Điều này dẫn hai bạn trẻ Eric Wei và Will Kim đến ý tưởng và sáng lập Công ty Karat Financial giúp các ngôi sao mạng xã hội quản lý tài chính. "Bạn có thể là một YouTuber kiếm được hàng triệu USD theo nghĩa đen, bước vào ngân hàng và bị đối xử như rác rưởi", Wei nói.
Anh nhận thấy vấn đề này khi giữ vai trò quản lý sản phẩm tại Instagram và có dịp làm việc cùng nhiều người sáng tạo nội dung. Tuy vậy, bất chấp quy mô và tiềm năng, nhiều người làm trong lĩnh vực sáng tạo vẫn gặp khó khăn khi thế chấp, xây dựng tín dụng cá nhân và quản lý tài chính. Các ngân hàng vẫn xem đó là công việc tự do gắn với thu nhập không ổn định.
Ngày 19-7, Karat công bố khoản tài trợ mới 70 triệu USD, có cả những người nổi tiếng như Will Smith đầu tư. Công ty hiện cung cấp thẻ tín dụng và dịch vụ ngân hàng cho những người bán hàng và sáng tạo nội dung qua mạng xã hội. Họ cũng công bố một thẻ ngân hàng mới hợp tác với Visa giúp người sáng tạo thiết lập lịch sử tín dụng cá nhân tốt hơn so với dùng thẻ tín dụng doanh nghiệp.
Thành lập năm 2019, Karat có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) với quy tắc vận hành là trả tiền cho sự nổi tiếng. Thay cho điểm tín dụng truyền thống, Karat cung cấp hạn mức tín dụng dựa trên ảnh hưởng xã hội của người sáng tạo, lượt theo dõi của khách hàng trên các ứng dụng như Instagram, YouTube và Twitch.
Hai nhà sáng lập nói sẽ sử dụng vòng gọi vốn mới để tăng quy mô và cung cấp sản phẩm, biến Karat trở thành điểm dừng duy nhất cho nhu cầu tài chính của người sáng tạo. Wei tính toán trong 10 năm qua, từ một thị trường ngách, các sản phẩm của người làm nghề sáng tạo giờ đã tạo ra cả nền kinh tế.
Thẻ của Karat cho phép người dùng xây dựng tín dụng cá nhân và có quyền tham dự các sự kiện giải trí, hợp tác thương hiệu, được bảo vệ khi mua hàng và hỗ trợ thuế. Công ty này sắp ra mắt dịch vụ cho vay dành cho người làm nghề sáng tạo.
Dù không chia sẻ thông tin người dùng song Karat cho biết lượng khách hàng đã tăng gấp năm lần kể từ năm 2021. Và những người làm nghề sáng tạo nội dung đang dùng thẻ của Karat có tổng lượng người theo dõi trên mạng xã hội lên đến hơn 1 tỉ.
Mở rộng quy mô, trở thành đối tác tài chính của các nghệ sĩ, nhà sáng tạo, người làm công việc tự do trên mạng xã hội và cả trong cuộc sống bình thường là mục tiêu Karat hướng đến. "Chúng tôi đang ở thời điểm mà mỗi người chúng tôi gặp đều biết một trong những khách hàng của công ty", Wei ví von.
TTO - Sự nổi tiếng của một người phải mang tới giá trị tinh thần, sự chuyển hóa giúp cho cộng đồng bình an, hạnh phúc hơn...