vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà máy nước hơn 12 tỷ đồng ngưng hoạt động vì nguồn nước bị cạn

2023-08-17 03:52

Theo phản ánh của người dân ở Đỉnh Bàn, nhiều tháng nay hàng trăm hộ dân của xã này không có nước sinh hoạt vì NMN đã ngưng hoạt động.

Năm 2021, NMN Đỉnh Bàn được xã này xây trên núi Nam Giới (thôn Tân Phong, xã Đỉnh Bàn), với tổng kinh phí 12,5 tỷ đồng, từ ngân sách của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà và một phần do người dân địa phương đóng góp. Theo thiết kế, nguồn nước cung cấp cho nhà máy được lấy từ khe Hao trên núi Nam Giới. Năm 2022, NMN Đỉnh Bàn được đưa vào sử dụng, cung cấp nước cho khoảng 600 hộ dân sinh sống tại các thôn Tân Phong, Bình Sơn, Vĩnh Sơn, Thanh Long. Lúc nhà máy mới đi vào hoạt động, người dân rất vui mừng vì có nguồn nước sạch ổn định để sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, nhà máy vận hành ngắt quãng và đến tháng 6/2023 thì dừng hẳn việc cấp nước.

Người dân phải mua từng can nước để về nấu ăn

Trước tình trạng trên, để có nước sinh hoạt, hàng trăm hộ dân phải tự tìm nguồn nước sạch khác để thay thế. Bà Trương Thị Thế (trú thôn Tân Phong) bức xúc: “Sau khi NMN Đỉnh Bàn ngưng hoạt động, gia đình tôi phải đi mua từng can nước 20 lít về nấu ăn. Mỗi ngày dù cố gắng tiết kiệm lắm cũng phải sử dụng gần 3 can, mỗi can giá 5 nghìn đồng. Còn tắm rửa thì bơm giếng khoan nhưng nguồn nước ngầm ở đây bị nhiễm phèn nên rất tanh, bẩn”. Tương tự, hàng ngày gia đình ông Trần Văn Khánh cũng phải xách can đi mua nước về để nấu nướng. Cẩn thận hơn, ông Khánh xây bể lọc rồi bơm nước từ giếng khoan lên lọc để tắm giặt, sinh hoạt, nhưng nước cũng không sạch hơn bao nhiêu. “Quần áo màu trắng chỉ cần giặt qua nước giếng bơm này vài lần là… đổi màu, vì không thể lọc hết phèn. Biết vậy nhưng nếu không dùng cũng chẳng biết lấy nước đâu mà sử dụng!”, ông Khánh ngán ngẩm nói.

Mọi hoạt động của nhà máy phải dừng lại vì không có nguồn nước vận hành

Ông Phạm Công Tùng - Chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn - cho biết, nguyên nhân NMN Đỉnh Bàn ngưng hoạt động là do nguồn nước từ khe Hao cạn kiệt vì mùa hè nắng hạn. Để khắc phục tình trạng này, trước mắt UBND xã Đỉnh Bàn sẽ xin chủ trương của cấp trên khoan thêm nhiều giếng tại những vị trí có nước ngầm dồi dào rồi đấu nối vào hệ thống đường ống sẵn có của NMN. “Tuy nhiên, để vận hành lại công trình cấp nước sạch của xã, hiện UBND xã Đỉnh Bàn vẫn chưa có phương án nào khả thi. Tất cả vẫn phụ thuộc vào thiên nhiên, chờ khi khe Hao có nước trở lại”, ông Tùng lo lắng nói.

Văn Tình

Xem thêm: lmth.523151_nac-ib-coun-nougn-iv-gnod-taoh-gnugn-gnod-yt-21-noh-yam-ahn/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Nhà máy nước hơn 12 tỷ đồng ngưng hoạt động vì nguồn nước bị cạn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools