vĐồng tin tức tài chính 365

Đảo chính Niger: Qua hạn khôi phục chính phủ dân sự, ECOWAS không dễ tấn công

2023-08-07 09:35

Cuối ngày 6-8, thời hạn mà các nước thuộc Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đưa ra để phe đảo chính quân sự Niger trao trả quyền lực cho chính quyền dân sự đã qua, song không có dấu hiệu của bất kỳ hành động nào từ tổ chức này đối với Niger, theo tờ New York Times.

Đảo chính Niger: Qua hạn khôi phục chính phủ dân sự, ECOWAS không dễ tấn công ảnh 1

Tướng Abdourahamane Tiani - lãnh đạo chính quyền quân sự Niger sau đảo chính phát biểu với người ủng hộ tại thủ đô Niamey hôm 6-8. Ảnh: Mohamed Bazum/ANADOLU AGENCY

Trước đó, vào ngày 30-7, lãnh đạo ECOWAS đưa ra "tối hậu thư” yêu cầu chính quyền quân sự Niger trong vòng một tuần phải phục chức cho Tổng thống Mohamed Bazoum và khôi phục chính quyền dân sự ở Niger.

Nếu không, chính quyền quân sự Niger sẽ phải đối mặt trừng phạt, bao gồm sự can thiệp quân sự. Hạn chót mà ECOWAS đưa ra cho chính quyền quân sự là hết ngày 6-8.

Trước đó, Thượng viện Nigeria - nước láng giềng của Niger - hôm 5-8 phản đối kế hoạch can thiệp của ECOWAS và kêu gọi Tổng thống Nigeria - hiện là chủ tịch luân phiên của ECOWAS - tìm kiếm cách khác thay vì việc sử dụng vũ lực.

ECOWAS không trả lời yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters về các bước tiếp theo nếu thời hạn cuối cùng để lãnh đạo đảo chính Niger trao trả quyền lực đi qua.

Tuy nhiên, chính quyền quân sự Niger ngày 6-8 nói rằng ECOWAS vẫn đang chuẩn bị kế hoạch cho hành động quân sự.

“Việc triển khai sớm các lực lượng tham gia cuộc chiến này đã bắt đầu ở hai quốc gia Trung Phi” - ông Amadou Abdramane nói với đài truyền hình quốc gia Tele Sahel, song không cung cấp thông tin chi tiết.

“Bất kỳ quốc gia nào có hành động quân sự chống lại Niger sẽ được coi là phe tham chiến” - ông Abdramane cảnh báo.

Trong ngày 6-8, chính quyền quân sự Niger thông báo đóng cửa không phận đối với các chuyến bay quốc tế, ngoại trừ một số quốc gia gồm Algeria, Burkina Faso, Mali, Libya và Chad.

Chính quyền quân sự Niger dẫn lý do nguy cơ can thiệp quân sự ngày càng rõ ràng.

Algeria và Chad lên tiếng phản đối việc sử dụng vũ lực hoặc can thiệp quân sự, trong khi Mali và Burkina Faso sự can thiệp quân sự vào Niger đồng nghĩa với lời tuyên bố chiến tranh nhắm vào hai nước này, theo hãng tin AP.

Trong khi đó, hàng nghìn người ủng hộ phe đảo chính ở Niger tập trung tại thủ đô Niamey để bày tỏ sự ủng hộ các lãnh đạo chính quyền quân sự và phản đối kế hoạch của ECOWAS.

VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.896547tsop-gnoc-nat-ed-gnohk-sawoce-us-nad-uhp-hnihc-cuhp-iohk-nah-auq-regin-hnihc-oad/nv.olp

“Đảo chính Niger: Qua hạn khôi phục chính phủ dân sự, ECOWAS không dễ tấn công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools