Chiều 4-8, ông Hoàng Năng Hiệp - trưởng Phòng quản lý đô thị thị xã Cửa Lò, Nghệ An - cho biết bắt đầu từ hôm nay thị xã đã yêu cầu các xe điện bốn bánh lắp đặt đồng hồ tính cước.
Đây là lần đầu tiên Cửa Lò áp dụng đồng hồ tính cước trên xe điện bốn bánh, sau khi tham khảo cách làm tại biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
"Trong 10 năm qua, xe điện chở khách đang áp dụng mức 10.000 đồng/lượt, năm nay là 20.000 đồng/lượt. Tuy nhiên quá trình triển khai như mức cũ phát sinh một số bất cập như không theo chuyến, không theo lượt", ông Hiệp nói.
Theo ông Hiệp, với việc áp dụng đồng hồ tính cước sẽ giúp "công khai, minh bạch" giá cước vận tải chở khách, tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa tài xế và du khách, tránh tình trạng "chặt chém".
Trong ngày đầu tiên tại phường Nghi Thủy, sáu chủ xe điện bốn bánh đầu tiên lắp đặt đồng hồ tính cước phục vụ cho du lịch.
Sau khi lắp đặt, giá cước tính đối với các xe điện chạy cự ly 10m đến 500m là 35.000 đồng. Cự ly 500m tiếp theo cộng thêm 15.000 đồng (tổng 50.000 đồng cho km đầu tiên). Cự ly từ km thứ hai trở đi giá sẽ là 30.000 đồng/km.
Các chủ xe điện tùy chọn nhà cung cấp, tuy nhiên phải được cấp thẩm quyền kiểm tra, đo lường và kẹp chỉ mới được lưu hành.
Chủ trương của thị xã là tất cả các lái xe điện phải hoàn thành lắp đặt đồng hồ trước ngày 15-8.
Trước đó giữa tháng 4-2023, trước thời điểm mùa du lịch, hàng trăm chủ xe điện đã đồng loạt phản đối sau khi UBND thị xã Cửa Lò ban hành phương án quản lý xe điện, yêu cầu các xe điện phải được đăng ký, đăng kiểm.
Cửa Lò hiện có 558 xe điện, trong đó có 171 xe có hồ sơ, giấy tờ có thể đăng kiểm. Tuy nhiên phần lớn xe điện đều đã sử dụng nhiều năm, có nguy cơ phải "đắp chiếu".
Sau cuộc đối thoại với bà Phạm Thị Hồng Toan - bí thư Thị ủy thị xã Cửa Lò - về quản lý xe điện bốn bánh, đến nay đã có 276 hộ chuyển đổi sang xe điện mới và thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định để phục vụ khách du lịch.
Kết luận của thường trực Thị ủy thị xã Cửa Lò, Nghệ An nhìn nhận việc chấn chỉnh quản lý xe điện bốn bánh có lúc, có việc chưa được nhuần nhuyễn, có mặt còn lúng túng.