vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản

2023-08-04 13:12

Chiều 3/8, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản. Đây là lần thứ hai, tính từ đầu năm tới nay, một hội nghị lớn bàn về các giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản, được tổ chức một cách quy mô, toàn diện, với sự tham gia các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia.

Sau khi hội nghị kết thúc, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đánh giá cao các chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc kịp thời từ Chính phủ và các bộ ngành. Là một trong các đại diện doanh nghiệp trực tiếp tham gia hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Công ty Cổ phần GP Invest cho rằng, kết quả lớn nhất đạt được sau hội nghị đó là cả thị trường bất động sản, trong đó có doanh nghiệp và người mua đều có tự tin chắc chắn vào sự phục hồi của thị trường.

"Đấy là kết quả lớn nhất bởi người ta thấy sự quyết tâm của Chính phủ. Ngày 17/2, Chính phủ đặt vấn đề về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và gần 6 tháng sau, Chính phủ lại tổ chức đánh giá về Nghị quyết 33 thực hiện như thế nào, tôi cho rằng bản thân các doanh nghiệp cũng thấy được quyết tâm của Chính phủ nói và theo sát các Nghị quyết đã phát hành, không phải nêu vấn đề và để vấn đề tự trôi đi…", ông Nguyễn Quốc Hiệp đánh giá.

Đề xuất loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra kiến nghị liên quan đến việc tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản. Ảnh minh họa.

Tại hội nghị đã có rất nhiều doanh nghiệp đưa ra kiến nghị liên quan đến việc tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản. Mỗi nơi sẽ có một vướng mắc riêng, có nơi vướng mắc về quy hoạch kiến trúc, có nới vướng mắc về quy định sử dụng đất, có nơi vướng về định giá đất…

"Trong số các dự án vướng mắc và thời gian vướng mắc 5 năm trở lên, đề nghị Tổ công tác Chính phủ yêu cầu các địa phương có báo cáo thường xuyên với tổ công tác 3 tháng một lần về các kết quả, chuyển biến của việc giải quyết vướng mắc. Như vậy, những vướng mắc đó mới giải quyết được một cách dứt điểm", ông Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đều đang được biên soạn lại và sẽ thông qua Quốc hội vào tháng 10 năm nay. Việc áp dụng hành lang pháp lý theo quy định của luật pháp sẽ liên quan đến hệ thống luật pháp cũ và mới. Sự thay đổi của hệ thống luật pháp sẽ có khoảng trống, vì vậy Quốc hội và Chính phủ cần có biện pháp tính toán để các dự án không bị ách tắc.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất: "Trong Nghị quyết 33 có một điểm Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng sớm ban hành Nghị định hướng dẫn quy trình cụ thể để thực hiện dự án nhà ở thương mại, khu đô thị và chuẩn hóa quy trình đó, chúng tôi rất mong muốn Bộ Xây dựng sớm ban hành để có hàng lang, quy trình chuẩn".

Chỉ còn 5 tháng nữa là kết thúc năm 2023 - một năm đến thời điểm này chúng ta có thể nói là thách thức nhất đối với thị trường bất động sản trong 10 năm trở lại đây. Có thể thấy, các thành viên thị trường thể hiện sự tin tưởng Nghị quyết 33 và các chính sách điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ sẽ có những tác động lan tỏa tích cực.

Tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy thị trường bất động sảnTháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy thị trường bất động sản

VTV.vn - Một loạt Nghị định, Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thông tư của các Bộ, ngành đã tháo gỡ được nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.1222932140803202-nas-gnod-tab-gnourt-iht-nahk-ohk-og-oaht-pahp-iaig-taol-taux-ed/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools