vĐồng tin tức tài chính 365

Cách rửa tiền của chủ biệt thự 'dát vàng' ở Vũng Tàu

2023-08-25 14:27

Ngày 24/8, TAND thị xã Phú Mỹ tiếp tục xét hỏi những người liên quan để làm rõ hành vi Rửa tiền Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của chủ biệt thự "dát vàng" Lê Thái Thiện (58 tuổi) và con trai Lê Thái Phong (31 tuổi).

Bị hại Nguyễn Văn Xuyến (45 tuổi, ở TP Vũng Tàu) cho biết kinh doanh xăng dầu và có mối quan hệ khá thân thiết với Thiện. Năm 2016, ông vay của bị cáo khoản tiền đầu tiên 1,8 tỷ đồng, lãi 3.000 đồng/triệu/ngày, thời hạn 10 ngày trả gốc và lãi một lần.

Sau đó, vợ chồng ông Xuyến nhiều lần tìm đến chủ biệt thự "dát vàng" vay tiền như thỏa thuận trên. Đến đầu năm 2018, giấy tờ vay thể hiện họ nợ Thiện 36,5 tỷ đồng. Tiếp đó, ông Xuyến vay thêm 4 khoản 8,8 tỷ - nâng tổng nợ lên 45,3 tỷ đồng.

Ông Xuyến đã chuyển khoản trả cho Thiện 2,5 tỷ tiền gốc, lãi hơn 5,3 tỷ. Sau nhiều lần chốt lãi thành gốc, đến tháng 5/2018, hai bên thống nhất số tiền ông Xuyến nợ Thiện hơn 51 tỷ đồng, trong đó 42,8 tỷ tiền gốc và 9 tỷ đồng lãi.

Cha con bị cáo Thiện tại tòa. Ảnh: Trường Hà

Cha con bị cáo Thiện tại tòa. Ảnh: Trường Hà

Khi ông Xuyến không còn khả năng trả nợ, Thiện yêu cầu chuyển nhượng thửa đất rộng hơn 500 m2 gắn liền với căn biệt thự ở TP Vũng Tàu cùng tài sản trong nhà để cấn trừ. Cáo trạng xác định, số tiền mà Thiện thu lợi bất chính khi cho vợ chồng ông Xuyến vay là hơn 11,4 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo sử dụng hơn 7,2 tỷ thu lợi bất chính từ việc cho ông Xuyến vay lãi nặng để thanh toán là hành vi Rửa tiền.

Trả lời HĐXX, ông Xuyến xác nhận đang nợ Thiện hơn 51 tỷ đồng. Do vỡ nợ không có tiền trả nên phải giao căn biệt thự gắn liền với đất và nhiều tài sản trong nhà, 3 đồng hồ trị giá hơn 3,4 tỷ để cấn trừ một phần nợ, lãi. Ông Xuyến yêu cầu tòa buộc bị cáo trả Thiện trả lại.

Đối chất sau đó, bị cáo Thiện phủ nhận, cho rằng các đồng hồ là ông Xuyến bán cho mình để lấy tiền mặt. Về căn biệt thự theo định giá ngân hàng chỉ hơn 7 tỷ đồng, sau khi nhận chuyển nhượng đã thế chấp ngân hàng vay 5 tỷ. Bị cáo đồng ý trả lại đất, biệt thự với điều kiện ông Xuyến phải trả nợ cho mình ít nhất 40 tỷ đồng. Ngay sau đó, ông Xuyến rút yêu cầu đối với ba chiếc đồng hồ đắt tiền.

Tương tự, ông Lưu Ngọc Tư (43 tuổi) cũng vay tiền lãi suất cao của Thiện. Tính đến giữa tháng 6/2019, ông này nợ bị cáo hơn 67,5 tỷ đồng, mới trả được 16,7 tỷ đồng. Vì không có tiền thanh toán, nợ gốc lãi cộng dồn phát sinh lớn, nên Thiện và ông Tư thỏa thuận phải chuyển nhượng 4 thửa đất để cấn trừ nợ.

Tổng giá trị các thửa đất mà Thiện mua của ông Tư để cấn trừ là hơn 101 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, chủ biệt thự "dát vàng" đã sử dụng hơn 41,1 tỷ đồng thu lợi bất chính từ việc cho ông Tư vay lãi nặng để chuyển nhượng các thửa đất trên.

Bị cáo Lê Thái Phong bị cáo buộc giúp Thiện đứng tên các hợp đồng vay tiền, nhận và chuyển cho người khác vay để hưởng chênh lệch lãi suất. Ngoài ra, Phong còn thay Thiện nhận ủy quyền, chuyển nhượng các bất động sản có giá trị lớn của ông Lưu Ngọc Tư và một người khác để đảm bảo các khoản vay, đồng thời cấn trừ nợ giữa cha và người vay tiền.

Tổng cộng số tiền mà Lê Thái Thiện được sự giúp sức của Phong đã thực hiện hành vi Rửa tiền đối với ông Xuyến, ông Tư và một người khác trong vụ án là hơn 59 tỷ đồng.

Ở tội danh Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, ông Lê Thái Thiện bị cáo buộc từ năm 2018 đến 2020 cho 9 người vay hơn 324 tỷ đồng lãi suất 109%-146% một năm. Họ đã trả cho bị cáo hơn 279 tỷ tiền gốc; 122,7 tỷ tiền lãi. Thiện thu lợi gần 100 tỷ và buộc họ gán tài sản. Hiện, ngoài bị hại Lưu Ngọc Tư, có 5 người khác còn nợ Thiện 45,9 tỷ đồng và không có khả năng trả.

Riêng Lê Thái Phong được xác định cho 23 người vay hơn 1,1 tỷ đồng, lãi suất 108%-120% một năm; thu lợi bất chính gần 500 triệu đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 30/8.

Trường Hà

Xem thêm: lmth.4965464-uat-gnuv-o-gnav-tad-uht-teib-uhc-auc-neit-aur-hcac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cách rửa tiền của chủ biệt thự 'dát vàng' ở Vũng Tàu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools