vĐồng tin tức tài chính 365

Country Garden cảnh báo vỡ nợ sau khi báo lỗ kỷ lục

2023-08-31 11:43

Trong thông báo nộp lên sàn chứng khoán Hong Kong hôm 30/8, Country Garden cho biết nửa đầu năm, hãng này lỗ ròng kỷ lục 48,9 tỷ nhân dân tệ (6,72 tỷ USD). Cùng kỳ năm ngoái, họ lãi 612 triệu nhân dân tệ. Đầu tháng này, Country Garden đã cảnh báo có thể lỗ 55 tỷ nhân dân tệ - lớn nhất kể từ năm 2007, khi họ niêm yết trên sàn Hong Kong.

Tổng nợ của Country Garden giảm từ 271 tỷ nhân dân tệ cuối năm ngoái xuống 258 tỷ nhân dân tệ cuối tháng 6. Gần một nửa số này đáo hạn trong 12 tháng tới. Tiền mặt cũng giảm, hiện còn 130,6 tỷ nhân dân tệ.

Tập đoàn này nhận định nếu tình hình tài chính tiếp tục đi xuống, họ có thể không hoàn thành được các nghĩa vụ nợ và "dẫn đến vỡ nợ". Country Garden cũng nói rằng "sự thiếu chắc chắn có thể phủ bóng lên khả năng tiếp tục hoạt động của công ty".

Một dự án của Country Garden tại Giang Tô (Trung Quốc) năm 2021. Ảnh: AP

Một dự án của Country Garden tại Giang Tô (Trung Quốc) năm 2021. Ảnh: AP

Hãng thua lỗ do doanh số bán nhà và giá nhà giảm. Bên cạnh đó, Country Garden còn phải điều chỉnh giảm giá trị với các dự án đang xây dựng. "Thanh khoản của tập đoàn đang chịu sức ép chưa từng có, khi cả doanh số bán nhà và khả năng đi vay đều xuống cấp", thông báo cho biết.

Country Garden thừa nhận họ đã không áp dụng các biện pháp kịp thời khi thị trường đi xuống. Họ cũng không nhận ra rủi ro của việc phụ thuộc vào thị trường bất động sản bình dân.

Hôm 30/8, Country Garden cho biết có kế hoạch phát hành 350 triệu cổ phiếu với giá 0,77 đôla Hong Kong (0,1 USD). Tổng giá trị số cổ phiếu là 270 triệu HKD (34,4 triệu USD). Số tiền này sẽ được dùng để trả cho chủ nợ của họ là Kingboard Holdings – một hãng sản xuất nhựa tổng hợp ở Hong Kong (Trung Quốc).

Từng là hãng bất động sản lớn nhất Trung Quốc về doanh số bán nhà năm ngoái, Country Garden vài tháng gần đây rơi vào khó khăn chưa từng có. Hồi đầu tháng, họ lỡ hạn thanh toán lãi suất hai lô trái phiếu trị giá 22,5 triệu USD.

Vài tuần trước, Country Garden thông báo sẽ ngừng giao dịch 11 lô trái phiếu trong nước kể từ ngày 14/8. Tuần trước, họ cũng dời thời hạn biểu quyết cho các trái chủ về kế hoạch gia hạn trả nợ 3,9 tỷ nhân dân tệ trái phiếu.

Country Garden hiện là hãng bất động sản lớn nhất tồn tại được trong khủng hoảng địa ốc Trung Quốc. Nhà đầu tư lo ngại nếu vỡ nợ, Country Garden sẽ giáng thêm đòn vào niềm tin vốn đang mong manh của nhà đầu tư. Việc này lại diễn ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc nỗ lực giải cứu bất động sản – chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế nước này.

Hà Thu (theo Bloomberg, CNN)

Xem thêm: lmth.0418464-cul-yk-ol-oab-ihk-uas-on-ov-oab-hnac-nedrag-yrtnuoc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Country Garden cảnh báo vỡ nợ sau khi báo lỗ kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools