vĐồng tin tức tài chính 365

Thuận theo quy luật

2021-08-09 09:20

Thuận theo quy luật

Kinh tế Sài Gòn

(KTSG) - Cuộc sống lúc nào cũng tích lũy rồi hình thành những quy luật được thử thách qua thời gian, giúp mọi người dễ quyết định hơn khi đứng trước nhiều chọn lựa. Lấy ví dụ, lúc bình thường không ai có thể hình dung làm sao có được một bộ máy khổng lồ, phức tạp hàng ngày tự động tổ chức việc phân phối lương thực, thực phẩm, kể cả rau củ quả cho một thành phố có hơn 10 triệu dân! Thế mà dưới tác động của quy luật cung cầu, mọi chuyện suôn sẻ, đâu vào đó, hàng hóa không thừa, không thiếu.

Cho nên việc vận hành xã hội trong thời gian chống dịch Covid-19, thiết tưởng cũng nên thuận theo các quy luật đã có, đã thành nếp. Bởi nếu chúng ta nôn nóng muốn đưa các hệ thống chưa thử thách theo quy luật cung cầu như dùng bưu điện, các cửa hàng sức khỏe và sắc đẹp để bán hàng rau xanh, trứng thịt ắt sẽ khó thành công.

Thuận theo quy luật cung cầu ở đây là cứ để hệ thống chợ truyền thống hoạt động song song với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Người dân ắt phải biết tự bảo vệ chính họ khi tổ chức bán hàng hay đi mua sắm. Điều chỉnh quy luật để phù hợp với việc chống dịch thật nghiêm ngặt có thể là phát phiếu đi chợ theo ngày, hạn chế mỗi gia đình chỉ một người… Vai trò hỗ trợ của Nhà nước ở đây có thể là tổ chức chích ngừa sớm cho những ai tham gia vào hệ thống phân phối lương thực thực phẩm, từ tài xế đến người bán hàng.   

Thuận theo quy luật cũng có nghĩa tìm cách phát huy cao nhất sự chủ động của người dân vì ai nấy đều biết chống dịch là để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho gia đình, nhất là người dân nước ta nhìn chung ý thức tuân thủ rất cao.

Vì thế, thiết nghĩ chúng ta nên củng cố lại lực lượng phòng chống dịch bệnh, rút khỏi các hoạt động mà hiệu quả chưa cao như truy tìm dấu vết F1, F2 hay xét nghiệm đại trà, lập khu phong tỏa, cách ly, xem xét từng mặt hàng xem có “thiết yếu” hay không. Mọi công sức nay nên tập trung vào hai mục tiêu chính: tổ chức chích ngừa hiệu quả, nhanh chóng, đúng đối tượng và hỗ trợ điều trị bệnh nhân nặng một cách kịp thời. Thay vì truy tìm dấu vết, hệ thống y tế quận huyện và phường phải chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận các cuộc gọi báo có triệu chứng Covid nhằm nhanh chóng cho xét nghiệm và có các biện pháp thích hợp ngay.

Con virus SARS-CoV-2 ắt sẽ còn tồn tại cùng thế giới này một thời gian dài nữa. Số liệu ca mắc mới ở những nước đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao như Mỹ, Anh cho thấy điều đó. Tuy nhiên dần dần con người sẽ được bảo vệ nhờ tiêm chủng, có kháng thể, và thuốc điều trị sẽ sớm được bào chế… vì thế thuận theo quy luật cũng có nghĩa chuẩn bị hình thành chiến lược sống chung với virus trong tương lai để đưa cuộc sống dần trở lại bình thường - dù đó là bình thường mới.

Đó phải là trách nhiệm của tất cả mọi người, mọi doanh nghiệp, mọi tổ chức chứ Nhà nước không thể ôm đồm lo hết mọi chuyện. Doanh nghiệp phải tìm cách duy trì sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh mới; và đương nhiên ưu tiên của doanh nghiệp phải là bảo vệ sức khỏe của công nhân thì mới có lực lượng lao động hiệu quả. Các chuỗi cung ứng phải cùng làm việc với nhau để tìm ra các phương thức tối ưu nhằm duy trì các mạng lưới đan xen nhau, hỗ trợ nhau để tồn tại.

Trong quá trình thích ứng hoàn cảnh mới này, các quy luật được thử thách qua thời gian sẽ là kim chỉ nam cho các quyết định, từ quyết định của từng cá nhân, đến doanh nghiệp và kể cả của người làm chính sách.

Xem thêm: lmth.taul-yuq-oeht-nauht/960913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thuận theo quy luật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools