Góp ý Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp về thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc Chính phủ xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 trong thời điểm này là hết sức cần thiết. Đây là giải pháp kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch bệnh.
TĂNG THỜI GIAN HỖ TRỢ
Theo kết quả điều tra gần 12 nghìn doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố mà VCCI tiến hành cuối năm 2020, các nhóm giải pháp hỗ trợ về thu ngân sách là nhóm giải pháp có hiệu ứng và tác động tốt nhất với các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để các giải pháp hỗ trợ kịp thời, đúng, trúng đối tượng VCCI đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc tăng thời hạn hỗ trợ cho doanh nghiệp.
VCCI phân tích, theo đề xuất trong Dự thảo, các giải pháp hỗ trợ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ; giảm thuế giá trị gia tăng kể từ thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết đến hết ngày 31/12/2021 đối với doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực; giảm số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý 3 và quý 4 của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế.
Theo kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng tại Quyết định 3355/QĐ-BYT, dự kiến đến hết quý 1/2022 nước ta sẽ có 70% dân số được tiêm vaccine phòng Covid-19 – đạt miễn dịch cộng đồng.
Như vậy, thời hạn áp dụng cho các giải pháp hỗ trợ này chỉ giới hạn trong năm 2021.
Nhưng theo VCCI, từ năm 2020 đến nay, Việt Nam trải qua bốn đợt dịch bùng phát và đợt dịch bùng phát từ tháng 04/2021 trở lại đây đang ảnh hưởng rất nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Chính phủ đang thúc đẩy các hoạt động để mua vaccine và thực hiện tiêm chủng trong người dân. Theo kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng tại Quyết định 3355/QĐ-BYT, dự kiến đến hết quý 1/2022 nước ta sẽ tiêm được 70% dân số được tiêm vaccine phòng Covid-19 – đạt miễn dịch cộng đồng.
Như vậy, sớm nhất phải đến quý 1/2022, các hoạt động kinh tế sẽ trở lại trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp sẽ dần khôi phục được tình hình sản xuất kinh doanh của mình. Do đó, để đảm bảo tính hiệu quả và ổn định của chính sách hỗ trợ, để những chính sách này có hiệu lực thực tế, VCCI đề nghị điều chỉnh thời hạn áp dụng các biện pháp hỗ trợ sang đến hết tháng 06/2022.
Mặt khác, theo dự thảo, mức giảm thuế VAT cho các loại hình dịch vụ (du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, chiếu phim…) là 30%, nhưng theo đề xuất của VCCI mức hỗ trợ này cần mở rộng ra đến 50% để tạo ra hiệu ứng tác động lớn hơn và cú hích hồi phục mạnh hơn với các ngành đang chịu ảnh hưởng cực kỳ nặng nề bởi dịch bệnh.
XEM XÉT LẠI ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC GIẢM THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP
Ngoài ra, VCCI cho rằng, theo quy định tại Điều 4 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017, một trong những tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa là có tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ.
Như vậy, Dự thảo quy định giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho “người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng” dường như chưa thật hợp lý.
Điều này sẽ loại bỏ một số doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ra khỏi đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ này.
Báo cáo đánh giá tác động của dịch COVID-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam của VCCI cho thấy, có tới 65% doanh nghiệp tư nhân và 62% doanh nghiệp FDI bị giảm doanh thu năm 2020 so với năm 2019.
Mức giảm doanh thu trung bình với doanh nghiệp tư nhân là 36% và doanh nghiệp FDI là 34%. Mức giảm doanh thu của doanh nghiệp tư nhân siêu nhỏ, nhỏ, vừa và lớn lần lượt ở mức 39%, 33%, 32% và 30%.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp chi phí tổ chức sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ, 2 địa điểm – 1 cung đường quá lớn, trong khi vốn tự có của doanh nghiệp đang bị ăn mòn dần.
Với các doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ có mức giảm doanh thu ở mức 36% và 35%, các doanh nghiệp quy mô vừa, lớn có mức giảm doanh thu ở mức 31% và 30%.
Như vậy, có thể thấy các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa có mức giảm doanh thu khá lớn và chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Do đó, để đảm bảo tính hiệu quả của chính sách hỗ trợ này, VCCI đề nghị Ban soạn thảo xác định đối tượng được hưởng chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là các doanh nghiệp có tổng doanh thu của năm 2020 không quá 300 tỷ.
Với việc hỗ trợ thông qua tài trợ các chi phí liên quan đến phòng chống dịch bệnh như chi phí xét nghiệm định kỳ, chi phí tổ chức sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ, 2 địa điểm – 1 cung đường… phản ánh từ các doanh nghiệp cho thấy, các chi phí phòng chống dịch bệnh này quá lớn, doanh nghiệp không thể có hiệu quả kinh doanh, vốn tự có của doanh nghiệp đang bị ăn mòn dần. Doanh nghiệp đang cố gắng cầm cự, duy trì sản xuất.
Chính vì vậy, VCCI đề nghị bổ sung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp các chi phí về phòng chống dịch bệnh trong quá trình duy trì sản xuất, ít nhất là tại các địa phương và trong thời kỳ giãn cách tại một số nơi theo Chỉ thị 16, thành khoản được hỗ trợ từ ngân sách, được khấu trừ trong các khoản nộp ngân sách kỳ tiếp sau.
Ngoài ra, VCCI cũng đề nghị mở rộng phạm vi và quy mô khoản hỗ trợ từ ngân sách cho các doanh nghiệp. Khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đối mặt là cực kỳ nghiêm trọng và chưa từng có, do vậy các giải pháp hỗ trợ cũng cần phải mạnh mẽ chưa từng thấy.
Trong trường hợp nguồn hỗ trợ này ảnh hưởng quá lớn đến thu ngân sách, không cân đối được, VCCI đề nghị trong Nghị quyết ấn định một hạn mức hỗ trợ ngân sách tối đa. Điều này giúp gói hỗ trợ nhanh chóng có hiệu lực ngay trên thực tế với phạm vi đủ lớn.
Xem thêm: mth.peihgn-hnaod-ioh-cuhp-hcih-uc-oat-ort-oh-cum-gnor-om-nah-ioht-iad-oek/nv.ymonocenv