Số liệu do Tổ chức Du lịch Hàn Quốc công bố ngày 14-8.
Trong 23 năm trở lại đây, cán cân du lịch của Hàn Quốc luôn trong trạng thái thâm hụt và dự kiến vẫn chưa thể cải thiện trong năm nay.
Trước đó, quy mô thâm hụt cán cân du lịch của quốc gia Đông Á đã đạt đỉnh vào năm 2017 với khoảng 14,7 tỉ USD, sau đó đã giảm dần trong các năm tiếp theo, xuống còn 8,52 tỉ USD vào năm 2019 và 3,18 tỉ USD vào năm 2020.
Tuy nhiên, quy mô thâm hụt lại đang mở rộng trở lại sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Cụ thể, thâm hụt cán cân du lịch đã tăng từ 4,33 tỉ USD vào năm 2021 lên 5,3 tỉ USD vào năm 2022.
Đáng chú ý, lượng thâm hụt trong nửa đầu năm nay cũng đã tăng 122,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do sự phục hồi của khách du lịch quốc tế tới Hàn Quốc vẫn còn chậm hơn so với lượng người Hàn Quốc ra nước ngoài du lịch.
Trong nửa đầu năm 2023, Hàn Quốc ghi nhận 4,431 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, tăng 446,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, con số này mới chỉ bằng 52,5% thời kỳ 6 tháng đầu năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.
Mặt khác, số lượng người Hàn Quốc ra nước ngoài du lịch là 9,93 triệu lượt, phục hồi bằng 66% so với nửa đầu năm 2019. Khoản tiền chi tiêu cho du lịch trong nửa đầu năm 2023 đạt 11,56 tỉ USD, vượt xa nguồn thu vào là 6,91 tỉ USD.
Đặc biệt, tốc độ phục hồi chậm chạp của thị trường Trung Quốc, vốn là thị trường hàng đầu của Hàn Quốc, cũng là một yếu tố làm trầm trọng thêm thâm hụt cán cân du lịch.
Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Bắc Kinh đã ngừng cấp phép cho các tour du lịch theo đoàn đến Hàn Quốc. Lượng du khách Trung Quốc cũng chỉ đạt 546.000 lượt trong 6 tháng đầu năm 2023, bằng 19,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Tin vui cho ngành du lịch Hàn Quốc là gần đây, Trung Quốc tuyên bố sẽ cho phép công dân nước này đi du lịch theo đoàn đến “xứ sở kim chi”. Sự thay đổi này kỳ vọng sẽ giúp Hàn Quốc tăng doanh thu, qua đó giảm quy mô thâm hụt cán cân du lịch.
Lãnh đạo của một công ty du lịch Hàn Quốc hy vọng sẽ có rất nhiều đoàn du lịch Trung Quốc đến thăm Hàn Quốc trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc vào đầu tháng 10. Đó sẽ là cơ hội để đánh giá mức độ phục hồi của các tour du lịch theo đoàn.
Tuy nhiên, giới chức ngành du lịch bày tỏ lo ngại rằng số lượng chuyến bay đến và đi giữa hai nước đã bị giảm đáng kể và mức giá vé hàng không tăng mạnh sẽ gây khó khăn cho việc phục hồi du lịch sau thời kỳ dịch bệnh.
Trong khi đó, lượng du khách Mỹ đến Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay đã đạt 514.000 lượt, tăng 101,1% so với nửa đầu năm 2019, cho thấy xu hướng tăng mạnh hơn cả thời kỳ trước dịch. Khách du lịch Nhật Bản đạt 862.000 lượt, tương đương 52,1%.
Số liệu thống kê cũng cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch từ 6 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam cũng ghi nhận mức phục hồi bằng 73,5% so với năm 2019, đạt tổng cộng 931.000 lượt.
TTO - Hàng loạt ưu đãi như giảm giá vé máy bay 5-10% đối với 2 hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc là Korean Air và Asiana Airlines, tặng quà chào mừng khi xuống sân bay Incheon... là chương trình chào đón khách quốc tế của nước này.