vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh “bỏ quên” túi quà đựng 4,6 tỷ đồng

2023-08-19 17:12

Theo lời khai của Phan Quốc Việt, ngày 27/8/2020, Việt nhắn tin qua ứng dụng Viber cho Chu Ngọc Anh hẹn gặp, nhưng cựu Bộ trưởng không trả lời. Việt nhắn tin cho ông Nguyễn Mai Dương, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN và được ông này dẫn vào phòng làm việc của Chu Ngọc Anh.

Tại đây, ngồi trao đổi với ông Chu Ngọc Anh về công tác phòng chống dịch, đặc biệt là kết quả phòng chống dịch của Công ty Việt Á khoảng hơn 15 phút, Việt mở balô và lấy túi quà trong có 200.000 USD, lấy khẩu trang, nước rửa tay khô dạng xịt của Công ty Việt Ả sản xuất ra trao đổi với ông Chu Ngọc Anh về tính năng, cách sử dụng. Sau đó, Việt bỏ khẩu trang và chai nước rửa tay vào túi màu xanh, nói với Chu Ngọc Anh: “Tụi em mới có được ít thanh toán, ghé cảm ơn anh đã ủng hộ tụi em tham gia đề tài và hỗ trợ tụi em rất nhiệt tình, nếu tình hình tốt, sắp tới em sẽ ghé thăm anh tiếp”. Ông Chu Ngọc Anh nói: “Tớ cảm ơn Việt!”. Việt để lại túi quà dưới chân bàn và chào ra về.

Việt khai, số tiền này đưa cho Chu Ngọc Anh với mục đích cảm ơn cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN đã tạo điều kiện cho Công ty Việt Á tham gia Đề tài nghiên cứu, chế tạo Test xét nghiệm và không đề xuất biện pháp thu hồi khi Công ty Việt Á sử dụng Test xét nghiệm là kết quả nghiên cứu Đề tài thuộc sở hữu của Nhà nước để lập hồ sơ đăng ký, được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, sản xuất kinh doanh trái pháp luật.

Cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Tại cơ quan điều tra, bị can Chu Ngọc Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN khai: Sau khi Việt ra về, ông cất túi quà vào buồng ngủ phía trong phòng làm việc. Khoảng cuối tháng 9/2020, khi dọn dẹp phòng làm việc tại trụ sở Bộ KH&CN để chuyển đến phòng làm việc tại trụ sở UBND TP. Hà Nội, Chu Ngọc Anh thấy túi quà do Việt đưa, kiểm tra thấy có 200.000 USD. Cựu Bộ trưởng khai không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với Phan Quốc Việt về việc đưa, nhận tiền, không gây khó khăn nhằm mục đích để Phan Quốc Việt phải đưa tiền. Bị can Chu Ngọc Anh cũng đã có đơn đề nghị gia đình nộp tiền khắc phục.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, hành vi của ông Chu Ngọc Anh đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gây thiệt hại tài sản Nhà nước 18,98 tỷ đồng (tiền ngân sách Nhà nước cấp phục vụ nghiên cứu Đề tài, là giá trị tối thiểu của tài sản hình thành qua nghiên cứu Đề tài); liên đới gây thiệt hại tài sản Nhà nước (số tiền gây thiệt hại và hưởng lợi bất chính của Công ty Việt Á từ việc tiêu thụ Test xét nghiệm trong thời gian từ ngày 4/3/2020 đến ngày 3/12/2020).

Với vai trò Bộ trưởng Bộ KH&CN (đến hết ngày 11/11/2020), Chu Ngọc Anh biết rõ quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu Đề tài thuộc sở hữu Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH&CN làm đại diện Chủ sở hữu cho đến khi nghiệm thu, báo cáo với cơ quan thẩm quyền theo quy định của Luật KH&CN, Luật Quản lý tài sản công và quy định của pháp luật có liên quan; biết Công ty Việt Á quản lý, khai thác và sử dụng kết quả nghiên cứu Đề tài, được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, đưa vào sản xuất thương mại phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 không đúng quy định của pháp luật, xâm hại quyền sở hữu, quản lý tài sản của Nhà nước do Bộ KH&CN là đại diện Chủ sở hữu, nhưng không thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý theo quy định; không thực hiện xử lý kết quả đề tài nghiên cứu Đề tài nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Đồng thời, Chu Ngọc Anh còn để Bộ KH&CN tổ chức họp báo, ra thông cáo báo chí về kết quả nghiên cứu và cấp phép Test xét nghiệm, là sản phẩm nghiên cứu của Đề tài cho Công ty Việt Á; trực tiếp ký Quyết định khen thưởng, ký Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho Công ty Việt Á không đúng đối tượng, công trạng, thành tích để hỗ trợ truyền thông, quảng bá hình ảnh, tạo điều kiện để Công ty Việt Á biến Test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu Nhà nước thành sản phẩm thương mại thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, giúp Công ty Việt Á sản xuất, kinh doanh, thu lợi bất chính, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Lời đề nghị của cựu Thư ký về việc ‘lại quả’ triệu USD cho cựu Bộ trưởng Y tế
(CAO) Sau khi can thiệp, tác động giúp Công ty Việt Á được sản xuất, tiêu thụ Test xét nghiệm Covid-19, thu lợi bất chính số tiền khổng lồ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và trợ lý Nguyễn Huỳnh đã gợi ý, đề nghị Phan Quốc Việt “lại quả”.
 
Thanh Hòa

Xem thêm: lmth.984151_gnod-yt-64-gnud-auq-iut-neuq-ob-hna-cogn-uhc-gnourt-ob-uuc/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh “bỏ quên” túi quà đựng 4,6 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools