vĐồng tin tức tài chính 365

Căng thẳng Mỹ - Trung tăng, doanh nghiệp 2 bên lo lắng

2022-08-31 06:13

Tờ The Wall Street Journal ngày 30-8 dẫn khảo sát mới công bố của tổ chức Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung (USCBC) cho thấy lòng tin của các doanh nghiệp Mỹ về môi trường kinh doanh ở Trung Quốc (TQ) đang xuống thấp kỷ lục. Trong 117 doanh nghiệp được khảo sát, 21% bi quan hoặc hơi bi quan về tương lai làm ăn trong năm năm tới tại TQ, so với tỉ lệ 9% của năm ngoái. Tỉ lệ doanh nghiệp lạc quan hoặc hơi lạc quan giảm xuống dưới 50% - là mức thấp nhất kể từ khi khảo sát lần đầu cách đây hơn 16 năm.

Quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước cũng dần xấu hơn trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan. Trong suốt bốn năm qua, nguyên nhân hàng đầu khiến doanh nghiệp Mỹ lo ngại về khả năng làm ăn tại TQ là yếu tố căng thẳng Mỹ - Trung. Cùng với đó, theo USCBC, việc TQ tiếp tục áp dụng chiến lược phòng chống dịch COVID-19 mạnh tay với các đợt phong tỏa kéo dài cũng là yếu tố khiến niềm tin của doanh nghiệp Mỹ suy giảm.

Căng thẳng Mỹ - Trung tăng, doanh nghiệp 2 bên lo lắng ảnh 1

Container hàng hóa đặt tại cảng Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).

Ảnh: AFP

Một khảo sát khác ở chiều ngược lại của Phòng Thương mại TQ (CGCC) đối với các doanh nghiệp TQ tại Mỹ công bố hồi tháng 7 cũng cho thấy bức tranh ảm đạm tương tự. Chỉ 19% trong 111 doanh nghiệp được hỏi cho rằng quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ - Trung sẽ được cải thiện vừa phải hoặc về cơ bản trong năm nay, giảm mạnh so với tỉ lệ 39% hồi năm ngoái. 10% hy vọng quan hệ song phương được cải thiện trong năm tới, tỉ lệ thấp nhất kể từ năm 2018.

Chuyên gia Abby Li tại CGCC cho biết một trong những thách thức lớn mà các doanh nghiệp TQ phải đối mặt tại Mỹ là xây dựng thương hiệu riêng cũng như xây dựng niềm tin với người tiêu dùng Mỹ. Doanh nghiệp TQ cũng gặp không ít khó khăn trong việc tuân thủ theo quy định kinh doanh ở Mỹ khi luật pháp hai nước có độ vênh nhất định.

Xem thêm: lmth.504696tsop-gnal-ol-neb-2-peihgn-hnaod-gnat-gnurt---ym-gnaht-gnac/nv.olp

“Căng thẳng Mỹ - Trung tăng, doanh nghiệp 2 bên lo lắng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools