vĐồng tin tức tài chính 365

'Quả bom nợ' Evergrande phá sản

2023-08-18 06:53

Evergrande hôm qua nộp đơn theo Chương 15, Luật Bảo hộ Phá sản Mỹ. Động thái này sẽ cho phép một tòa án phá sản tại Mỹ vào cuộc khi có trường hợp mất khả năng thanh toán liên quan đến một quốc gia khác. Chương 15 khuyến khích sự hợp tác giữa các tòa án Mỹ, các chủ nợ và tòa án các nước liên quan đến quy trình phá sản.

Evergrande, cũng như các hãng bất động sản Trung Quốc khác, rơi vào khủng hoảng từ giữa năm 2021. Nguyên nhân được cho là chính sách "ba lằn ranh đỏ" của Bắc Kinh, được tung ra nhằm giảm rủi ro hệ thống bằng cách hạn chế khả năng vay mới của các công ty bất động sản.

Evergrande thiệt hại nặng nhất, do lạm dụng đòn bẩy tài chính để phát triển dự án và kinh doanh đa ngành. Tổng nợ của hãng này hiện vào khoảng 2.437 tỷ nhân dân tệ (340 tỷ USD). Con số này tương đương 2% GDP Trung Quốc.

Quả bom nợ Evergrande phá sản

Bên ngoài trụ sở của China Evergrande tại Quảng Đông (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Evergrande từng vỡ nợ năm 2021, châm ngòi cho cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc, kéo dài đến hiện tại. Giữa tháng trước, hãng này cũng công bố lỗ 81 tỷ USD trong hai năm 2021 và 2022.

Nhiều tháng nay, Evergrande nỗ lực thực hiện kế hoạch tái cấu trúc nợ ở nước ngoài. Hồi tháng 4, họ cho biết vẫn chưa đạt tỷ lệ đồng thuận cần thiết trong nhóm chủ nợ để bắt đầu kế hoạch này.

77% nhà đầu tư nắm trái phiếu hạng A đã thông qua. Trong khi đó, chỉ 30% trái chủ hạng C đồng ý. Công ty này cần ít nhất 75% trái chủ của mỗi nhóm đồng ý, để thực hiện một trong những vụ tái cấu trúc lớn nhất tại Trung Quốc tính đến nay.

Tháng trước, hãng này được tòa án chấp thuận tổ chức bỏ phiếu về kế hoạch tái cấu trúc. Các cuộc họp dự kiến diễn ra trong tháng này.

Sau Evergrande, nhiều đại gia bất động sản khác tại Trung Quốc, như Kasia, Fantasia và Shimao Group cũng vỡ nợ. Mới đây nhất, hãng bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc - Country Garden - cảnh báo "đang cân nhắc nhiều phương án xử lý nợ khác nhau". Việc này làm dấy lên đồn đoán công ty này chuẩn bị tái cấu trúc nợ do khó huy động vốn.

Hà Thu (theo Bloomberg, Reuters)

Xem thêm: lmth.7603464-nas-ahp-ednargreve-on-mob-auq/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Quả bom nợ' Evergrande phá sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools