vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 31-8: Ukraine lừa Nga bằng ‘HIMARS giả’; Đức nói không thể gửi thêm vũ khí cho Kiev

2022-08-31 09:52

Tình hình chiến sự

. Theo hãng tin Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết Nga đang tăng cường các nhóm vũ trang trên mũi tiến quân tại tỉnh Donetsk (vùng Donbass, miền đông Ukraine) và cố gắng giữ vững vị trí tại các khu vực mà họ hiện kiểm soát tại các tỉnh Kherson, Kharkiv, Zaporizhia và Mykolaiv.

Cụ thể, tại Donetsk, quân Moscow tiếp tục sử dụng xe tăng, đại bác và pháo phản lực tấn công các TP Bakhmut, Avdiivka, Kramatorsk, Novopavlivka. Quân Nga đã sử dụng đại bác và các hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) tấn công TP Sloviansk. Theo Bộ này, các lực lượng Nga đang cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật trên toàn tuyến liên lạc ở Donetsk, song đều thất bại và buộc phải rút lui trước hỏa lực của quân Kiev.

Bộ Tổng tham mưu cho biết quân đội Nga đang tái bố trí các đơn vị thuộc Quân đoàn 3 đến các vùng tạm chiếm ở các tỉnh Zaporizhia, Kharkiv. Quân Moscow cũng liên tục pháo kích Zaporizhia, Kharkiv, vùng sông Buh và tỉnh Mykolaiv, đặc biệt là các mục tiêu dân sự.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cáo buộc đơn vị hải quân của Nga ở Biển Đen và biển Azov tiếp tục hoạt động trinh sát và phong tỏa hàng hải dân sự.

Nóng Nga-Ukraine 31-8: Ukraine lừa Nga bằng ‘HIMARS giả’; Đức nói không thể gửi thêm vũ khí cho Kiev ảnh 1

Ukraine đánh lừa Nga bằng các mục tiêu giả làm bằng gỗ, trông giống HIMARS. Ảnh: UKRINFORM

. Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt gần 160 lính Nga và phá hủy 60 thiết bị của đối phương ở chiến tuyến miền nam chỉ trong một đêm. Theo Bộ này, quân Kiev đã hơn 220 lần pháo kích Kherson, phá hủy 3 cây cầu nhằm gây khó khăn cho Moscow khi di chuyển trong khu vực.

. Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga tấn công khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (tỉnh Zaporizhia). Ông nói thêm rằng tình hình tại nhà máy hiện "cực kỳ nguy hiểm".

. Theo hãng thông tấn TASS, chính quyền quân sự-dân sự TP Energodar (Zaporizhia) cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đã 17 lần nã pháo vào TP. Trận pháo kích kéo dài 2 giờ đồng hồ.

. Chính quyền quân sự-dân sự Enerhodar cho biết dự định sẽ bàn giao cho phái đoàn thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) các mảnh đạn mà quân đội Ukraine bắn vào TP. Theo đài CNN, phái đoàn IAEA gồm 14 thành viên tới Kiev vào ngày 30-8, và sẽ đến nhà máy Zaporizhzhia vào ngày 31-8 qua khu vực do Ukraine kiểm soát.

. Theo TASS, ít nhất 7 tên lửa được khai hỏa từ lưới phòng không Nga ở Kherson. TASS đưa tin rằng đã nghe tiếng nổ và thấy có vệt khói tên lửa xuất hiện trên bầu trời, song vẫn chưa có bất kỳ xác nhận chính thức nào từ phía chính quyền.

. Theo TASS, quân đội Ukraine đã pháo kích vào một số cộng đồng ở khu vực Kherson kể từ tối 28-8, khiến một số trường học và cơ sở hạ tầng công cộng bị phá hủy cùng nhiều ngôi nhà bị hư hại.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng Ukraine, các lực lượng Ukraine đang tổ chức một cuộc tấn công ở khu vực này. Trong khi đó, chính quyền thân Nga tại khu vực phủ nhận những báo cáo này, gọi đó là tin giả.

. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết quân đội Ukraine đã mất hơn 1.200 binh sĩ trong ngày qua khi nỗ lực phản công theo hướng Mykolaiv - TP Kryvyi Rih (tỉnh Dnipropetrovsk) và một số khu vực khác.

Bên cạnh đó, ông Konashenkov nói thêm rằng trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã phá hủy 48 xe tăng, 46 xe chiến đấu bộ binh, 37 xe bọc thép, 8 xe bán tải, cùng các loại súng máy cỡ lớn, gây thiệt hại nặng về khí tài cho Kiev.

Ukraine đánh lừa Nga bằng HIMARS giả

Theo tờ The Washington Post, Ukraine đã khiến Nga lãng phí tên lửa hành trình tầm xa đắt tiền vào các mục tiêu giả làm bằng gỗ trông giống như hệ thống pháo cơ động cao (HIMARS).

Theo The Washington Post, quân Nga khó có thể phân biệt hàng giả với HIMARS thật thông qua ống kính của máy bay không người lái (UAV) mà Moscow triển khai. Các UAV đóng vai trò truyền thông tin vị trí HIMARS cho các hạm đội Hải quân Nga ở Biển Đen.

Một quan chức cấp cao Ukraine giấu tên cho biết sau vài tuần trên thực địa, các mồi nhử đã thu hút được ít nhất 10 tên lửa hành trình Kalibr của Nga. Người này gọi đây là thành công ban đầu khiến Ukraine mở rộng sản xuất và sử dụng các phiên bản “giả” này.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh các đơn vị quân đội ưu tiên tiêu diệt các hệ thống pháo tầm xa sau khi các tuyến tiếp tế quan trọng của Moscow bị chúng nhắm mục tiêu.

Ông George Barros - nhà nghiên cứu quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (Mỹ) - nhận định rằng Nga sẽ tuyên bố bắn trúng HIMARS khi họ nghĩ mục tiêu họ phá hủy thật sự là HIMARS. “Các lực lượng Nga rất có thể đang phóng đại đánh giá thiệt hại chiến đấu của Ukraine sau khi bắn trúng các HIMARS giả" - ông nói.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao Mỹ nói rằng Moscow đã "tuyên bố đã bắn trúng nhiều HIMARS hơn số lượng mà chúng tôi đã gửi" cho Kiev.

Ngoại trưởng Hungary kêu gọi EU dừng các động thái gây leo thang xung đột Ukraine

Theo TASS, ngày 30-8, Ngoại trưởng Hungary - ông Peter Szijjarto kêu gọi các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) nên ngừng thực hiện các động thái khiến leo thang xung đột ở Ukraine, thay vào đó tập trung vào một giải pháp hòa bình.

Ông Szijjarto cho biết bây giờ cần phải "quên những đề xuất đe dọa leo thang chiến sự hơn nữa và châu Âu cần phải tập trung vào hòa bình, vì hậu quả của chiến sự sẽ còn bi thảm hơn nếu không có hòa bình trong thời gian tới".

Ngoại trưởng Szijjarto liệt kê những mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu do cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga, gồm khủng hoảng năng lượng, cạn kiệt nguồn lao động, nguy cơ mất an ninh lương thực toàn cầu và làn sóng di cư mới.

“Chúng ta nên gác lại những đề xuất đang leo thang chiến tranh và cuối cùng tập trung vào việc kiến ​​tạo hòa bình trên thế giới” - ông nhấn mạnh.

Các ngoại trưởng EU sẽ tổ chức một cuộc họp không chính thức tại thủ đô Praha (Cộng hòa Czech) vào ngày 31-8 để thảo luận về tình hình ở Ukraine và hỗ trợ thêm cho chính phủ ở Kiev. Họ cũng dự kiến ​​sẽ xem xét đề xuất của các nước Baltic về việc ngừng cấp thị thực Schengen cho công dân Nga.

Đức không thể gửi thêm vũ khí cho Ukraine

Ngày 30-8, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nói với chính phủ nước này rằng Lực lượng Vũ trang Đức - Bundeswehr - không thể gửi thêm vũ khí tới Ukraine nếu muốn duy trì năng lực phòng vệ, đài RT đưa tin.

“Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, tôi thừa nhận Đức đang đạt đến giới hạn vũ khí mà Bundeswehr có thể cho đi” - bà Lambrecht nói.

Bà nói, Bundeswehr phải có khả năng “đảm bảo” an ninh quốc gia và khu vực. Bà nhấn mạnh trọng tâm của bà là an ninh quốc gia của Đức.

Đức đã cung cấp cho Kiev nhiều loại vũ khí khác nhau kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine hồi tháng 2. Berlin đã chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không Stinger, pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 và pháo phòng không tự hành Gepard cho Kiev, cùng các loại vũ khí khác.

Trước đó, bà Lambrecht đã nói rằng khả năng của Bundeswehr trong việc cung cấp vũ khí cho Kiev khá hạn chế. Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức - bà Marie-Agnes Strack-Zimmermann kêu gọi chính phủ tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Xem thêm: lmth.334696tsop-veik-ohc-ihk-uv-meht-iug-eht-gnohk-ion-cud-aig-sramih-gnab-agn-aul-eniarku-8-13-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 31-8: Ukraine lừa Nga bằng ‘HIMARS giả’; Đức nói không thể gửi thêm vũ khí cho Kiev”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools