1. Chuyên viên tư vấn là ai?
Bạn có thể hiểu, đây là người thực hiện công việc giải đáp thắc mắc, đưa ra lời khuyên và phương án tối ưu nhất cho khách hàng, theo khách hàng trong suốt quá trình tạo nhu cầu, mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Chuyên viên tư vấn khách hàng - Ảnh: Internet
Trong thực tế, công việc này chỉ dừng lại ở việc tư vấn, thuyết phục chứ không phải can thiệp sâu vào quyết định mua hàng của khách hàng nhưng nó lại là cầu nối quan trọng giữa người mua và người bán. Bởi lẽ, khi sự tương tác giữa chuyên viên tư vấn và khách hàng được diễn ra thuận lợi, tỷ lệ phần trăm của việc "chốt đơn" được nâng cao, từ đó giúp công ty bán được nhiều hàng.
2. Công việc của chuyên viên tư vấn
Thông thường, một nhân viên tư vấn sẽ thực hiện những công việc sau đây:
● Đón tiếp khách hàng và khai thác những thông tin liên quan đến nhu cầu.
● Xác định nhu cầu và giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ phù hợp. Trong đó, cần nêu bật lợi thế cạnh tranh hay tính năng nổi bật của sản phẩm/dịch vụ so với các đối thủ trên thị trường.
● Giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng xoay quanh sản phẩm/dịch vụ.
● Niềm nở, thân thiện để tạo được ấn tượng tốt nhất với khách hàng.
● Giữ vệ sinh khu vực bán hàng, thực hiện một số công việc liên quan đến trưng bày sản phẩm (nếu cần).
● Hướng dẫn khách hàng cách thức mua hàng, thanh toán và sử dụng.
Công việc của chuyên viên tư vấn - Ảnh: Internet
3. Những vị trí việc làm phổ biến của chuyên viên tư vấn
3.1 Chuyên viên tư vấn chăm sóc khách hàng
Đây được xem là công việc tư vấn phổ biến và được tuyển dụng nhiều nhất hiện nay. Một vài người có suy nghĩ vị trí này thường phù hợp với những cá nhân thuộc chuyên ngành kinh tế, nhưng không, đây là suy nghĩ sai lầm. Cho dù bạn có học bất cứ ngành nghề nào: xây dựng, luật sư, xã hội học,... thì đều có thể trở thành người tư vấn, nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi nếu được đào tạo bài bản về sản phẩm/dịch vụ.
Trong một công ty, chuyên viên chăm sóc khách hàng cần thực hiện những nhiệm vụ chính như sau:
● Tìm hiểu nhu cầu, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
● Tiếp nhận những vấn đề mà khách hàng gặp phải trong quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty.
● Trong phạm vi cho phép đưa ra lời khuyên và cách để giúp khách hàng giải quyết khó khăn. Ngược lại, nếu không trong tầm xử lý thì cần báo cáo ngay thông tin cho cấp trên.
● Thực hiện chăm sóc khách hàng sau mua thông qua các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng cũng như ghi nhận những góp ý để cải tiến sản phẩm/dịch vụ của công ty được tốt hơn.
Chuyên viên chăm sóc khách hàng đang làm việc tại một ngân hàng - Ảnh: Internet
3.2 Chuyên viên tư vấn tâm lý học
So với nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên tư vấn tâm lý học mang tính chất công việc đặc thù hơn, liên quan đến ngành nghề. Hầu hết, những người làm trong lĩnh vực này đều xuất thân từ khoa tâm lý của các trường cao đẳng, đại học.
Họ là người cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho mọi đối tượng: người trưởng thành (tình yêu, hôn nhân, gia đình, công việc,...), học sinh - sinh viên (các vấn đề liên quan đến gia đình, học đường,..) hay bất cứ ai có vấn đề về tâm lý nên cần đảm bảo kiến thức chuyên môn vững vàng cũng như sự đồng cảm, thấu hiểu đối với từng khách hàng cụ thể.
3.3 Chuyên viên tư vấn tài chính
Như tên gọi của nó, nhân viên tư vấn tài chính sẽ hỗ trợ khách hàng các vấn đề liên quan đến tài chính. Công việc cần làm là xác định tình trạng tài chính của khách hàng hiện tại (như thu nhập, chi phí, thuế,...) để từ đó đưa ra những giải pháp hay kế hoạch chi tiêu/đầu tư cụ thể có lợi nhất.
Nhân viên tư vấn tài chính - Ảnh: Internet
Hiện nay, trên thị trường tuyển dụng, vị trí này đang được rất nhiều công ty/doanh nghiệp "săn đón" với mức lương, phúc lợi cực kỳ hấp dẫn. Bạn có thể tham khảo thêm tại website của chúng tôi: https://careerbuilder.vn/.
3.4 Chuyên viên tư vấn pháp luật
Những người làm công việc này thường hỗ trợ khách hàng các vấn đề liên quan đến luật pháp. Họ có thể công tác tại các cơ quan hành chính Nhà nước, các công ty luật, Tòa án,... Khách hàng là các tổ chức, cá nhân đang cần sự trợ giúp về mặt pháp lý.
Do đặc thù ngành nghề nên ứng viên cho vị trí này cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:
● Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
● Phẩm chất đạo đức tốt.
● Có bằng cử nhân ngành luật.
● Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và không bị kết án mà chưa xóa án tích.
● Đã có khoảng thời gian công tác trong ngành luật từ 3 năm trở lên.
4. Những yêu cầu cần có đối với vị trí chuyên viên tư vấn
4.1 Trình độ chuyên môn
Tùy vào vị trí, ngành nghề cụ thể mà việc làm chuyên viên tư vấn sẽ có yêu cầu trình độ chuyên môn khác nhau.
Ví dụ: Trong thực tế, đối với một số ngành nghề như tư vấn tài chính, nhân viên chăm sóc khách hàng lĩnh vực bất động sản chẳng hạn, bạn có thể không nhất thiết phải tốt nghiệp liên quan đến chuyên ngành mà chỉ cần được đào tạo kiến thức bài bản từ phía công ty. Ngược lại, một số ngành khác như tâm lý học hay luật đã nêu bên trên, nhân viên vị trí này bắt buộc phải có nền tảng chuyên môn vững chắc thì mới làm tốt công việc.
4.2 Kỹ năng giao tiếp
Công việc chủ yếu của một chuyên viên chăm sóc, tư vấn khách hàng chính là thuyết phục khách hàng bằng lời nói, do đó, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng.
Nếu làm việc ở vị trí này, mỗi ngày, bạn sẽ phải tương tác với rất nhiều khách hàng khác nhau, tính cách khác nhau và vấn đề cũng khác nhau. Do đó, bạn cần phải linh hoạt trong cách nói chuyện, ứng xử để phù hợp với từng khách hàng, làm sao giúp họ thỏa mãn, hài lòng nhất.
Cùng với đó, cũng sẽ có những tình huống khách hàng phàn nàn về sản phẩm/dịch vụ của công ty với thái độ cực kỳ gay gắt. Khi đó, nếu vượt quá phạm vi xử lý, điều bạn cần làm là sử dụng kỹ năng giao tiếp để xoa dịu và phản hồi lại với cấp trên.
Việc làm chuyên viên tư vấn đòi hỏi kỹ năng giao tiếp - Ảnh: Internet
4.3 Kỹ năng lắng nghe
Khả năng lắng nghe và hiểu vấn đề nhanh chóng cũng là một kỹ năng cần thiết. Khi đó, bạn sẽ nắm bắt được những thông tin cơ bản để tiến hành phân tích, đưa ra giải pháp phù hợp.
Thực tế đã cho thấy, những người có kỹ năng lắng nghe là những người nắm bắt tâm lý khách hàng rất nhanh và chính xác.
4.4 Kỹ năng giải quyết vấn đề
Có thể nói, khó khăn nhất của công việc này là xử lý những tình huống khiếu nại phát sinh cả online và offline (tại showroom, cửa hàng,...). Lúc này, việc lựa chọn cách giải quyết vấn đề sao cho hợp tình, hợp lý, toàn vẹn cho cả doanh nghiệp và khách hàng là kỹ năng cần có của một chuyên viên tư vấn giỏi, đặc biệt là trong trường hợp khách hàng khó tính, nóng nảy,...
Chuyên viên chăm sóc, tư vấn khách hàng cần có kỹ năng giải quyết vấn đề - Ảnh: Internet.
4.5 Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Mục đích cuối cùng của tư vấn là bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ nhất cho công ty. Để làm được điều này, bạn cần có kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để đánh đúng vào điều họ cần, giải quyết chính xác các thắc mắc bên trong, từ đó việc "ra đơn" sẽ diễn ra thuận lợi hơn.
5. Mức lương của chuyên viên tư vấn
Trong thực tế, mức lương của chuyên viên tư vấn khách hàng thường ở mức từ 7 – 10 triệu đồng. Con số này có thể linh động thay đổi tùy theo lĩnh vực kinh doanh cũng như vị trí công việc. Thêm vào đó, do tính chất công việc liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh số cho công ty nên ngoài lương sẽ có thêm hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm sản phẩm/dịch vụ bán được. Chính vì vậy, nếu tính tổng thì thu nhập đối với công việc này là không hề thấp!
Tham khảo mức lương của chuyên viên tư vấn - Ảnh: Internet.
6. Tìm việc làm chuyên viên tư vấn ở đâu?
Thị trường việc làm cho vị trí này đang rất rộng mở bởi đây được xem là bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ công ty nào. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm chuyên viên tư vấn thì có thể xem ngay tại trang thông tin tuyển dụng CareerBuilder.
Tuyển dụng chuyên viên tư vấn tại CareerBuilder - Ảnh: Internet
CareerBuilder hiện là đối tác tuyển dụng của hàng ngàn công ty/doanh nghiệp lớn, nhỏ trong và ngoài nước. Tự hào là nhịp cầu kết nối, mỗi năm, chúng tôi cung cấp thành công hàng vạn cơ hội việc làm ở đa dạng các vị trí, ngành nghề cho các ứng viên với chính sách lương, phúc lợi hấp dẫn từ các công ty/doanh nghiệp.
Do đó, CareerBuilder hiện nay được xem là một trong những trang tìm việc, tuyển dụng hàng đầu được nhiều người tín nhiệm và truy cập nhất.
Đến đây, có thể kết luận rằng, trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng đều cần một số lượng lớn chuyên viên tư vấn để thực hiện nhiệm vụ kết nối với khách hàng. Nếu làm tốt, có đầy đủ chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm thì cơ hội mang đến thu nhập "khủng" cũng như thăng tiến lên các vị trí cao hơn là điều rất dễ dàng.
Hy vọng rằng, những thông tin trên đây thật sự hữu ích đối với bạn. Ngoài ra, đừng quên theo dõi CareerBuilder.vn để tìm kiếm các thông tin tuyển dụng cũng như đón đọc những bài viết mới nhé!
Cuộc sống công sở luôn luôn tồn tại xung khắc, công kích. Hiểu rằng bản thân xứng đáng được yêu thương, sẽ giúp bạn đối mặt với chúng một cách bình tĩnh và rồi giải quyết thật cao tay.