Tập đoàn Hàng không Quốc tế, bao gồm Aer Lingus và British Airways, vừa công bố khoản lãi kỷ lục khoảng 1,4 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
Giám đốc điều hành của IAG, Luis Gallego cho biết trong một tuyên bố rằng tập đoàn đang đặt mục tiêu trở lại công suất thời trước đại dịch vào cuối năm nay.
"Nhu cầu của khách hàng vẫn mạnh mẽ trong toàn tập đoàn, đặc biệt là đối với du lịch giải trí, với khoảng 80% doanh thu hành khách trong quý thứ ba đã được đặt trước. Các hãng hàng không của chúng tôi đã có các kế hoạch hỗ trợ hoạt động trong suốt mùa hè bận rộn", ông nói thêm.
Trong khi đó, Tập đoàn AirFrance-KLM báo cáo doanh thu hơn 8 tỷ USD trong quý thứ hai, tăng gần một tỷ USD so với năm ngoái "bất chấp bối cảnh lạm phát".
Giám đốc điều hành Benjamin Smith của AirFrance-KLM cho biết: "Tôi rất vui khi thấy tình hình tại các sân bay đã tốt hơn nhiều, bao gồm cả trung tâm của KLM tại Sân bay Amsterdam Schiphol. Thời gian này đặc biệt quan trọng bởi nó đóng vai trò là cuộc chạy thử nghiệm cho năm 2024, khi Pháp sẽ đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic mà Air France là đối tác chính thức".
Nếu hiệu suất gần đây của Qatar Airways đã đạt những bước nhảy vọt mới, thì Thế vận hội 2024 sẽ mang lại lợi ích cho AirFrance-KLM.
Qatar Airways đã thông báo khoản lãi 1,2 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, chủ yếu nhờ thành tích của họ trong đợt FIFA World Cup vào tháng 12 năm ngoái.
Trước sự kiện thể thao nổi tiếng toàn cầu này, nhiều ý kiến cho rằng liệu quốc gia nhỏ bé với dân số chỉ ba triệu người có đủ cơ sở hạ tầng để tổ chức một giải đấu quốc tế hay không?
Nhưng sau khi thắng thầu, Qatar đã đầu tư khoảng 220 tỷ USD vào việc phát triển các hệ thống vận chuyển mới và phát triển nhà ở để phục vụ khán giả quốc tế. Kết quả thu được đã thành công mỹ mãn, với doanh số bán vé vòng đấu đầu tiên vượt quá 3 triệu, theo FIFA.
Trong báo cáo của mình, Qatar Airways cho biết, trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2022, hãng đã khai thác khoảng 140.000 chuyến bay, đưa hơn 1,4 triệu lượt người đến Qatar.
Giám đốc điều hành của Tập đoàn Akbar Al Baker cho biết: "Khả năng sinh lời được thúc đẩy nhờ doanh thu từ hành khách tăng 100% trong năm ngoái. Chúng tôi duy trì vị thế là hãng hàng không được hàng triệu hành khách trên toàn thế giới lựa chọn và đội ngũ của chúng tôi đã chuyên chở 31,7 triệu hành khách, tăng 71% so với năm ngoái".
Nhưng một số nhà lãnh đạo ngành du lịch nói rằng sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này có thể không kéo dài.
Đầu tuần này, Ryanair, hãng hàng không lớn nhất châu Âu tính theo số lượng hành khách, đã cảnh báo rằng lạm phát cao và lãi suất leo thang có thể gây cản trở cho việc đi lại bằng đường hàng không vào mùa thu và mùa đông này.
Ngay cả khi Ryanair báo cáo lợi nhuận 735 triệu USD trong quý thứ hai, Giám đốc điều hành Michael O'Leary cho biết trong một video đăng trên trang web của công ty rằng công ty "lo ngại về tác động của những xu hướng kinh tế vĩ mô này".
Ông nói thêm rằng hãng hàng không có thể cần phải giảm giá vé để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng hành khách đầy tham vọng của mình.
Nhưng các hãng hàng không lớn dường như không gặp vấn đề về việc lấp đầy chỗ vào lúc này, với IAG báo cáo khoảng 84% số ghế có sẵn của họ đã được lấp đầy và AirFrance-KLM thông báo tỷ lệ là 87%.
Xem thêm: nhc.82458361108032881-yan-man-uad-aun-nol-gnaht-et-couq-gnohk-gnah-gnah-cac/nv.fefac