Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Mai Trọng Thái, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, sau khi nhận được đề xuất của đại diện Sở TN&MT Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch để các sở ngành liên quan chuẩn bị đo khí thải mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành ở thành phố.
Thành phố cũng thống nhất với đề xuất là từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022 sẽ triển khai kế hoạch này. Trong ngày 29/7, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã họp với các đơn vị liên quan để bàn nội dung triển khai.
Để thực hiện chương trình, ông Thái cho biết, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong đó chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành "lập chốt" tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 - 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường. Xe được đưa vào chốt để đo khí thải, kiểm tra tiêu chuẩn an toàn, từ đó đơn vị kiểm tra sẽ đưa đánh giá kèm khuyến cáo về chất lượng xe với người sử dụng và cơ quan quản lý nhà nước.
Xe kiểm tra khí thải được giới hạn là xe có đăng ký do cơ quan chức năng cấp từ năm 2000 trở về trước. Tại đây, sau khi kiểm tra khí thải xong, nếu xe không đạt yêu cầu về kỹ thuật, đáp ứng chuẩn về khí thải, người sử dụng sẽ có hai lựa chọn, để lại xe cho nhà sản xuất mang đi tiêu hủy và nhận lại từ 2 đến 4 triệu đồng để mua xe mới. Số tiền ngày sẽ do VAMM tài trợ. Trong trường hợp người sử dụng không đồng ý vẫn được lưu thông tiếp nhưng các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ bị tịch thu khi thành phố thực hiện việc kiểm soát phương tiện cá nhân, áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe 2 bánh.
Về việc lập trạm chốt, ông Thái cho biết sẽ lập 8 trạm đo khí thải trên nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm; lập 30 đại lý hỗ trợ việc đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông để triển khai chương trình.
Xe máy cũng phải đăng kiểm
Nằm trong các chương trình kiểm soát xe cá nhân, tiến tới dừng xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã có đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc đăng kiểm cho hơn 5,7 triệu xe máy hiện có. Mục đích của việc này là hạn chế lượng xe cũ nát lưu thông và xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc.
Đại diện Tổng cục Môi trường cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế nguồn thải ô nhiễm không khí từ khoảng 5,7 triệu chiếc xe máy. Tuy nhiên, lượng xe cũ thường xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường nhiều nhưng chưa có giải pháp hiệu quả. Do đó, cần phải cho đăng kiểm xe, trong đó quy định nếu xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật mới được đi vào khu vực trung tâm hoặc lưu thông trong nội đô, việc này vừa giúp giảm lượng xe cá nhân trong nội đô vừa giảm được ô nhiễm môi trường.
Trọng Đảng
Tiền Phong