Số liệu thống kê mới nhất về thương mại thế giới năm 2021 do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố, Việt Nam đã vượt Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới
Trong 10 năm qua, thị phần của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu đã gia tăng mạnh mẽ. Trong năm 2020, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam tăng trưởng 6,4% với giá thị trường đạt 29 tỷ USD.
Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực hàng may mặc của Bangladesh đã giảm từ 6,8% xuống còn 6,3% trong năm 2020.
Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới. Ảnh minh họa - Dân trí.
Hiện Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc - quốc gia có thị phần chiếm 31,6% (giảm 7% trong năm 2020), với giá trị xuất khẩu đạt 142 tỷ USD.
Có được kết quả này là nhờ Việt Nam đã tìm cách đa dạng hóa sản xuất, không chỉ là hàng may mặc thời trang nhanh (giá rẻ, hợp thời trang) mà còn cả quần áo và phụ kiện tầm trung và cao cấp.
Năm 2019, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và điều này cũng giúp thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu.
Đồng tiền của Việt Nam so với đồng USD ít có sự biến động về giá khi thị trường sụt giảm.
Đời sống chính trị xã hội Việt Nam ổn định hơn so với các nước như Bangladesh, Ấn Độ và người dân được tiếp cận với cơ sở hạ tầng giáo dục và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Ngoài ra, do có vị trí gần Trung Quốc, Việt Nam có lợi thế trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô và máy móc phục vụ sản xuất.
EVFTA - Cú hích để doanh nghiệp may mặc đa dạng hóa nguồn cung VTV.vn - EVFTA là cú hích cần thiết thôi thúc DN Việt đa dạng hóa nguồn cung, cũng là để tránh sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc vốn đang bị đình trệ do ảnh hưởng dịch bệnh. | Dệt may chạy đua "vượt bão" COVID-19 VTV.vn - Đảm bảo sản xuất, giữ được các đơn hàng và thị trường tiêu thụ là những thách thức lớn của doanh nghiệp dệt may ở thời điểm hiện tại. | Dệt may làm không hết việc VTV.vn - Theo Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã có đơn hàng hết quý III và cả năm. Các doanh nghiệp ghi nhận lượng đơn hàng tăng 15 - 20% so với cùng kỳ. |
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!