Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) vừa công bố thông tin liên quan đến sở hữu tại thương hiệu bánh bao Thọ Phát. Cụ thể, KIDO cho biết đã hoàn tất giao dịch theo từng giai đoạn và hiện chiếm tỉ lệ 51% tại Công ty sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát vào ngày 23/8/2023.
Thông qua hoạt động đầu tư và M&A này, KIDO đặt kế hoạch doanh thu cho Thọ Phát cùng với mảng bánh của tập đoàn sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng năm 2023.
Trước đó, KIDO thông tin rằng sẽ đầu tư để nắm quyền chi phối tại công ty sở hữu Thương hiệu Thọ Phát thông qua 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn tất mua 25% cổ phần. Giai đoạn 2, KIDO sẽ mua đến 51% và tối đa lên đến 70% để chi phối và sở hữu thương hiệu này.
Về tình hình kinh doanh của công ty, doanh thu thuần trong quý II/2023 của KIDO đạt 2.317 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, doanh thu từ hoạt động tài chính của KIDO ghi nhận tăng mạnh, từ 21 tỷ đồng tại quý II/2022 lên 961 tỷ đồng vào quý II/2023, tương đương tăng gấp 45 lần. Nguyên nhân là do công ty trích lập thêm khoản lãi từ thanh lý đầu tư 898 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận.
Theo lý giải từ phía Tập đoàn KIDO, đây là khoản tái cơ cấu trong hoạt động đầu tư như thoái vốn các khoản đầu tư Calofic, KIDO Foods và đầu tư mới vào mảng bánh Thọ Phát.
Sau khi trừ các chi phí, “ông hoàng” M&A báo lãi 651 tỷ đồng, cao gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức lợi nhuận cải thiện sau khi KIDO “rơi" vào đáy lỗ 150 tỷ đồng vào quý I/2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, KIDO ghi nhận 4.377 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 31%; lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 727 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, KIDO báo lãi 501 tỷ đồng, tăng 48% so với 6 tháng đầu năm 2022.
Năm 2023, KIDO lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần đạt 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 900 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2023, công ty đã thực hiện 29% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận năm.