vĐồng tin tức tài chính 365

Giá nông sản tại Hàn Quốc tăng vọt

2023-08-12 08:21

Hàn Quốc đang đối mặt với một mùa Hè nóng bất thường. Bộ Hành chính và An ninh nước này đã phải nâng mức cảnh báo nắng nóng lên cấp độ 2 là "nghiêm trọng" và đề ra các biện pháp khẩn cấp nhằm ứng phó với các mốc nhiệt cao.

Đợt nắng nóng bất thường đi kèm mưa dông đang gây ra sự gián đoạn trong sản xuất nông nghiệp tại Hàn Quốc, dẫn đến giá cả nhiều loại nông sản tăng vọt. Các chuyên gia lo ngại rằng, nếu giá cả thực phẩm đi lên sẽ kéo chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng trở lại trong bối cảnh các dự báo về giá năng lượng và thực phẩm toàn cầu sẽ tăng thời gian tới.

Theo các thương lái tại một chợ đầu mối nông sản ở Hàn Quốc, sản lượng rau củ đã giảm 1/3 so với các tuần trước đẩy giá nhiều mặt hàng tăng gấp đôi như bắp cải, hành lá, củ cải…

Anh Shm Byeong-Gi - Tiểu thương cho biết: "Thời tiết nắng nóng rồi lại mưa liên tục đang ảnh hưởng lớn đến việc bảo quản nông sản, ngay cả khi được thu hoạch và vận chuyển kịp thời, việc hư hỏng trong quá trình vận chuyển là không thể tránh khỏi, giá cao sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian ngắn".

Giá nông sản tại Hàn Quốc tăng vọt - Ảnh 1.

Giá nông sản tại Hàn Quốc tăng vọt do nắng nóng bất thường. Ảnh minh họa - Ảnh: KJD.

Tại một siêu thị lớn ở Seoul, giá cải bó xôi tăng 2,5 lần so với trước đó. Thậm chí, giá bán lẻ nhiều loại rau còn đắt so với giá thịt ba chỉ.

"Giá rau tăng cao, một bó hành lá được bán với giá 9.000 Won. Trước đây, tôi có thể bảo quản rau đã rửa sạch trong tủ lạnh và giữ tươi trong vài ngày, nhưng gần đây thì không thể", một người tiêu dùng cho hay.

Ông Lee Seung-U - chủ nhà hàng thịt nướng, Hàn Quốc cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại có vẻ như giá rau sẽ không thay đổi trong ít nhất 3 - 4 tuần. Mặc dù chi phí vận hành tăng cao đang trở thành gánh nặng lớn hơn, nhưng tôi hy vọng rằng mình có thể vượt qua thời gian thử thách này".

Sóng nhiệt bất thường cũng khiến sản lượng chăn nuôi giảm mạnh. Hơn 10 nghìn con lợn và hơn 226 nghìn con gà đã chết. Các chuyên gia kinh tế gọi tình hình hiện nay là "lạm phát nhiệt" - một thuật ngữ để giải thích nắng nóng dẫn đến tăng giá thực phẩm.

Chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch bơm 10 tỷ Won vào nền kinh tế để hỗ trợ ổn định giá lương thực từ nay đến cuối tháng 8 này. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) cho biết, lạm phát dự kiến sẽ tăng tốc vào cuối năm nay trong bối cảnh xu hướng việc làm và tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.83481755021803202-tov-gnat-couq-nah-iat-nas-gnon-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá nông sản tại Hàn Quốc tăng vọt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools