Đèn hậu trên Hyundai Santa Fe 2024 mới được đặt rất thấp. Nhiều người dùng từ "lạc quẻ" để nói về bộ phận vốn rất quan trọng này. Thậm chí có một số khẳng định chắc nịch rằng nhà sản xuất đã "sửa" chiếc SUV bằng Photoshop.
Vậy tại sao Hyundai lại chọn thiết kế gây tranh cãi như vậy cho Santa Fe?
Theo The Drive dẫn lời lãnh đạo Hyundai thì nguyên nhân chủ yếu do vấn đề kỹ thuật. SangYup Lee, giám đốc thiết kế toàn cầu của Hyundai, cho biết một trong những lý do lớn nhất họ quyết định đặt đèn hậu rất thấp là để đảm bảo chiều rộng của cửa sau không bị ảnh hưởng như khi đặt đèn theo cách truyền thống.
Theo SangYup Lee, cửa hậu luôn có các thanh chống để hỗ trợ quá trình mở, giúp cửa không bị sập xuống trong quá trình sử dụng.
Cách thiết kế đèn hậu truyền thống đã "ăn bớt" một phần diện tích, do đó thanh chống phải chuyển vào trong. Vì vậy, cửa hậu bao giờ cũng nhỏ hơn bề rộng phía sau chiếc xe.
Với Hyundai Santa Fe 2024, hãng xe Hàn Quốc muốn nhắm tới những người có sở thích dã ngoại, cắm trại. Do đó, hãng muốn cửa to hơn, thuận tiện cho việc lấy đồ dã ngoại từ cốp.
Điều này đồng nghĩa với việc thanh chống cũng phải lui ra. Để làm được điều đó, các kỹ sư Hyundai phải lắp thanh chống ở nơi vốn là vị trí của đèn hậu.
Lúc này, cần phải tìm vị trí mới cho đèn hậu. Có một phương án là vuốt đèn hậu vào trung tâm cửa. Nhưng nếu vậy có lẽ trông còn "dị" hơn. Vì lẽ đó, các kỹ sư Hyundai quyết định lắp đèn hậu thấp hơn bình thường.
Vị trí đèn hậu thay đổi giúp đặt lại thanh chống cửa (ảnh trái là bản 2024, ảnh phải là bản 2023). Theo SangYup Lee, cách thiết kế truyền thống có vấn đề là "ăn bớt" một phần cửa hậu. Do đó, cửa hậu không bao giờ chạy hết chiều rộng phía sau chiếc xe. Vì vậy, để cửa rộng hơn, đội thiết kế của Hyundai quyết định đặt đèn hậu thấp xuống - Ảnh: Hyundai
Quyết định mang yếu tố kỹ thuật nhưng vô tình cũng đưa ra một cách thiết kế mới lạ, phá cách kiểu làm truyền thống, mang đến sự mới mẻ cho Santa Fe nói riêng và dòng SUV nói chung.
SangYup Lee cho biết thực tế đèn hậu đặt thấp không phải thiết kế mới. Từ những năm 1979-1980, rất nhiều xe SUV, van, xe buýt, thậm chí Porsche 911 cũng có đèn hậu thấp.
"Tôi không biết tại sao thiết kế này lụi tàn. Có lẽ do chạy theo xu hướng. Nhưng xu hướng là gì? Hãy nghĩ khác đi. Như vậy chiếc xe sẽ mới mẻ hơn", ông nói.
Khi theo đuổi cái mới khó tránh khỏi gây tranh cãi. Nhưng cái mới có trở thành tiêu chuẩn mới được không thì phải nhìn vào mức độ chấp nhận của người tiêu dùng. Suy cho cùng, mọi xu hướng sẽ được quyết định bởi người mua, chứ không phải ở người bán.
Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt thế hệ mới lớn hơn, an toàn hơn và tân tiến hơn, hứa hẹn tiếp tục duy trì vị thế bán chạy hàng đầu của "người tiền nhiệm".