vĐồng tin tức tài chính 365

Yêu cầu thanh tra mặt hàng phân bón vì giá tăng 50-72%

2021-08-10 12:27

Yêu cầu thanh tra mặt hàng phân bón vì giá tăng 50-72%

Chánh Trung

(KTSG Online) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Bộ Công Thương thanh tra mặt hàng phân bón vì trong thời gian qua giá tăng tới 72%, nông dân không thể kham nổi.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý các mặt hàng phân bón. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tổng hợp từ số liệu sản xuất trong nước và nhập khẩu phân bón tính đến ngày 8-8 cho thấy giá phân bón hiện nay tăng quá cao so với đầu năm 2021. Theo đó ghi nhận giá phân bón tăng trung bình 50-72%.

Việc các loại phân bón sản xuất trong nước và nhập khẩu tăng 50-72% làm phát sinh nguy cơ buôn bán các loại phân bón không đảm bảo chất lượng, hay việc đầu cơ tích trữ, tăng giá kiếm lời.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay riêng 6 tháng đầu năm 2021, thống kê cho thấy sản xuất phân bón trong nước đều tăng 5% so với cùng kỳ của năm 2020, lượng nhập khẩu cũng tăng khoảng 6%. Sản xuất tăng, nhập khẩu tăng trong khi nhu cầu sử dụng không tăng so với năm 2020. Trong khi nguồn cung phân bón là không thiếu thì giá phân bón lại tăng cao gây ảnh hưởng đến người nông dân.

Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Bộ Công Thương phối hợp, chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh phía Nam phối hợp với Thanh tra Cục Bảo vệ thực vật và Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thường xuyên kiểm tra, rà soát các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc trừ sâu) không để tình trạng đầu cơ, trữ hàng… tạo khan hiếm giả tạo để trục lợi.

Mức tăng các mặt hàng phân bón từ đầu năm đến nay. Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết đã ký kết với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Bảo vệ thực vật sẽ tăng cường tổ chức triển khai kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Theo thống kê, hiện nay, danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng và phân bón được công nhận lưu hành ở nước ta có số lượng quá lớn. Cụ thể, gần 21.000 sản phẩm phân bón, 400 hoạt chất đơn, hàng ngàn hoạt chất hỗn hợp và khoảng 4.000 tên thương phẩm thuốc bảo vệ thực vật. Điều này khiến cho người tiêu dùng rất khó lựa chọn, đây cũng chính là kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng nhằm kinh doanh bất chính.

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhiều cơ sở, công ty sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, thậm chí làm giả, nhái thương hiệu đã bị phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết thêm.

Mời xem thêm:

Giá nhập khẩu cộng cước phí tăng mạnh đẩy giá phân bón lên cao

Xuất khẩu phân bón tăng mạnh trong bối cảnh giá nội địa lên cao

Chưa đủ cơ sở để tạm ngừng xuất khẩu phân bón

Xem thêm: lmth.27-05-gnat-aig-iv-nob-nahp-gnah-tam-art-hnaht-uac-uey/782913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Yêu cầu thanh tra mặt hàng phân bón vì giá tăng 50-72%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools