Nhiều trạm sạc xe điện ở Trung Quốc đã phải ngừng hoạt động do nắng nóng bất thường - Ảnh: Bloomberg
Một số xe điện có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện, sạc xe khác và cứu trợ khi mất điện. Nhưng thực tế phức tạp hơn vậy. Nếu tình trạng mất điện kéo dài, xe điện sẽ không thể sử dụng được cho đến khi có điện trở lại.
Tình huống này đã xuất hiện ở Trung Quốc, sau khi hạn hán và nắng nóng kéo dài gây ra thiếu hụt điện trầm trọng ở nhiều nơi. Không có nước, các nhà máy điện hạt nhân và thủy điện không thể hoạt động. Nắng nóng cũng khiến mọi người sử dụng nhiều điện hơn để làm mát, gây căng thẳng cho lưới điện vốn đã tê liệt.
Đối mặt với nguy cơ mất điện kéo dài, chính quyền Trung Quốc đã cắt điện những hoạt động bị đánh giá là ít quan trọng. Trong đó có các trạm sạc xe điện.
Theo Automotive News, một số trạm sạc của Tesla và Nio ở Thành Đô và Trùng Khánh thuộc tỉnh Tứ Xuyên đã ngừng hoạt động.
Tesla chỉ để lại hai trạm sạc nhanh còn hoạt động và chỉ làm việc trong đêm.
Nio kêu gọi người dùng chia sẻ tăng cường sạc tại nhà. Một số chủ xe còn giao dịch các pin đã sạc đầy đổi pin cạn để giúp đỡ những người trong cảnh éo le.
Tương lai của xe điện sẽ phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng sạc - Ảnh minh họa: Stuff
Các nhà cung cấp trạm sạc nói chung cũng rơi vào cảnh tương tự. Teld New Energy, vận hành khoảng 300.000 trạm sạc ở Trung Quốc, đề nghị các tài xế kiểm tra tình trạng hoạt động của các trạm trên ứng dụng trước khi quyết định rẽ vào. Công ty cũng đưa ra ưu đãi khuyến khích người dùng sạc vào ban đêm hoặc sáng sớm để tránh quá tải lưới điện.
Việc cắt điện cũng khiến các nhà máy sản xuất ô tô rơi vào cảnh khốn đốn, trong đó có cả Toyota, nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology Co…
Điều đáng lo ngại là câu chuyện có thể không chỉ của riêng Trung Quốc. Các nhà khoa học đã cảnh báo tình trạng cúp điện có thể xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu và thời tiết khó lường. Do đó, chủ sở hữu xe điện cần cân nhắc điều này khi lập kế hoạch sử dụng.
Xe điện vẫn là tương lai của di chuyển. Nhưng câu chuyện ở Trung Quốc cũng là lời nhắc nhở rằng tương lai đó đến sớm hay muộn còn tùy thuộc vào các khoản đầu tư lớn cho nhà máy điện, đường dây điện và hệ thống lưu trữ năng lượng.
Một người thích dùng xe điện đã buộc phải trở lại với xe xăng sau khi việc “sống chung” với một EV không còn hợp lý nữa.
Xem thêm: mth.82125054172802202-gnud-tehc-neid-ex-neihk-iad-oek-neid-tam-av-nah-nah/nv.ertiout