cơ quan điều tra xác định ông Cường chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng.

Tại toà hôm nay, luật sư bảo vệ ông Thành đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung do thân chủ bị truy tố ở khung hình phạt lên đến tử hình nhưng quá trình điều tra không có luật sư (theo quy định).

Ngoài ra, sau khi xét hỏi, tòa cho rằng còn nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung.

Thảo Mi

Xem thêm: lmth.3099944-neit-iat-oab-iah-ol-ioh-nahn-coub-oac-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị cáo buộc nhận hối lộ hai bao tải tiền”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools