vĐồng tin tức tài chính 365

Chưa bàn giao hạ tầng, người dân chậm được cấp sổ hồng

2022-08-31 06:13

Gửi thông tin đến Pháp Luật TP.HCM, một số người dân mua nhà đất tại khu dân cư Tân Xuân, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM phản ánh hơn bốn năm nay chủ đầu tư chậm thực hiện thủ tục để người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng).

Tiền đã thanh toán, sổ hồng chưa được nhận

Ông Nguyễn Thanh Tùng, sống tại khu dân cư Tân Xuân, cho biết đầu năm 2017, ông ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty TNHH Tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia (Công ty Đạt Gia) để mua căn nhà tại dự án khu dân cư Tân Xuân, giá hơn 2 tỉ đồng.

Theo hợp đồng, trong năm 2018 công ty sẽ thực hiện bàn giao nhà cho người mua. Đồng thời, trong vòng 12 tháng kể từ ngày nhận nhà, công ty sẽ bàn giao sổ hồng.

Cũng theo ông Tùng, khoảng tháng 1-2018, Công ty Đạt Gia thực hiện bàn giao nhà đúng tiến độ. Sau khi nhận được nhà, gia đình ông đã chuyển về đây sinh sống.

“Hiện một số người dân sống tại khu dân cư đã thanh toán tiền mua nhà cho công ty gần như 100% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa bàn giao sổ hồng cho người dân như đã quy định trong hợp đồng. Chúng tôi, những người mua nhà, đã thực hiện xong nghĩa vụ của mình, vậy mà công ty vẫn không hoàn thành trách nhiệm với khách hàng. Bốn năm về đây sinh sống, nhà chưa có sổ nên việc xin học hành cho con cháu cũng khó khăn, muốn giao dịch gì cũng không được” - ông Tùng bức xúc.

Chưa bàn giao hạ tầng, người dân chậm được cấp sổ hồng ảnh 1

Khu dân cư Tân Xuân, người dân đã đến sinh sống bốn năm nhưng chưa được cấp sổ hồng. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Tương tự, ông TVT, một người dân mua nhà tại dự án khu dân cư Tân Xuân, chia sẻ: Sau khi thanh toán hơn 90% giá trị căn nhà, một số người dân đã được nhận nhà để vào ở. Thế nhưng, đến nay đã hết thời hạn nhận sổ hồng theo quy định trong hợp đồng nhưng công ty vẫn chưa thực hiện. Quá bức xúc, người dân đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng như UBND huyện Hóc Môn, Sở Xây dựng, Sở GTVT… Sau đó, người dân được biết vướng mắc trong việc chậm cấp sổ là do công ty chưa hoàn thiện hồ sơ bàn giao cơ sở hạ tầng cho cơ quan quản lý.

“Tôi rất mong trong thời gian tới, công ty sẽ nhanh chóng thực hiện những thủ tục cần thiết với cơ quan chức năng để bàn giao sổ hồng cho người dân. Chúng tôi đã chờ hơn bốn năm rồi, quyền lợi của người dân đã bị ảnh hưởng rất nhiều” - ông T đề nghị.

Chờ hướng dẫn từ cơ quan chức năng

Trao đổi với PV liên quan đến việc cấp sổ hồng cho người dân tại dự án khu dân cư Tân Xuân, đại diện Công ty Đạt Gia cho biết hiện tại công ty đã hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, công ty chưa thực hiện bàn giao được cho cơ quan quản lý nhà nước vì đang chờ UBND TP ban hành quy trình tiếp nhận, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP.

Cũng theo đại diện Công ty Đạt Gia, thời gian qua công ty đã liên hệ với các cơ quan có liên quan, đồng thời gửi văn bản để xin hướng dẫn thủ tục bàn giao hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Cụ thể, ngày 14-10-2020, công ty có văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị huyện Hóc Môn về việc bàn giao hạ tầng kỹ thuật của dự án. Sau đó, đơn vị này có hướng dẫn theo phân cấp của UBND TP, Sở Xây dựng sẽ tiếp nhận các hạng mục thuộc lĩnh vực thoát nước đô thị; chiếu sáng đô thị; công viên, cây xanh đô thị. Sở GTVT sẽ phụ trách các hạng mục giao thông.

Tiếp đến, công ty đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và Sở GTVT để xin hướng dẫn thực hiện thủ tục bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Ngày 3-2-2021, Sở Xây dựng có văn bản trả lời, trong đó có nội dung hướng dẫn công ty nộp toàn bộ hồ sơ cho Sở GTVT để làm đầu mối tiếp nhận và triển khai thực hiện theo quy định.

Ngày 14-7-2022, công ty đã có văn bản gửi Sở GTVT xin hướng dẫn thủ tục bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy định. Mới đây, Sở GTVT đã có công văn hướng dẫn công ty tập hợp những hồ sơ theo hướng dẫn trước đây và công ty sẽ thực hiện theo.

“Sau khi dự án hoàn thành, bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật thì mới đảm bảo điều kiện thực hiện cấp sổ hồng cho người dân theo quy định” - đại diện Công ty Đạt Gia cho biết.•

Sẽ sớm hoàn tất hồ sơ cấp sổ hồng cho người dân

Công ty xin nhận một phần trách nhiệm với người dân về việc chậm trễ bàn giao sổ hồng. Công ty cam kết trong thời gian tới sẽ liên hệ với Sở GTVT cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền để thúc đẩy việc thực hiện giải quyết các thủ tục liên quan.

Công ty cũng mong muốn sớm cấp giấy chứng nhận cho người dân nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như quyền lợi của chủ đầu tư tại dự án.

Công ty cũng khẳng định hiện nay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án do công ty giữ chứ không có chuyện cầm cố như một số người dân lo ngại.

Đại diện Công ty TNHH Tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia

Xem thêm: lmth.204696tsop-gnoh-os-pac-coud-mahc-nad-iougn-gnat-ah-oaig-nab-auhc/nv.olp

“Chưa bàn giao hạ tầng, người dân chậm được cấp sổ hồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools