vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Thaksin dự sinh nhật ông Hun Sen ở Campuchia

2023-08-06 19:40
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tặng quà lưu niệm cho cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại Phnom Penh ngày 6-8 - Ảnh: AP

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tặng quà lưu niệm cho cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại Phnom Penh ngày 6-8 - Ảnh: AP

Theo Hãng tin AP, một video công bố hôm 6-8 cho thấy ông Thaksin đã đến tham dự tiệc sinh nhật của thủ tướng Campuchia, một ngày sau khi cựu thủ tướng Thái Lan tuyên bố trì hoãn kế hoạch trở về nước.

Ông Thaksin đã dành nhiều năm sống lưu vong kể từ lúc bị chính phủ quân đội Thái Lan lật đổ.

Sự xuất hiện của ông Thaksin ở Campuchia diễn ra vào thời điểm nhạy cảm về chính trị ở nước láng giềng Thái Lan. Pheu Thai, đảng được cho là thực chất do ông Thaksin nắm quyền, đang tìm cách giành đủ sự ủng hộ trong Quốc hội để một thành viên của đảng này trở thành thủ tướng tiếp theo.

Đoạn video được đăng tải trên TikTok cho thấy ông Thaksin tham dự sinh nhật của ông Hun Sen - Video: TIKTOK

Ngày 5-8, ông Thaksin thông báo trên nền tảng X (trước đây là Twitter) rằng ông sẽ trì hoãn kế hoạch trở lại Thái Lan ngày 10-8 tới trong "không quá hai tuần". Lý do ông đưa ra là vì một cuộc hẹn với bác sĩ.

Con gái của ông, bà Paetongtarn Shinawatra, người đã vận động tranh cử thủ tướng với Đảng Pheu Thai trong cuộc bầu cử mới nhất, gần hai tuần trước cho biết cha của bà sẽ trở lại Thái Lan ngày 10-8.

Thái Lan đang phải đối mặt với một thời điểm khó khăn trong việc lựa chọn một thủ tướng mới, sau khi Đảng Tiến bước (MFP) bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 14-5. Nhưng lãnh đạo MFP Pita Limjaroenrat lại không nhận được đủ số phiếu bầu để trở thành thủ tướng, do không được Thượng viện ủng hộ.

Theo AP, ông Thaksin được bầu làm thủ tướng Thái Lan năm 2001 và tái đắc cử dễ dàng năm 2005, trước khi bị lật đổ năm 2006.

Ông sau đó bị buộc tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và không tôn trọng chế độ quân chủ của đất nước.

Ông Thaksin trốn khỏi Thái Lan năm 2008 để thoát án tù và vẫn có thể bị bỏ tù khi trở về. Ông từng chỉ trích bản án này xuất phát từ động cơ chính trị.

Chính phủ do em gái ông, bà Yingluck Shinawatra, lãnh đạo cũng bị lật đổ năm 2014. Bà Yingluck cũng phải đối mặt với các cáo buộc hình sự và phải sống lưu vong.

Ông Thaksin không đề cập tới chuyến thăm Campuchia của mình trong thông báo ngày 5-8. Tuy nhiên, video được đăng tải trên tài khoản TikTok chính thức của ông Hun Sen cho thấy cựu thủ tướng Thái Lan đã có mặt cùng với gia đình thủ tướng Campuchia. 

Bà Yingluck cũng xuất hiện trong video này.

Ông Hun Sen đã bước sang tuổi 71 hôm 5-8.

Theo AP, ông Thaksin và ông Hun Sen được cho là có mối quan hệ thân thiết.

Năm 2009, ông Hun Sen từng bổ nhiệm ông Thaksin làm cố vấn chính phủ Campuchia, nhưng ông Thaksin đã sớm từ chức.

Ngày 26-7, ông Hun Sen tuyên bố sẽ không còn là thủ tướng Campuchia từ ngày 22-8. Đại tướng Hun Manet - con trai cả của ông - sẽ là thủ tướng kế nhiệm.

Campuchia công bố kết quả bầu cử chính thức đúng ngày sinh nhật ông Hun SenCampuchia công bố kết quả bầu cử chính thức đúng ngày sinh nhật ông Hun Sen

Thủ tướng Campuchia Hun Sen mừng sinh nhật thứ 71 với kết quả bầu cử chính thức xác nhận Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành chiến thắng áp đảo, với 120/125 ghế Quốc hội.

Xem thêm: mth.75355648160803202-aihcupmac-o-nes-nuh-gno-tahn-hnis-ud-niskaht-gno/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Thaksin dự sinh nhật ông Hun Sen ở Campuchia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools