Tờ WSJ đưa tin, Uber Technologies đã công bố lợi nhuận hoạt động lần đầu tiên trong quý thứ hai của năm nay, một cột mốc quan trọng trong nỗ lực dài hạn của họ nhằm ngăn chặn chuỗi dài thua lỗ trong các hoạt động kinh doanh chở khách và giao đồ ăn.
Cụ thể, kết quả trong ba tháng tính đến tháng 6 được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng vững chắc trong cả hai hoạt động kinh doanh cốt lõi của Uber. Theo đó, số chuyến xe ở Mỹ và Canada lần đầu tiên vượt qua mức trước đại dịch và nhu cầu giao hàng vẫn tăng mạnh mặc dù các nhà hàng đã mở cửa trở lại.
Quý này là quý đầu tiên kể từ khi thành lập năm 2009, Uber báo cáo các hoạt động cơ bản của mình có lãi. Hiệu suất hoạt động đã giúp Uber đạt được lợi nhuận ròng trong quý. Trên thực tế, Uber từng 1 lần công bố lợi nhuận ròng trước đây nhưng là nhờ vào khoản lãi đầu tư lớn hơn khoản lỗ trong hoạt động của mình.
Công ty dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý thứ ba kết thúc vào ngày 30/9.
Cụ thể kết quả quý 2 của Uber như thế nào?
Hôm thứ 3, Uber đã công bố khoản lãi 394 triệu USD trong quý thứ hai, so với khoản lỗ 2,6 tỷ USD một năm trước đó. Con số này tốt hơn khoản lỗ 18 triệu USD mà các nhà phân tích được FactSet thăm dò đã dự kiến và chủ yếu được thúc đẩy bởi lợi nhuận hoạt động, tổng cộng là 326 triệu USD.
Doanh thu của Uber tăng 14% lên 9,23 tỷ USD. Tổng lượng đơn đặt hàng hoặc tổng giá trị giao dịch trên ứng dụng của họ đã tăng 16% lên 33,60 tỷ USD.
Uber dự kiến tổng lượng đặt trước từ 34 tỷ USD đến 35 tỷ USD trong quý hiện tại. Các nhà phân tích được thăm dò bởi FactSet kỳ vọng số tiền đặt trước trong quý thứ ba là 34,09 tỷ USD.
Điều gì đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh sáng sủa kể trên?
Bộ phận vận chuyển hàng hóa của Uber, chuyên vận chuyển hàng hóa cho các công ty và thường chiếm dưới 1/4 doanh thu không hoạt động tốt. Các đơn đặt hàng và doanh thu của đơn vị này giảm 30% trong quý.
Uber mở rộng quảng cáo trên ứng dụng của mình, đạt doanh thu 650 triệu USD trong quý. Họ cũng thắt chạt chi phí bằng cách trở nên kỷ luật hơn trong việc chi tiêu cho những chiến dịch giảm giá cho người tiêu dùng và ưu đãi cho người lái xe. Công ty cho biết họ đã trở nên tốt hơn trong việc kết hợp giao hàng và giảm lỗi, điều này đã cải thiện hiệu quả hoạt động.
Uber đã cắt giảm hàng trăm việc làm trong năm nay, phần lớn là ở bộ phận nhân sự, vận chuyển hàng hóa và vận chuyển đồ ăn ra nước ngoài. Việc cắt giảm — tổng cộng chiếm chưa đến 3% nhân viên — không quá kịch tính như ở nhiều công ty công nghệ cùng ngành. Thay vào đó, công ty đã quyết liệt hơn trong việc sa thải nhân viên vào năm 2020, trong những tháng đầu tiên của đại dịch.
Uber tiết lộ gì thêm?
Công ty cho biết Giám đốc Tài chính Nelson Chai sẽ từ chức vào tháng Giêng. Một cuộc tìm kiếm người kế nhiệm ông đang được tiến hành. Chai gia nhập Uber với tư cách là Giám đốc tài chính vào năm 2018 và lãnh đạo đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty một năm sau đó. Ông giám sát các giao dịch lớn, bao gồm cả việc mua lại Postmate của Uber vào năm 2020.
“Với sự nghiêm ngặt liên tục về chi phí và cách tiếp cận phân bổ vốn cân bằng, chúng tôi có vị thế tốt để duy trì việc tạo ra lợi nhuận gia tăng mạnh mẽ”, Giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi cho biết trong bài phát biểu. “Chúng tôi cũng biết rằng kỳ vọng - đúng vậy - ngày càng cao hơn”.
Nguồn: WSJ
Xem thêm: nhc.950630202108032881-yuq-ial-oab-neit-uad-nal-gnuc-rebu-gnuc-iouc-iod-ohc-man-41-uas-gnon/nv.fefac