Vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái trong thời điểm nhộn nhịp - Ảnh: N.BÌNH
Trong tổng lượng hàng tồn hiện nay tại cảng Cát Lái, hàng nhập khẩu tồn là chủ yếu với khoảng 50.872 TEU (1 TEU = 1 container 20 feet, bình quân trọng lượng khoảng 15 tấn), chiếm 95% dung lượng thiết kế. Đặc biệt có 6.544 TEU hàng tồn trên 90 ngày, do đó cảng đã xin cơ chế chuyển đi lưu trữ ở các cơ sở khác nhưng chưa được hải quan đồng ý.
Tình hình tại khu vực hàng xuất khá hơn, chỉ khoảng 30.000 TEU, chiếm 76% dung lượng thiết kế, còn lại là rỗng.
Tuy nhiên, theo tính toán, dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 TEU, chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Trong đó, sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 TEU, lúc đó có thể chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập, dẫn đến nguy cơ cảng bị gián đoạn hoạt động.
Hàng xuất sẽ vẫn duy trì tồn như hiện nay, chiếm 76% dung lượng thiết kế.
Với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái là thường xuyên trong tình trạng gần như tối đa công suất, nên chỉ cần hàng hóa chậm luân chuyển, tồn bãi tăng cao, cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, tình trạng này đã từng xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong đợt cao điểm dịch.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, tại khu vực phía Nam, hiện nhiều doanh nghiệp không hoạt động sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định của UBND một số tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM... Do đó, tình trạng hàng hóa tồn đọng cũng có thể xảy ra tại một số cảng biển khác.
Điều này dẫn đến tình trạng các container hàng nguyên liệu được doanh nghiệp nhập về cảng nhưng không được làm thủ tục nhận hàng. Việc lưu thông hàng hóa tại cảng giảm mạnh khiến lượng hàng tồn tại cảng biển sẽ tăng cao.
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Hải quan cảng Cát Lái) cho biết hiện nay số tờ khai hàng nhập của các doanh nghiệp đã giảm rất mạnh, từ bình quân 1.800/tờ khai mỗi ngày chỉ còn gần 600 tờ khai/ngày, nguyên nhân là do các doanh nghiệp, nhà máy thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngưng hoạt động theo yêu cầu chống dịch. Ngoài ra, việc lưu thông xe chở hàng không thuận lợi, nhân sự yêu cầu xét nghiệm âm tính khi đến giao dịch... cũng gây khó khăn.
Để tránh nguy cơ bị gián đoạn hoạt động, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã yêu cầu cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất. Khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất. Tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16-8.
Đồng thời, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn, như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải… từ ngày 5-8 cho đến khi có thông báo mới.
Cục Hải quan TP.HCM cho biết vẫn đang thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hóa được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm.
Trước mắt, cục cũng đã chủ trì thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục.
TTO - Lượng container hàng nhập tồn bãi đang tăng nhanh do nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động để tuân thủ phòng chống dịch, cảng Tân Cảng Cát Lái thông báo sẽ ngưng tiếp nhận nhiều loại hàng hóa.
Xem thêm: mth.30130210120801202-uet-000-701-nag-iot-nel-ial-tac-gnac-o-not-gnad-aoh-gnah/nv.ertiout