vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 17-8: Ukraine chưa thể dùng F-16 trong năm nay; Mỹ lại công bố lệnh trừng phạt

2023-08-17 06:21
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến ở gần thành phố Soledar, vùng Donetsk, Ukraine ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến ở gần thành phố Soledar, vùng Donetsk, Ukraine ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine chưa vận hành được máy bay không người lái

Trả lời truyền hình Ukraine vào cuối ngày 16-8, ông Yuriy Ihnat - người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, xác nhận Ukraine chưa có đủ khả năng vận hành các máy bay chiến đấu F-16 Mỹ chế tạo trong năm nay.

"Chúng ta sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng máy bay chiến đấu F-16 trong mùa thu và mùa đông tới. Chúng tôi có nhiều hy vọng với chiếc máy bay này, rằng nó sẽ trở thành một phần của lực lượng phòng không để bảo vệ chúng tôi khỏi tên lửa và máy bay không người lái của Nga", ông Ihnat nói.

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 để tăng cường sức mạnh của quân đội trong cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua các chương trình đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 nhưng đến nay vẫn chưa xác nhận sẽ cung cấp máy bay F-16 này cho Kiev.

* Mỹ trừng phạt các bên vi phạm lệnh trừng phạt Nga, Triều Tiên

Ngày 16-8, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với ba công ty mà cơ quan này cáo buộc là có liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng Nga đang phải quay sang Triều Tiên và các đồng minh khác để duy trì cuộc chiến ở Ukraine do nước này cần đạn dược và mất thiết bị hạng nặng trên chiến trường.

Ba công ty bị trừng phạt gồm công ty trách nhiệm hữu hạn Verus, Công ty TNHH Đối tác công nghệ quốc phòng và công ty Versor S.R.O.

Bộ Tài chính cho biết người đàn ông tên Ashot Mkrtychev, quốc tịch Slovakia, đã bị nước này ra lệnh trừng phạt là chủ tịch, người sáng lập và chủ sở hữu của Verus. Ông Mkrtychev đã đàm phán với các quan chức Triều Tiên và Nga để lên kế hoạch chuyển hơn 20 loại vũ khí và đạn dược sang Nga nhằm đổi lại hàng hóa cho Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt sẽ đóng băng các tài sản ở Mỹ của 3 công ty và cấm người Mỹ giao dịch với các công ty này.

Các bên có giao dịch nhất định với các thực thể này cũng có thể bị áp dụng các biện pháp trừng phạt.

* Kho chứa ngũ cốc của Ukraine lại bị tấn công

Ngày 16-8, Thống đốc Odessa, Ukraine, ông Oleh Kiper cho biết nhiều bồn và nhà kho chứa ngũ cốc tại một trong các cảng sông Danube của Ukraine bị hư hỏng nặng do bị tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm.

"Nga đã tấn công khu vực Odessa hai lần đêm qua bằng máy bay không người lái. Mục tiêu chính là cơ sở hạ tầng cảng và ngũ cốc ở phía nam khu vực", ông Kiper viết trên Telegram.

Ông không nói rõ cảng nào bị tấn công vì Ukraine có hai cảng chính trên sông Danube là Reni và Izmail. Cả hai đều đã bị tấn công trước đó.

Biển giảm giá thu hút người mua tại một cửa hàng ở Carlsbad, California, Mỹ 5-2023 - Ảnh: REUTERS EUTERS

Biển giảm giá thu hút người mua tại một cửa hàng ở Carlsbad, California, Mỹ 5-2023 - Ảnh: REUTERS EUTERS

* Fed lo tăng lãi suất mang lại rủi ro cho nền kinh tế

Trong cuộc cuộc họp ngày 25 và 26-7 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), các quan chức không thống nhất về việc tiếp tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.

Biên bản cuộc họp chỉ mới được công bố ngày 16-8.

"Các nhà hoạch định chính sách trong Ủy ban Thị trường mở liên bang nhất trí tăng lãi suất tiêu qua đêm lên 5,25% - phạm vi 5,50%, kiên trì mục tiêu đưa lạm phát xuống mục tiêu... 2%", Hãng tin Reuters trích biên bản. 

Các quan chức Fed nhận thấy những rủi ro tăng lên đáng kể đối với lạm phát và điều này có thể buộc phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ, những cảnh bảo về tác động của việc tiếp tục tăng lãi suất dường như nổi bật hơn trong cuộc họp. Cụ thể, một số người cảnh báo các rủi ro cho nền kinh tế khi đẩy lãi suất quá cao.

Theo Reuters, thông tin này khiến các chỉ số thị trường chứng khoán ngày 16-8 ở Mỹ giảm với mức 0,36%, 0,44% và 0,18%, tại các sàn S&P 500, Nasdaq Composite và Dow Jones Industrial Average trong các giao dịch vào giữa buổi chiều.

Thuốc đình chỉ thai kỳ Mifepristone - Ảnh: BBC

Thuốc đình chỉ thai kỳ Mifepristone - Ảnh: BBC

* Số phận thuốc phá thai sẽ lên Tòa tối cao ở Mỹ?

Ngày 16-8, tòa phúc thẩm ở New Orleans, Mỹ ra phán quyết cấm kê đơn thuốc đình chỉ thai kì Mifepristone từ xa và gửi thuốc này qua đường bưu điện cho người mua.

Tuy nhiên, tòa không yêu cầu loại bỏ hoàn toàn thuốc này khỏi thị trường như một tòa án cấp dưới đã tuyên. Ngoài ra, quyết định cũng không có hiệu lực tức thì với việc mua bán thuốc Mifepristone hiện nay.

Theo Hãng tin Reuters, phán quyết này không làm vừa lòng cả bên ủng hộ và phản đối thuốc phá thai Mifepristone nên nhiều khả năng quyết định sẽ bị kháng cáo lên tòa án Tối cao.

* Nhà bảo tàng Anh mất nhiều hiện vật

Vàng, đồ trang sức và đá bán quý là nhiều hiện vật đã bị mất ở một nhà bảo tàng ở London, Anh.

Theo Đài BBC, cảnh sát đang điều tra vụ nhiều hiện vật bị "mất, bị đánh cắp hoặc hư hỏng" tại nhà bảo tàng này một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của Vương quốc Anh.

Bảo tàng cũng đã sa thải một nhân viên được cho là có liên quan. Phần lớn các hiện vật bị mất có niên đại từ thế kỷ 15 trước Công nguyên đến thế kỷ 19 sau Công nguyên. Chúng được cất giữ trong kho bảo quản chủ yếu cho mục đích học thuật và nghiên cứu.

Bảo tàng nhận định những món đồ đã bị mất trước năm 2023 trong một khoảng thời gian dài. Họ sẽ "nỗ lực hết sức để thu hồi các hiện vật" và sẽ có hành động pháp lý với nhân viên bị sa thải.

Cười lên nào!

Một bác nông dân đã tạo hình gương mặt đang cười trên cánh đồng ngô của mình ở gần thành phố công nghiệp Dortmund miền tây bắc nước Đức hôm 10-8 vừa qua. (Martin Meissner/AP)

Một bác nông dân đã tạo hình gương mặt đang cười trên cánh đồng ngô của mình ở gần thành phố công nghiệp Dortmund miền tây bắc nước Đức hôm 10-8 vừa qua. (Martin Meissner/AP)

Tin tức thế giới 16-8: Nga tấn công phía tây Ukraine; Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhânTin tức thế giới 16-8: Nga tấn công phía tây Ukraine; Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân

Tên lửa của Nga rót xuống miền tây Ukraine; Triều Tiên muốn tăng hợp tác quốc phòng với Nga, cảnh báo chiến tranh hạt nhân; Mỹ - Nhật - Hàn họp thượng đỉnh không nhằm khiêu khích Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 16-8.

Xem thêm: mth.10613555071803202-tahp-gnurt-hnel-ob-gnoc-ial-ym-yan-man-gnort-61-f-gnud-eht-auhc-eniarku-8-71-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 17-8: Ukraine chưa thể dùng F-16 trong năm nay; Mỹ lại công bố lệnh trừng phạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools