vĐồng tin tức tài chính 365

Lãnh đạo Bắc Ninh sang Thụy Sĩ mời gọi đầu tư

2023-08-31 19:41
Các nhà đầu tư cho biết khi đầu tư vào Việt Nam, họ thường nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương - Ảnh: H.T

Các nhà đầu tư cho biết khi đầu tư vào Việt Nam, họ thường nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương - Ảnh: H.T

Đại diện Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ (SVBG) cho biết chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra vào những ngày cuối tháng 8-2023 ở bang Zurich, trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất của Thụy Sĩ, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp quốc tế.

Tại buổi tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, một số doanh nghiệp tham dự đã chia sẻ về hoạt động rất thành công của doanh nghiệp họ tại Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc nhờ thuận lợi về giao thông hàng hải. Trong đó có các tập đoàn như DEEP C Industrial Zone Vietnam (Vương quốc Bỉ) về hạ tầng công nghiệp, hay công ty DSV Air & Sea (Đan Mạch) về vận tải và logistics.

Ông Jamil Ahmad Mayo - tổng giám đốc Hitech Networks (Pvt) Ltd. (HNL), tập đoàn cung cấp dịch vụ năng lượng và viễn thông của Pakistan có văn phòng ở 26 quốc gia - cho biết rất quan tâm đến mô hình thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Ninh.

Bay từ Lahore đến Zurich chỉ để dự buổi hội thảo về Bắc Ninh, vị tổng giám đốc công ty công nghệ cho biết mong muốn "học tập kinh nghiệm thu hút và hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài của Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung để tham mưu lại cho Chính phủ Pakistan".

Bên cạnh đó, vấn đề về nguồn nhân lực và ưu đãi đối với những dự án đầu tư xanh, đầu tư hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu... cũng được một số đại biểu quan tâm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải khẳng định tuy dân số Bắc Ninh khá khiêm tốn, nhưng với lợi thế nằm sát Hà Nội, Bắc Ninh tận dụng được nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao.

Mặt khác, Bắc Ninh cũng có 6 trường đại học và 58 trường cao đẳng và trung tâm dạy nghề, hằng năm đào tạo một lực lượng nhân công lành nghề đáng kể. Sắp tới, địa phương sẽ đẩy mạnh khâu đào tạo và dạy nghề, thành lập làng đại học để đáp ứng nhu cầu nhân lực cao của các nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã giới thiệu cơ sở hạ tầng công nghiệp và định hướng thu hút đầu tư nước ngoài.

"Về chủ trương thu hút đầu tư, trong tương lai, tỉnh mong muốn thu hút các đầu tư xanh và gắn với phương pháp vận hành, quản trị tiên tiến, trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao như pin năng lượng, chất bán dẫn, chip..., hay công nghiệp hỗ trợ với sản xuất phụ tùng ô tô..., công nghệ đầu cuối 5G và 6G, nông nghiệp sạch và công nghệ cao. 

Và đầu tư tổ hợp thương mại dịch vụ cao cấp gồm trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, dịch vụ về đào tạo, y tế quốc tế..., đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị và sinh thái.

Hiện Bắc Ninh ưu tiên thu hút các đầu tư với chủ trương "2 thấp, 3 cao", tức đầu tư có mức sử dụng đất và lực lượng lao động thấp, hàm lượng công nghệ (high-technology), tỉ trọng đầu tư và hiệu quả kinh tế cao; và với tinh thần "4 sẵn sàng", tức sẵn sàng mặt bằng sạch, sẵn sàng nhân lực, sẵn sàng cải cách và sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư...

Bắc Ninh đang có 4 dự án của 3 tập đoàn công nghiệp nổi tiếng của Thụy Sĩ với tổng vốn đầu tư 109,34 triệu USD, gồm: Tập đoàn ABB sản xuất các thiết bị và giải pháp phân phối điện; Tập đoàn Sika sản xuất chất phụ gia sử dụng trong xây dựng, và Tập đoàn Oerlikon gia công cơ khí, tráng phủ kim loại.

Công ty Thụy Sĩ muốn tham gia dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà LạtCông ty Thụy Sĩ muốn tham gia dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Tập đoàn Stadler (Thụy Sĩ) muốn tham gia cung cấp toa tàu có giá đỡ và bánh răng mới cùng các giải pháp cho dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, nối Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) với Đà Lạt.

Xem thêm: mth.49374638113803202-ut-uad-iog-iom-ys-yuht-gnas-hnin-cab-oad-hnal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lãnh đạo Bắc Ninh sang Thụy Sĩ mời gọi đầu tư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools