vĐồng tin tức tài chính 365

"Vùng xanh" sản xuất nên được hiểu như thế nào?

2021-08-10 07:13

Rất nhiều kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp đã đề cập tới việc lập các vùng xanh sản xuất nhằm duy trì các hoạt động kinh tế chống đứt gãy chuỗi sản xuất trong bối cảnh dịch rất phức tạp hiện nay. "Vùng xanh" sản xuất nên được hiểu như thế nào? Một doanh nghiệp an toàn, duy trì hoạt động được coi là một điểm xanh an toàn nhưng để là một "vùng xanh" an toàn lại là vấn đề lớn hơn nhiều. Ngay cả giải pháp 3 tại chỗ để duy trì những điểm xanh sản xuất cũng chưa thực sự hiệu quả.

Còn băn khoăn khi thực hiện 3 tại chỗ

Hiện nay, chỉ có khoảng 30% các doanh nghiệp thủy sản tại các tỉnh thành phía Nam đảm bảo được điều kiện "3 tại chỗ" nhưng đang cực kỳ khó khăn vì các chi phí tăng vọt, trong khi công suất sản xuất lại giảm còn một nửa. Bên cạnh áp lực chi phí ăn ở cho người lao động, việc duy trì sản xuất "3 tại chỗ" càng khó khăn hơn vì nhiều vướng mắc phát sinh trong khâu vận chuyển nguyên liệu, có nhiều trường hợp có đơn hàng nhưng do đứt gãy nguồn cung nguyên liệu nên không sản xuất được. Khi xuất hiện các ca F0, doanh nghiệp cũng rất lúng túng, rất cần sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Vùng xanh sản xuất nên được hiểu như thế nào? - Ảnh 1.

Hình minh họa.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết: "Trong thời gian qua có câu chuyện doanh nghiệp 3T phát hiện ra F0, F1, khi phát hiện chúng ta rất lúng túng về vấn đề xử lý nó, có khi đến 2-4 ngày chưa giải quyết được, doanh nghiệp cũng không biết kêu cứu ở đâu, liên hệ hết điểm này điểm kia nhưng không được hướng dẫn một cách rõ ràng".

Trên thực tế, sản xuất như một cỗ máy mà các doanh nghiệp đơn lẻ là những mắt xích trong cả dây chuyền, vì thế, nếu chỉ có điểm xanh mà không có "vùng xanh" cũng rất khó để duy trì sản xuất. Bộ Công Thương đã tổng hợp ý kiến của các DN gửi đến Bộ Y tế, đề xuất giải pháp hỗ trợ thực hiện "3 tại chỗ", duy trì hoạt động sản xuất trong điều kiện có dịch. Ngay trong hội nghị với Thủ tướng, các doanh nghiệp cũng đã có đề xuất về việc lập các "vùng xanh" sản xuất an toàn.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nhận định: "Muốn được phục hồi trong bối cảnh hiện nay chúng tôi đề xuất phương án chúng tôi gọi là y tế tại chổ. Nếu có một hướng dẫn thống nhất chung của Bộ Y tế, điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động để sản xuất sẽ triển khai được và sẽ tạo thêm được một cái gọi là "vòng lửa" để chống dịch được tốt hơn".

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Chúng ta phải điều chỉnh quy mô vận hành bên trong doanh nghiệp, ví dụ như doanh nghiệp sản xuất thì chắc chắn chuỗi đứt gãy sẽ ảnh hướng rất nhiều đến sản xuất, thậm chí là dây chuyền, phân xưởng, phân đoạn thì chúng ta dừng hoặc điều chỉnh. Chúng ta cũng nên tái cấu trúc về mặt khách hàng và thị trường".

Trong khi đó, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết: "Doanh nghiệp xanh là nơi mà nhân viên, người lao động được tiêm vaccine đầy đủ, mọi hoạt động được đưa về trạng thái bình thường kết hợp duy trì 5K, cấp mã QR để đi lại".

Vùng xanh sản xuất nên được hiểu như thế nào? - Ảnh 2.

Tiêm vaccine phòng COVID-19. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Đóng cửa thì quá đơn giản, việc giữ được an toàn nhà xưởng, bảo vệ sinh mạng, miếng cơm manh áo cho công nhân, giữ được đơn hàng mới là điều phải tìm cách lúc này. Nếu đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu hay hủy đơn hàng, khách hàng sẽ tìm ngay đến các nơi cung cấp khác nên dừng sản xuất để lại hệ lụy không đơn giản. Sản xuất chính là cơ hội phải giữ để còn duy trì và phục hồi khi dịch đi qua. Tuy nhiên, không có sứ mệnh nào cao cả hơn việc giữ mạng sống con người. Các doanh nghiệp phải giữ cho được "vùng xanh" nhà xưởng, đảm bảo an toàn cho người lao động. Vì thế, từ chính ý thức của từng cá nhân an toàn, từng điểm xanh mới tạo nên được vùng xanh cho sản xuất.

Chương trình Vấn đề hôm nay phát sóng ngày 9/8 với khách mời là ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh sẽ trao đổi chi tiết hơn về vấn đề này. Mời quý vị và các bạn theo dõi!

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.91044742290801202-oan-eht-uhn-ueih-coud-nen-taux-nas-hnax-gnuv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Vùng xanh" sản xuất nên được hiểu như thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools