vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Macron nói trật tự thế giới đang thay đổi, phương Tây sẽ suy yếu

2023-08-29 09:57
Ông Macron có bài phát biểu bao quát nhiều vấn đề trước các đại sứ Pháp tại Điện Élysée, Paris, ngày 28-8 - Ảnh: AFP

Ông Macron có bài phát biểu bao quát nhiều vấn đề trước các đại sứ Pháp tại Điện Élysée, Paris, ngày 28-8 - Ảnh: AFP

Ngày 28-8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu trước các đại sứ Pháp trong cuộc họp tại Paris. Trong đó ông Macron kêu gọi tăng cường các nỗ lực ngoại giao của Pháp khi cộng đồng quốc tế phải đối mặt với những thách thức mới.

Theo đó Pháp cần củng cố các chiến lược ngoại giao của mình trong bối cảnh tình hình quốc tế ngày càng phức tạp.

"Trật tự quốc tế của chúng ta đang bị thách thức", Hãng tin AFP dẫn lời tổng thống Pháp. "Chiến tranh đã quay trở lại châu Âu, tâm lý chống Pháp lan rộng, được thúc đẩy bởi chủ nghĩa chống thực dân".

Tổng thống Pháp cũng đề cập đến "các hình thức bảo hộ mới" và sự xói mòn dân chủ do sự gia tăng các quyền lực phi tự do.

Đối mặt với những rủi ro này, ông Macron cho rằng các nỗ lực ngoại giao của Pháp nên tập trung vào chính sách an ninh.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh "tránh chia cắt thế giới" vì cuộc chiến ở Ukraine, vào thời điểm nhiều nước Nam bán cầu (nhóm quốc gia đang phát triển ở châu Phi) tránh lên án cuộc chiến do Nga phát động.

"Chúng ta phải tránh chuyện tuyên bố rằng đây là cuộc chiến của châu Âu. Nó không liên quan đến chúng ta", ông Macron nói.

Song song đó, Pháp đang tìm cách trở thành một "đối tác đáng tin cậy" về mặt địa chính trị.

Bài phát biểu của ông Macron bao quát nhiều vấn đề, trong đó có kêu gọi trả tự do cho 4 công dân Pháp bị giam giữ "trong điều kiện không thể chấp nhận được" ở Iran.

Bốn công dân Pháp bị bắt giữ là Louis Arnaud, bị bắt vào tháng 9-2022; giáo viên Cécile Kohler và người bạn Jacques Paris, bị bắt vào tháng 5-2022 vì tội "gián điệp"; và một công dân Pháp khác chưa được tiết lộ danh tính.

Trước đó Pháp và các đồng minh đã tố cáo cái mà họ gọi là "ngoại giao con tin" của Iran, bao gồm việc bắt giữ các công dân phương Tây để đạt được những nhượng bộ như thả công dân của mình ở nước ngoài.

Ông Macron cũng ca ngợi công việc của các nhà ngoại giao Pháp làm việc trong điều kiện khó khăn. Ông đề cập tình hình ở Niger, nơi đại sứ Pháp tại quốc gia Tây Phi này vẫn đảm nhiệm chức vụ của mình, bất chấp cuộc đảo chính quân sự vào tháng trước.

Ông Macron đau đầu với biểu tình bạo lựcÔng Macron đau đầu với biểu tình bạo lực

Ngày 30-6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập nội các để họp lần thứ hai chỉ trong hai ngày, sau khi các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết một thiếu niên diễn ra ba đêm liên tiếp và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.


Xem thêm: mth.81850819092803202-uey-yus-es-yat-gnouhp-iod-yaht-gnad-ioig-eht-ut-tart-ion-norcam-gno/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Macron nói trật tự thế giới đang thay đổi, phương Tây sẽ suy yếu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools