vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 25-8: Mỹ nghi máy bay chở trùm Wagner trúng tên lửa; 31 nghị sĩ Campuchia bị thay

2023-08-25 07:31
Hoa tưởng niệm Yevgeny Prigozhin, ông chủ công ty lính đánh thuê Wagner - Ảnh: AP

Hoa tưởng niệm Yevgeny Prigozhin, ông chủ công ty lính đánh thuê Wagner - Ảnh: AP

Hôm 24-8, đã xuất hiện thêm nhiều thông tin về nghi vấn ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tử nạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn đến thân nhân ông Prigozhin, và cho biết sẽ cần thêm thời gian điều tra vụ rơi máy bay này.

Đáng chú ý, đã có thêm các đánh giá từ phía Mỹ đối với vụ việc nhạy cảm tại Nga.

* Mỹ nói tên lửa ở Nga bắn máy bay chở trùm Wagner

Hôm 24-8, Hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ nói Washington tin rằng một tên lửa đất đối không trong lãnh thổ Nga có khả năng đã bắn rơi chiếc máy bay được cho là chở ông trùm Wagner Prigozhin.

Các quan chức giấu tên này lưu ý các đánh giá và thông tin họ nhận được chỉ ở dạng sơ bộ, và đang được tiếp tục rà soát.

Hiện các chuyên gia phương Tây chỉ phỏng đoán qua các mảnh vỡ của máy bay đang được tìm kiếm tại hiện trường. Có thông tin cho thấy nhiều mảnh vỡ văng xa khỏi nơi được cho là máy bay gặp nạn.

* Tình báo Mỹ đánh giá vụ Wagner

Một đánh giá sơ bộ của tình báo Mỹ kết luận rằng chiếc máy bay nghi chở ông trùm Wagner Prigozhin đã rơi vì một vụ nổ có chủ ý.

Đánh giá này cũng ngầm tin vào khả năng Tổng thống Nga Putin là người đứng sau, bất kể ông Putin vừa gửi lời chia buồn cùng thân nhân ông Prigozhin.

Theo một trong các quan chức Mỹ và phương Tây mô tả đánh giá sơ bộ trên, bản đánh giá cho thấy ông Prigozhin "rất có thể" là mục tiêu, và vụ nổ trên phù hợp với "lịch sử lâu dài trong việc bịt miệng những người chỉ trích" của ông Putin, AP cho biết.

Các quan chức giấu tên trong bản tin trên không đưa ra chi tiết nào về nguyên nhân "vụ nổ". Hiện chưa có kết luận sau cùng cũng như chính thức nào về vụ máy bay ông Prigozhin gặp nạn.

* Campuchia thay 31 tân nghị sĩ vì không thể kiêm nhiệm

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 24-8, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã ban hành các quyết định xóa tên 31 nghị sĩ vừa trúng cử và tham dự kỳ họp thứ I Quốc hội Campuchia khóa VII diễn ra trong hai ngày 21 và 22-8 vừa qua.

Trong số các nghị sĩ vừa bị NEC xóa tên, có 30 nghị sĩ của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền trúng cử tại 17 khu vực bỏ phiếu thủ đô và các tỉnh. 

Theo danh sách đính kèm quyết định của NEC, hầu hết các nghị sĩ bị xóa tên của CPP đang giữ các chức vụ trong chính phủ và các bộ, ngành ở nước này. 

Trong một quyết định khác, NEC đã công nhận 29 ứng cử viên dự bị của CPP trúng cử nghị sĩ tại 17 khu vực bỏ phiếu nói trên.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (bìa phải) chụp ảnh cùng các thành viên Quốc hội mới ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (bìa phải) chụp ảnh cùng các thành viên Quốc hội mới ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

* Nga yêu cầu Nhật minh bạch trong vấn đề xả nước thải nhiễm xạ

Ngày 24-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo Matxcơva mong chờ tất cả các thông tin cần thiết sau khi Nhật Bản xả nước thải nhiễm hạt nhân từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Bà Zakharova nhấn mạnh: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình và mong muốn Chính phủ Nhật Bản hoàn toàn minh bạch về tác động của việc xả nước đối với môi trường”.

Đại diện phát ngôn ngoại giao cũng lưu ý rằng Nga mong muốn Nhật Bản cung cấp thông tin chi tiết cần thiết cho tất cả các quốc gia quan tâm, đồng thời cho phép các nước này lấy mẫu nước bị ô nhiễm tại khu vực xả thải.

* Ông Trump sắp ra tòa, lăn tay

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên máy bay đi Atlanta, nơi ông sẽ làm thủ tục ra tòa về các cáo buộc liên quan tới âm mưu lật đổ kết quả bầu cử năm 2020 tại bang Georgia.

Nhà chức trách Mỹ xác nhận ông Trump sẽ lăn tay và chụp ảnh chân dung nghi phạm. Ông Trump, người từng thất bại trước ông Biden trong cuộc bầu cử trên, hiện đối mặt cáo buộc ở bốn tội hình sự khác nhau. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông phải trải qua thủ tục chụp ảnh kiểu nghi phạm.

Đây là thủ tục nhạy cảm vì sẽ để lại hình ảnh không hay đối với ông Trump, người được xem là ứng viên số một cho suất đại diện Đảng Cộng hòa ở cuộc bầu cử sơ bộ của đảng này tại cuộc bầu cử năm nay.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, người cũng tham gia tranh cử tổng thống 2024 bên Đảng Cộng hòa - Ảnh: AP

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, người cũng tham gia tranh cử tổng thống 2024 bên Đảng Cộng hòa - Ảnh: AP

* Tổng thống Ukraine điện đàm với tổng thống Mỹ

Ngày 25-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhà lãnh đạo Ukraine cảm ơn tổng thống Mỹ vì lời chúc Quốc khánh Ukraine, cũng như sự hỗ trợ của Washington dành cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

"Cùng nhau, chúng ta sẽ chứng minh rằng độc lập và tự do là đáng để chiến đấu", ông Zelensky nói trong một tuyên bố về cuộc điện đàm trên.

* Nga tố Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

Ngày 25-8, quân đội Nga khẳng định Ukraine đã cố gắng tấn công vào các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Nga bằng một tên lửa S-200 được điều chỉnh.

Theo phía Nga, tên lửa của Ukraine đã bị hệ thống phòng không Nga đánh chặn và phá hủy tại khu vực Kaluga, giáp Matxcơva. Phía Ukraine chưa đưa ra bình luận nào.

Thu hoạch trên cánh đồng Ukraine

Một chiếc máy thu gom và cuộn rơm đang hoạt động trên cánh đồng của một trang trại tư nhân ở Zhurivka, vùng Kiev, Ukraine hôm 10-8 vừa qua - Ảnh: AP/Efrem Lukatsky

Một chiếc máy thu gom và cuộn rơm đang hoạt động trên cánh đồng của một trang trại tư nhân ở Zhurivka, vùng Kiev, Ukraine hôm 10-8 vừa qua - Ảnh: AP/Efrem Lukatsky

Tin tức thế giới 24-8: Trùm Wagner chết "không gây ngạc nhiên"; Triều Tiên phóng vệ tinh thất bạiTin tức thế giới 24-8: Trùm Wagner chết 'không gây ngạc nhiên'; Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại

Tổng thống và quan chức Mỹ không ngạc nhiên khi ông trùm Wagner chết do tai nạn; Ông Thaksin không được ở phòng VIP trong bệnh viện; Bình Nhưỡng xác nhận vệ tinh do thám đã không lên được quỹ đạo... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 24-8.

Xem thêm: mth.40532409142803202-yaht-ib-aihcupmac-is-ihgn-13-aul-net-gnurt-rengaw-murt-ohc-yab-yam-ihgn-ym-8-52-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 25-8: Mỹ nghi máy bay chở trùm Wagner trúng tên lửa; 31 nghị sĩ Campuchia bị thay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools