Đó là xác nhận của Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa tai nạn hàng không Brazil (CENIPA) hôm 29-8.
Vì lợi ích cải thiện an toàn hàng không, CENIPA cho biết họ sẽ tham gia cuộc điều tra do Nga dẫn đầu nếu được mời và cuộc điều tra được tiến hành theo quy định quốc tế.
Cảnh sát canh gác tại một trạm kiểm soát gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn ở vùng Tver - Nga. Ảnh: Reuters
Chuẩn tướng Không quân Marcelo Moreno, người đứng đầu CENIPA, nói với hãng tin Reuters rằng cơ quan này đã gửi email hỏi Nga liệu họ có mở một cuộc điều tra như vậy hay không.
"Họ không bị bắt buộc và chỉ được khuyến nghị làm điều đó. Nhưng nếu họ mở cuộc điều tra và mời Brazil thì chúng tôi sẽ tham gia từ xa" - ông Moreno nói.
Ông Prigozhin, hai cấp phó thuộc Công ty quân sự tư nhân Wagner của ông và 4 vệ sĩ nằm trong số 10 người thiệt mạng khi chiếc Embraer Legacy 600 bị rơi ở phía Bắc Moscow vào tuần trước. Ông Prigozhin qua đời khoảng 2 tháng sau cuộc binh biến bất thành ở Nga.
Theo hãng tin Reuters, Cơ quan hàng không Nga không bắt buộc phải đồng ý với CENIPA. Tuy nhiên, một số nhà điều tra trước đó cho rằng Nga nên làm như vậy trong bối cảnh Mỹ và các chính phủ phương Tây khác nghi ngờ Điện Kremlin đứng sau vụ tai nạn hôm 23-8 nói trên. Máy bay Embraer Legacy 600 vốn có lịch sử bay an toàn.
Đến nay, Điện Kremlin vẫn phủ nhận mọi liên quan trong vụ việc.
Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế Liên Hiệp Quốc (ICAO), chuyến bay gặp nạn bay từ Moscow đến St Petersburg là chuyến bay nội địa nên không tuân theo các quy tắc quốc tế được toàn ngành biết đến với tên pháp lý là "Phụ lục 13".
Xem thêm: nhc.198119480038032881-et-couq-hnid-yuq-oeht-rengaw-murt-ohc-yab-yam-art-ueid-gnohk-agn/nv.fefac