vĐồng tin tức tài chính 365

Đạo diễn 'The Exorcist' William Friedkin qua đời

2023-08-08 13:35
William Friedkin trên phim trường The Exorcist năm 1973 - Ảnh: CNN

William Friedkin trên phim trường The Exorcist năm 1973 - Ảnh: CNN

Tin tức trên CNN cho hay William Friedkin, người được biết đến qua các phim kinh điển vào những năm 1970 như The ExorcistThe French Connection, đã qua đời ở tuổi 87. 

Vợ ông là Sherry Lansing - cựu giám đốc điều hành của Paramount Pictures - thông tin với báo chí. Nguyên nhân qua đời chưa được công bố chi tiết.

Sự nghiệp lừng lẫy của William Friedkin

William Friedkin từng giành giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất với The French Connection vào năm 1972. Sau đó, năm 1978, ông nhận 10 đề cử cho bộ phim kinh dị The Exorcist, tác phẩm đã mang về 2 tượng vàng Oscar danh giá.

Đặc biệt, The Exorcist được coi là phim kinh dị ghê rợn nhất lịch sử điện ảnh thế giới mọi thời đại. Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn William Peter Blatty, kể về cô bé 12 tuổi chơi cầu cơ và bị quỷ nhập tràng điều khiển thân xác.

Trailer phim The Exorcist - Clip: Warner Bros. Entertainment

The Exorcist chứa nhiều vấn đề về tôn giáo, tâm linh cùng với rất nhiều cảnh bạo lực, ảnh hưởng mạnh đến khán giả.

Trước đó, vị đạo diễn bắt đầu được chú ý vào năm 1965 với bộ phim truyền hình The Bold Men. Nhưng mãi đến 5 năm sau khi "cầm trịch" The Boys in the Band, bộ phim được đánh giá là đi trước thời đại khi khai thác chủ đề đồng tính trong điện ảnh, tên tuổi của William Friedkin mới vụt sáng.

Những tựa phim nổi bật khác của William Friedkin bao gồm Cruising (1980), To Live and Die in LA (1985), Bug (2006), Rules of Engagement (2000)...

Trong sự nghiệp điện ảnh của đạo diễn The Exorcist, tác phẩm ít thành công nhất chính là Jade - phim kinh dị khiêu dâm thất bại năm 1995. Dự án này có sự tham gia của David Caruso và Linda Fiorentino.

Tác phẩm gần đây nhất của William Friedkin trong vai trò đạo diễn là The Devil and Father Amort năm 2017. 

Ông cũng có một bộ phim sắp ra mắt mang tên The Caine Mutiny Court-Martial.

Về đời tư, William Friedkin đã kết hôn 4 lần. Lần đầu là với nữ diễn viên nổi tiếng người Pháp Jeanne Moreau, cuộc hôn nhân kéo dài từ năm 1977 đến năm 1979. Các cuộc hôn nhân sau đó của ông lần lượt là với diễn viên người Anh Lesley Anne Down, nhà báo phát thanh Kelly Lange, nhà sản xuất phim Sherry Lansing.

Nhà làm phim đã ở bên Sherry Lansing từ năm 1991 cho đến khi qua đời.

 Tác giả The Exorcist William Peter Blatty qua đời Tác giả The Exorcist William Peter Blatty qua đời

TTO - Nhà văn, đồng thời là người viết kịch bản phim bộ phim nổi tiếng Quỷ Ám (The Exorcist) William Peter Blatty vừa qua đời ở tuổi 89.


Xem thêm: mth.29184441180803202-iod-auq-nikdeirf-mailliw-tsicroxe-eht-neid-oad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đạo diễn 'The Exorcist' William Friedkin qua đời”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools