vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ Việt Á: Đã thống nhất chủ trương phân loại xử lý các đối tượng

2023-08-17 03:52

Trong phiên làm việc thứ 24 diễn ra hôm nay (16/8), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) yêu cầu đến hết năm nay phấn đấu kết thúc điều tra 07 vụ án, ban hành cáo trạng truy tố 09 vụ án, xét xử sơ thẩm 11 vụ án, xét xử phúc thẩm 07 vụ án, kết thúc xác minh, giải quyết 11 vụ việc Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Nêu tên các vụ án cụ thể, Ban chỉ đạo đề nghị tập trung đẩy nhanh tiến độ, kết thúc điều tra, truy tố xét xử các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, Sở Y tế Quảng Ninh và Công ty AIC, giai đoạn II vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…

Liên quan đến vụ Việt Á, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho hay, sẽ nghiêm trị những đối tượng tham nhũng, đồng thời có những người sẽ được xem xét miễn chịu trách nhiệm hình sự và không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Phân tích thêm về chủ trương phân loại xử lý tội phạm trong chùm án Việt Á tại buổi họp báo chiều 16/8, ông Yên nêu rõ, khi có vi phạm và tội phạm xảy ra, các cơ quan từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực chứng minh, làm rõ. Đến nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố 33 vụ án, 111 bị can với 6 tội danh, liên quan đại án Việt Á.

“Các vụ án đã đến giai đoạn có thể kết thúc điều tra, cố gắng từ nay đến cuối năm kết thúc điều tra, truy tố, xét xử” - ông Nguyễn Văn Yên nói.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đặc biệt khi xảy ra vụ Việt Á, ông Yên cho biết, đại án này liên quan nhiều người từ các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tới địa phương và cả doanh nghiệp ngoài Nhà nước, cơ sở y tế công và tư… Vì vậy, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có chủ trương phân loại xử lý các đối tượng trong vụ Việt Á.

“Đây là chủ trương khoa học, biện chứng, nhân văn, nhân ái nhưng cũng rất nghiêm khắc” – ông Yên nhận định.

Theo đó, chỉ nghiêm trị những người lợi dụng chức vụ quyền hạn để tác động, chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định, đem lại lợi ích cho mình và Công ty Việt Á; xử nghiêm chủ mưu, người cầm đầu, người tích cực thực hành vì động cơ vụ lợi, đã chiếm được số tiền lớn.

Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên thông tin tại buổi họp báo

“Nhóm đối tượng này liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, tội rất nặng, phải nghiêm trị” – ông Yên nhấn mạnh.

Một số nhóm còn lại, theo ông, đã được phân hóa rõ trách nhiệm và hướng xử lý. Đáng chú ý, có nhóm được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Đây là nhóm thứ yếu, phụ thuộc, phải thực hiện theo mệnh lệnh và không có động cơ vụ lợi. Họ không được hưởng lợi, ở tuyến đầu chống dịch và chủ yếu vi phạm trong hoạt động đấu thầu” - ông Yên bình luận.

Nhắc lại bối cảnh đại dịch Covid-19 xảy ra và cần kit xét nghiệm ngay, ông Yên nói, những người nhận chỉ đạo từ cấp trên có người đã phải làm mọi cách để có kit xét nghiệm cho dân, nhưng đó là vì việc chung.

Hậu quả của hành vi đấu thầu này, theo ông Yên, là có vì các quy trình đều làm tắt trong bối cảnh đại dịch. “Vi phạm đã để lại hậu quả lớn, hành vi sai có hậu quả phải xử lý nhưng bối cảnh như thế nên Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương tha, miễn. Tất cả hậu quả thiệt hại của nhóm này thì chỉ xử lý với người chủ mưu, cầm đầu và hưởng lợi” – lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương nhìn nhận.

Vẫn theo ông Yên, có những đối tượng được phân loại, xem xét để miễn chịu trách nhiệm hình sự và không phải chịu trách nhiệm dân sự. Do đó, ông đề nghị báo chí thông tin để đội ngũ y, bác sĩ, những người có liên quan thấy rằng Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo hết sức quan tâm.

Hải Triều

Xem thêm: lmth.423151_gnout-iod-cac-yl-ux-iaol-nahp-gnourt-uhc-tahn-gnoht-ad-a-teiv-uv/hnihc-nit/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Vụ Việt Á: Đã thống nhất chủ trương phân loại xử lý các đối tượng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools