vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới ngày 29-8: Suýt xả súng đẫm máu ở Mỹ; Động đất hơn 7 độ ở Indonesia

2023-08-29 06:20
Vụ xả súng ngày 26-8 khiến cộng đồng người da màu bàng hoàng - Ảnh: REUTERS

Vụ xả súng ngày 26-8 khiến cộng đồng người da màu bàng hoàng - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Mỹ ngăn kẻ xả súng tắm máu trường học

Ngày 28-8, hai ngày sau vụ xả súng làm chết ba người da màu tại cửa hàng Dollar General ở Jacksonville, bang Florida, hiệu trưởng trường đại học đầu tiên dành cho người da đen trong lịch sử ở bang này cho biết một cảnh sát đã giúp ngăn chặn vụ "giết người" có thể xảy ra tại trường.

Kẻ dự tính xả súng là Ryan Christopher Palmer, 21 tuổi, người da trắng. Ryan đã đậu xe trong khuôn viên trường. Khi đang đeo găng tay và mặc áo chống đạn thì Ryan bị các sinh viên nhìn thấy và báo cho cảnh sát.

Ryan sau đó bỏ chạy khỏi khuôn viên trường do bị cảnh sát đuổi theo. Chạy tới cửa cửa hàng Dollar General gần trường, Palmer đã nổ súng rồi cố thủ trong cửa hàng.  Ryan đã tự sát khi bị cảnh sát bao vây.

Theo nhà chức trách, Ryan đã để lại thư cho báo chí, cha mẹ và cảnh sát trong đó nói rõ mình căm thù người da màu.

Chính quyền xác nhận vụ sả xúng là do động cơ thù hận chủng tộc.

Nam California nóng như lò lửa

Cơ quan thời tiết Mỹ cho biết một đợt nắng nóng đang khiến nhiệt độ ở Nam California như trong lò lửa vào đầu tuần này khi nhiệt độ ở đây lên tới hơn 37,7 độ C.

Ông Mike Wofford, chuyên gia của Cơ quan thời tiết quốc gia, cho biết vùng thung lũng San Fernando dự báo sẽ có nhiệt độ nóng nhất trong khu vực với nhiệt độ từ 40-43 độ C. Mức nhiệt độ cao sẽ bắt đầu từ 28-8 và kéo dài đến tối 29-8 tại các thung lũng San Fernando và San Gabriel.

"Chúng tôi tin rằng đợt nắng nóng kéo dài và nghiêm trọng ở Nam California từ 28-8, 29-8 sẽ kéo dài ít nhất tới cuối tuần", Cơ quan thời tiết quốc gia, thông báo.

Người dân cần tránh hoạt động mạnh ngoài trời từ 10h đến 17h - là giai đoạn nóng nhất trong ngày để tránh kiệt sức do hoặc bị sốc nhiệt, cần uống đủ nước. Nhà chức trách khuyến cáo người dân bảo đảm có các trang bị thiết yếu tại nhà để đối phó nắng nóng dài ngày.

Nắng nóng có thể gây nguy hiểm cho lưới điện và tăng nguy cơ cháy rừng cũng như cháy nổ.

Ukraine tiến quân, giải phóng khu dân cư Robotyne

Quân nhân Ukraine dự lễ kỷ niệm Ngày Độc lập ở miền trung Kiev, Ukraine ngày 24-8 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine dự lễ kỷ niệm Ngày Độc lập ở miền trung Kiev, Ukraine ngày 24-8 - Ảnh: REUTERS

Ngày 28-8, Ukraine cho biết lực lượng của họ đã giải phóng khu dân cư Robotyne ở phía đông nam và đang cố gắng tiến xa hơn về phía nam trong cuộc phản công chống lại quân Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar xác nhận với truyền thông: "Ukraine đã giải phóng Robotyne".

Theo Hãng tin Reuters, tuần trước quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã treo quốc kỳ ở Robotyne nhưng vẫn còn giao tranh trong khu dân cư có vị trí chiến lược này.

Một chỉ huy ở mặt trận miền nam tiết lộ với Reuters rằng Ukraine đã xuyên thủng tuyến phòng thủ khó khăn nhất của Nga ở phía nam và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

Cùng ngày, chính quyền thủ đô Kiev cho biết các hệ thống phòng không của Ukraine đã đẩy lùi một cuộc không kích của Nga vào vùng ngoại ô Kiev vào sáng sớm chủ nhật, 27-8.

Toàn bộ Ukraine được đặt trong tình trạng báo động không kích lúc 5h sáng 28-8.

Động đất mạnh làm rung chuyển Biển Bali của Indonesia

Hãng tin Reuters dẫn thông tin của Trung tâm địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC) cho biết ngày 29-8, một trận động đất có độ lớn 7,1 đã làm rung chuyển Biển Bali của Indonesia. Theo EMSC, chấn tiêu nằm cách thành phố Mataram 201 km về phía Bắc và có độ sâu 518 km.

Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa dẫn thông tin từ cơ quan khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia cho biết một trận động đất có độ lớn 7,4 đã xảy ra ở tỉnh Nam Kalimantan ở miền trung Indonesia, nhưng không gây ra sóng thần.

Lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi tăng cường lực lượng hải quân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi tăng cường lực lượng hải quân - Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi tăng cường lực lượng hải quân - Ảnh: KCNA

Ngày 29-8, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi tăng cường lực lượng hải quân nước này.

Trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Hải quân, ông Kim cáo buộc Mỹ đã biến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên thành "vùng biển bất ổn nhất với nguy cơ chiến tranh hạt nhân".

Ông cũng gọi lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là các "trùm băng đảng" và dường như ám chỉ đến nội dung hội nghị thượng đỉnh ngày 18-8 của lãnh đạo các nước trên tại Trại David, Maryland.

Tuần trước, Hàn Quốc và Mỹ cũng đã bắt đầu cuộc tập trận mùa hè - được thiết kế để tăng cường phản ứng chung trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Từ lâu, Triều Tiên đã gọi cuộc tập trận này là sự diễn tập cho chiến tranh.

Trong bài phát biểu, ông Kim yêu cầu Hải quân nước này duy trì trạng thái sẵn sàng chiến tranh, liên tục "cảnh giác chiến đấu" và kêu gọi hiện đại hóa "triệt để" vũ khí và trang bị.

Ông nhấn mạnh hải quân Triều Tiên sẽ trở thành một bộ phận trong lực lượng răn đe hạt nhân quốc gia thực hiện nhiệm vụ chiến lược.

ChatGPT sắp có phiên bản mới

Ngày 28-8, công ty OpenAI cho biết họ sẽ ra mắt phiên bản ChatGPT mới gọi là ChatGPT Enterprise.

OpenAI cho biết ChatGPT Enterprise sẽ cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp một phiên bản cao cấp hơn với các cải tiến về quyền riêng tư và bảo mật dành cho doanh nghiệp so với các phiên bản trước.

Bảo mật dữ liệu là vấn đề vô cùng quan trọng với OpenAI. Các công ty lớn như Apple, Amazon và Samsung đều cấm nhân viên sử dụng ChatGPT vì sợ lộ thông tin nhạy cảm.

9 tháng sau khi ra mắt, ChatGPT đang bị sụt giảm đáng kể số lượng người dùng.

Thời tiết khốc liệt

Có lẽ chưa có năm nào thời tiết khốc liệt và cực đoan như năm nay ở nhiều nơi trên thế giới và kéo dài lặp lại. Trong ảnh là tình trạng lũ lụt kinh hoàng ở huyện Okara, tỉnh Punjab, Ấn Độ vào ngày 28-8-2023 - Ảnh: AFP - Ảnh: AFP

Có lẽ chưa có năm nào thời tiết khốc liệt và cực đoan như năm nay ở nhiều nơi trên thế giới và kéo dài lặp lại. Trong ảnh là tình trạng lũ lụt kinh hoàng ở huyện Okara, tỉnh Punjab, Ấn Độ vào ngày 28-8-2023 - Ảnh: AFP - Ảnh: AFP

Tin tức thế giới 28-8: Tấn công sâu vào Nga, tổng thống Ukraine lo điều gì?Tin tức thế giới 28-8: Tấn công sâu vào Nga, tổng thống Ukraine lo điều gì?

Báo Anh lý giải tại sao drone Ukraine có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga; Ông Zelensky nêu điều kiện tổ chức bầu cử dưới thời chiến; Tiêm kích Su-30 của Nga ngăn drone Mỹ ở Biển Đen... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 28-8.

Xem thêm: mth.44400345092803202-aisenodni-o-od-7-noh-tad-gnod-ym-o-uam-mad-gnus-ax-tyus-8-92-yagn-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:4 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới ngày 29-8: Suýt xả súng đẫm máu ở Mỹ; Động đất hơn 7 độ ở Indonesia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools