Đề nghị giảm hàng loạt phí để cứu doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Lan Nhi
(KTSG Online) - Dịch bệnh cùng những khó khăn trong hoạt động vận chuyển nhằm tuân thủ các quy định về giãn cách và phòng chống dịch bệnh đã dẫn đến việc doanh nghiệp chậm trễ giải phóng hàng hóa để đưa vào sản xuất, từ đó kéo theo tình trạng container ùn ứ, lưu kho bãi tăng lên tại cảng Cát Lái và một số cảng lớn trên khắp cả nước. Trong một công văn mới nhất, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội và đơn vị quản lý, khai thác cảng biển… xem xét giảm một số loại phí.
Tình trạng ùn ứ container tại cảng Cát Lái khiến hàng hóa chậm được giải phóng vì lý do dich bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến năng lực khai thác cảng cũng như khả năng đưa hàng hóa vào lưu thông, sản xuất của doanh nghiệp. Ảnh: Anh Quân. |
Hiện nay, các tỉnh, thành phố phía Nam đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, trong đó có TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là những địa phương có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn. Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và phòng, chống dịch bệnh đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.
Ngày 10-8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh có văn bản đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển, các doanh nghiệp vận tải biển và trung tâm logistics trên toàn quốc xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch Covid-19.
Hiện nay, trong số các đề xuất trên của Bộ Công Thương thì phí lưu container là do các hãng tàu - chủ yếu là các hãng tàu nước ngoài - thu phí. Các hãng tàu thường siết mức phí này mà ít giảm cho doanh nghiệp, trừ các doanh nghiệp là bạn hàng lớn. Còn phí lưu kho, lưu bãi do các cảng Việt Nam thu nên khả năng giảm phí cho doanh nghiệp lớn hơn. Các mức phí nói trên không cố định mà tùy theo thời gian lưu kho, bãi, container, tùy theo quy mô và tính chất của cảng được thu mức khác nhau.
Trước đó, đến cuối tháng 7, trong một diễn biến có liên quan, Cục Hàng hải Việt Nam đã kêu gọi các công ty hoa tiêu và lai dắt tài biển giảm giá dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển nội địa giảm bớt chi phí. Mức phí lai dắt nếu giảm, phần có lợi sẽ thuộc về các hãng tàu. Tính đến cuối tháng 7, có hơn 19 công ty hoa tiêu đồng ý giảm giá 10% cho tàu Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, áp dụng theo giá tối thiểu…
Xem thêm: lmth.uahk-pahn-taux-peihgn-hnaod-uuc-ed-ihp-taol-gnah-maig-ihgn-ed/733913/nv.semitnogiaseht.www