vĐồng tin tức tài chính 365

Hàn Quốc kỷ luật gần 300 giáo viên bán tài liệu ôn thi đại học

2023-08-21 17:15
Những lò luyện thi tư tại "thánh địa học thêm" phường Daechi, quận Gangnam, Seoul - Ảnh: YONHAP

Những lò luyện thi tư tại "thánh địa học thêm" phường Daechi, quận Gangnam, Seoul - Ảnh: YONHAP

Tính đến ngày 21-8, 297 giáo viên Hàn Quốc đã tự nguyện khai báo với chính quyền địa phương về hành vi bán đề thi thử, giáo trình và một số tài liệu ôn thi đại học cho các trung tâm giáo dục tư nhân để kiếm thêm thu nhập, theo Hãng thông tấn Yonhap.

Các giáo viên, phần lớn là giáo viên cấp trung học phổ thông, ký hợp đồng với các lò luyện thi đại học tư để bán các đề thi thử, giáo trình, tài liệu ôn thi đại học và đặc biệt là những tài liệu tổng hợp những "câu hỏi sát thủ" - những câu hỏi khó nhất trong đề thi đại học do chính mình biên soạn.

Cụ thể, một giáo viên dạy Toán tại một trường trung học ở Gyeonggi khai nhận với Bộ Giáo dục đã nhận tổng cộng hơn 485 triệu won (gần 361.000 USD) trong 5 năm qua thông qua việc bán các bộ "câu hỏi sát thủ" cho 7 trung tâm học thêm tư nhân.

Một giáo viên dạy Hóa tại một trường trung học ở Seoul cũng khai đã thu về hơn 382 triệu won (hơn 284.000 USD), trong khi một giáo viên dạy Địa lý cũng ở Seoul khai thu về hơn 300 triệu won (hơn 223.000 USD), từ việc bán các tài liệu học tập cho một số trung tâm học thêm.

Các giáo viên bán tài liệu học tập cho các trung tâm học thêm tư thục sẽ bị kỷ luật theo quy định của Bộ Giáo dục Hàn Quốc. Thậm chí, Bộ Giáo dục Hàn cũng đề nghị điều tra về tội nhận hối lộ đối với những giáo viên đã nhận quá nhiều tiền từ các trung tâm học thêm.

Tại Hàn Quốc, các giáo viên được tính là một công chức nhà nước trong ngành giáo dục và các công chức nhà nước bị cấm tham gia các hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận cá nhân. 

Chính vì thế, khi các giáo viên muốn làm thêm một công việc khác, họ phải xin giấy phép kiêm nhiệm từ cơ quan địa phương.

Những giáo viên chưa có giấy phép này tham gia bán tài liệu học tập cho các trung tâm học thêm tư sẽ bị kỷ luật do vi phạm Luật Công chức nhà nước của Hàn Quốc.

Những giáo viên đã có giấy phép nói trên vẫn sẽ bị kỷ luật trong nếu Bộ Giáo dục Hàn Quốc phát hiện việc bán tài liệu riêng có ảnh hưởng đến công tác giảng dạy chính của họ.

Ngoài ra, do nhận thấy có thể vẫn còn rất nhiều giáo viên chưa tự nguyện khai báo, Bộ Giáo dục Hàn Quốc quyết định điều tra chuyên sâu cùng với Cơ quan Thanh tra và Kiểm toán mước này.

Hồi cuối tháng 7, chính phủ Hàn Quốc triển khai chương trình ngăn chặn các giáo viên bán đề thi thử đại học cho các trung tâm học thêm tư thục.

Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, việc các giáo viên bán tài liệu ôn thi đại học sẽ càng khiến các em phụ thuộc vào lớp học thêm tư thục, làm xói mòn niềm tin của xã hội vào giáo dục công lập tại trường học.

Nhiều phụ huynh tại Hàn Quốc quan niệm rằng kỳ thi tuyển sinh đại học không chỉ quyết định ngôi trường mà con em họ sẽ học mà còn quyết định cả nghề nghiệp, hôn nhân và vận mệnh tương lai.

Chính vì thế, không ít người chi tiền tỉ để các con học thêm tại những lò luyện thi tư với tài liệu ôn thi được biên soạn riêng, giúp các con “cầm chắc” tấm vé vào một trường đại học danh giá.

Trước tình trạng này, Bộ Giáo dục Hàn Quốc ngày 20-6 đã quyết định loại bỏ các “câu hỏi sát thủ” - những câu hỏi không thể giải được nếu chỉ học đúng chương trình giảng dạy tại các trường công lập, nhằm phân loại những học sinh xuất sắc qua bài thi đại học.

Hàn Quốc sửa luật để bảo vệ giáo viên, phụ huynh tranh cãiHàn Quốc sửa luật để bảo vệ giáo viên, phụ huynh tranh cãi

Trước hàng loạt vụ đe dọa và hành hung giáo viên, Bộ Giáo dục Hàn Quốc quyết định thay đổi một số điều luật để bảo vệ họ, và điều này đã khiến các phụ huynh tranh luận gay gắt.

Xem thêm: mth.3415026112803202-coh-iad-iht-no-ueil-iat-nab-neiv-oaig-003-nag-taul-yk-couq-nah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàn Quốc kỷ luật gần 300 giáo viên bán tài liệu ôn thi đại học”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools