vĐồng tin tức tài chính 365

Tiếp tục đề nghị truy tố Diệp Dũng và 8 đồng phạm

2023-08-08 14:30

Đầu tháng 8.2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 3 vụ án “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op, liên quan đến cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng và đồng phạm.

Trước đó, khi nhận kết luận điều tra bổ sung lần 2, Viện KSND TP.HCM (VKS) tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung, đề nghị Cơ quan An ninh điều tra bổ sung thêm 3 vấn đề.

Trong đó, đối với đề nghị trưng cầu giám định viên Ngân hàng Nhà nước giám định cá nhân, pháp nhân nào là chủ sở hữu và có những quyền gì với đối với 1 số tài khoản ngân hàng được mở tại HD Bank - Trung tâm kinh doanh của Saigon Co.op. Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra xác định, số tài khoản được yêu cầu xác minh, được xác định là của Saigon Co.op, do chủ tài khoản là ông Diệp Dũng - người đại diện pháp luật của Saigon Co.op và thay mặt Saigon Co.op thực hiện các giao dịch liên quan đến tài khoản.

Đồng thời, theo hồ sơ giám định, ngoài chủ tài khoản thì những người được chủ tài khoản ủy quyền được sử dụng tài khoản trong phạm vi và thời hạn ủy quyền.

Thứ hai, VKS đề nghị Cơ quan An ninh điều tra có văn bản đề nghị Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu HD Bank cung cấp đủ hồ sơ liên quan đến hợp đồng tín dụng đối với 4 công ty: Cổ phần khu du lịch Bắc Mỹ An, TNHH MTV Anh Anh Minh, TNHH MTV Phước Hùng Anh và Cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới.

Kết quả điều tra bổ sung thể hiện, HD Bank cho 4 công ty trên vay ngắn hạn tổng số tiền 1.250 tỉ đồng (từ tháng 3.2016 đến tháng 3.2017), đến nay các hợp đồng đã tất toán xong. Mặt khác, do hết hạn lưu trữ hồ sơ trong kho nên ngân hàng không còn bảo quản hồ sơ; Cơ quan An ninh điều tra ghi lời khai của người đại diện pháp luật 4 công ty, đều thể hiện hồ sơ đã lâu không tìm thấy, nên chưa cung cấp được.

Thứ ba, VKS yêu cầu làm rõ một số mâu thuẫn về số tài khoản của Saigon Co.op được mở tại HD Bank, để xác định đây có phải chính là số tài khoản của Saigon Co.op được mở tại HD Bank?

Theo đó, kết luận điều tra bổ sung nêu, số tài khoản VKS đề nghị xác minh là tài khoản của Saigon Co.op, mục đích ban đầu sử dụng là phục vụ hoạt động chung. Nhưng đến khoảng tháng 7.2017 - 9.2018, Saigon Co.op sử dụng tài khoản này để gửi tiền gửi ngắn hạn. Tiền lãi phát sinh trong quá trình gửi tiền ngắn hạn được Saigon Co.op thụ hưởng và đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh, được hạch toán vào lợi nhuận hàng năm của Saigon Co.op.

Số tài khoản này còn được Saigon Co.op sử dụng để chuyển 1.000 tỉ đồng cho Công ty Cổ phần địa ốc Đại Á và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới, ngoài ra không phát sinh thêm giao dịch nào.

Từ kết quả điều tra bổ sung và một số nội dung khác, cho rằng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, nên Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục chuyển hồ sơ sang VKS, đề nghị truy tố bị can Diệp Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT; đang thụ lý án 2 năm tù về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước") và 8 đồng phạm về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỉ đồng

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19.8.2016, bị can Diệp Dũng (không thông qua HĐQT) đã tự ý lấy 1.000 tỉ đồng từ 3.000 tỉ đồng huy động vốn đặt cọc cho thương vụ mua lại chuỗi Big C Việt Nam; sau đó tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư, chuyển cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới 1.000 tỉ đồng.

Thực tế, hợp đồng hợp tác đầu tư giữa các bên là việc Diệp Dũng lấy 1.000 tỉ đồng để cho vay, với lãi suất 7%/năm.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư với 2 công ty tư nhân, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định 7%/năm. Tuy nhiên, sau đó bị can Diệp Dũng cũng tự ý ký thỏa thuận bổ sung điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm xuống còn 0%/năm, gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỉ đồng (trong đó thiệt hại về thuế là gần 30 tỉ đồng).

Xem thêm: mth.48517331808032581-mahp-gnod-8-av-gnud-peid-ot-yurt-ihgn-ed-cut-peit/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiếp tục đề nghị truy tố Diệp Dũng và 8 đồng phạm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools