vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia Marc Townsend: Hiện đang là cơ hội tốt nhất để mua nhà

2023-08-25 10:57

Những động lực “phá băng” bất động sản

Chia sẻ với báo giới tại TP.HCM ngày 23/8 trên cương vị mới - Cố vấn cấp cao Arcadia Consulting Vietnam - ông Marc Townsend chỉ ra những dấu hiệu quan trọng cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam đã thực sự vượt qua “mùa đông băng giá”. Trên bức tranh tổng thể, Marc Townsend cho rằng “chồi xanh và những điểm sáng có ở khắp mọi nơi”.

Với việc đi, về Việt Nam thường xuyên, cựu lãnh đạo CBRE nhận thấy giống như hầu hết các nơi trên thế giới, giá cổ phiếu bất động sản tại Việt Nam hiện đã có nhiều cải thiện. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng đều giảm mạnh. Kết hợp với tỷ giá hối đoái ổn định và tăng trưởng GDP được dự báo sẽ khởi sắc, Marc Townsend khẳng định điều tồi tệ nhất đang ở phía sau chúng ta. Khi cơn bão đi qua và niềm tin được phục hồi, rất nhiều người đang xem xét cơ hội quay lại thị trường, dù với tư cách là nhà đầu tư hay người mua để ở.

“Những nhà đầu tư tiềm lực vẫn đang rất lạc quan. Họ không cho rằng bản thân đang đóng băng mà đơn thuần chỉ là đang quan sát để tìm kiếm cơ hội”, Marc Townsend lý giải.

Đi sâu phân tích, Marc Townsend cho rằng những nhà đầu tư và người mua này không hẳn đang ngồi yên mà chỉ đơn thuần là đang chờ đợi những đòn bẩy mới cho thị trường. Họ có niềm tin khi đầu tư công đang tăng lên mạnh mẽ. Chính phủ đang dồn nguồn lực rất lớn để phát triển hạ tầng, là các tuyến đường vành đai, cao tốc, là những sân bay mới, nhà ga mới, hệ thống tàu điện ngầm… Riêng tại phía Nam, sau sân bay Long Thành, hệ thống metro tại TP.HCM sẽ sớm hoàn thiện. “Sóng” hạ tầng sẽ kích hoạt hàng loạt các cơ hội cho nhà đầu tư.

“Tôi đang thấy rất nhiều sự cải thiện. Đóng băng chắc chắn không phải là từ phù hợp để mô tả thị trường lúc này”, vị chuyên gia kỳ cựu nhấn mạnh.

Marc Townsend cũng đánh giá thị trường bất động sản còn được hưởng lợi từ tâm lý đầu tư toàn cầu phục hồi và uy tín tăng lên của Việt Nam. Việc Việt Nam khéo léo duy trì quan hệ với Trung Quốc, Mỹ, ASEAN, EU, BRICS và các đối tác toàn cầu khác đã giữ cho cánh cửa thị trường luôn mở rộng để đón nhận các dòng vốn ngoại. Sự kiện VinFast trở thành hãng xe đầu tiên của Việt Nam niêm yết tại Mỹ với vốn hóa kỷ lục cũng khiến cái tên Việt Nam được thế giới chú ý nhiều hơn.

“Các nhà đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản, Singapore… đang tăng lên bởi họ xác định đây là thời điểm tuyệt vời để gia nhập thị trường. Đơn cử, CapitaLand từ Singapore là một nhà đầu tư rất tích cực trong 12 tháng vừa qua”, Marc Townsend dẫn chứng.

Thời gian tới, ông Marc Townsend cho rằng, các quy định mới liên quan đến đấu giá dự án, thỏa thuận trực tiếp giữa chủ đầu tư và chủ đất trong giải phóng mặt bằng… cũng sẽ là những trợ lực quan trọng cho thị trường.

Thị trường bước vào chu kỳ đi lên, cơ hội mua nhà tốt nhất

Vị chuyên gia của Arcadia Consulting lý giải nền tảng của thị trường bất động sản Việt Nam là nhu cầu lâu dài và bền vững. Nhu cầu ngày càng lớn đó xuất phát từ tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ cũng như sự tăng lên về khả năng chi trả của người dân, ngay cả khi tiền lương không tăng. Theo Marc Townsend, tại Việt Nam, cả số hộ gia đình cũng như số người thuê nhà đều đang gia tăng.

“Đây sẽ là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu nhà ở quan trọng nhất của Việt Nam trong 50 năm tới”, ông nhấn mạnh.

Trái ngược với sự bùng nổ về nhu cầu, theo Marc Townsend, nguồn cung nhà ở tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều cải thiện do những điểm nghẽn trong quá trình phê duyệt dự án. Thời gian qua, vẫn có những đợt chào bán căn hộ mới nhưng lịch trình ra mắt đã thưa dần.

Trở lại Việt Nam sau nhiều năm, Marc Townsend cũng nhận thấy rõ sự trưởng thành của thị trường. Theo ông, phân khúc nhà phát triển đã trở nên rõ ràng hơn. Đồng thời, người mua cũng thận trọng hơn trong quyết định của mình. Ngay cả trong bối cảnh cầu vượt xa cung, các dự án của các nhà phát triển uy tín, pháp lý minh bạch vẫn duy trì được vị thế ưu tiên. Đặc biệt, người mua nhà ngày càng đề cao giá trị sống thực mà dự án mang lại.

“Trong gần chục năm ở Việt Nam trước đây, vợ chồng tôi không mua bất động sản nào. Một trong những lý do là chúng tôi không thấy giá trị tương xứng với giá tiền. Nhưng với nhiều dự án hiện nay, có thể thấy rõ giá trị trong giá cả”, vị chuyên gia chia sẻ.

Đáng chú ý, sự thay đổi về tư duy nhà ở đang tạo nên những điểm sáng mới của thị trường. Xu hướng tại Việt Nam đang là phát triển các trung tâm đô thị mới với cơ sở hạ tầng, tiện ích đồng bộ phục vụ đầy đủ nhu cầu cuộc sống, sinh hoạt, học tập, giải trí, làm việc của cư dân.

“Trong giai đoạn 2017 - 2018 khi tôi ở TP.HCM, có một tư duy mặc định là ưu tiên nhà ở quận 1. Nhưng tư duy đó nay đã không còn. Bây giờ mọi người rất thoải mái khi được sống, làm việc, vui chơi, thư giãn ở những khu đô thị tại Thủ Đức, trong khi trước đây không nhiều người muốn đến khu vực này”, Marc Townsend dẫn chứng.

Tổng kết lại bài học 20 năm qua, Cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Vietnam cho rằng thị trường bất động sản luôn hoạt động theo quy luật và đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau để có được ngày hôm nay. Sau thời gian đi xuống, thị trường hiện đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

“Thị trường đang chứng kiến một chu kỳ đi lên mới khi thanh khoản đang bắt đầu. Đây vẫn là cơ hội mua tốt nhất kể từ tháng 7/2016 khi có thay đổi về quy định sở hữu nước ngoài. Và xu hướng chung vẫn là mua giá thấp, bán giá cao”, Marc Townsend khẳng định.

Marc Townsend, Cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Vietnam, là chuyên gia quốc tế kỳ cựu, sở hữu hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản. Ông từng nhiều năm dẫn dắt Richard Ellis, Regus và CBRE tại Singapore, TP.HCM, Hà Nội, Manila, Phnom Penh và Hồng Kông.

Arcadia Consulting - nơi Marc Townsend đang đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp - là đơn vị tư vấn và môi giới bất động sản phân khúc cao cấp tại Đông Nam Á, có trụ sở tại Singapore và vừa chính thức mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Nam Khánh

Xem thêm: lmth.716823tsop-ahn-aum-ed-tahn-tot-ioh-oc-al-gnad-neih-dnesnwot-cram-aig-neyuhc/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Chuyên gia Marc Townsend: Hiện đang là cơ hội tốt nhất để mua nhà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools