vĐồng tin tức tài chính 365

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Đất lành sáng tạo - Sandbox Haven

2021-08-11 13:05
Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Đất lành sáng tạo - Sandbox Haven - Ảnh 1.

Đại học Quốc gia TP.HCM nhìn từ flycam - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dựa trên những điều kiện đó, Đất lành sáng tạo (Sandbox Haven) - điểm đến và môi trường thử nghiệm cho những sáng kiến đổi mới sáng tạo - sẽ là thương hiệu phù hợp cho TP.HCM.

Tại sao lại là kế thừa?

Là kế thừa quá khứ vì từ khi khai phá hơn 300 năm trước, đặc biệt là sau khi thống nhất đất nước, TP.HCM đã luôn tiên phong về phát kiến, về "xé rào", về thử nghiệm ý tưởng đột phá, giúp đất nước chuyển mình. Thương hiệu thành phố cần kế thừa ý chí sáng tạo này và khơi dậy niềm tự hào của cộng đồng.

Là gắn kết hiện tại vì TP.HCM cần sự chung tay của toàn xã hội để tìm ra các giải pháp thông minh cho các vấn đề hiện hữu như phát triển đô thị, giải quyết kẹt xe, ngập nước, cải thiện môi trường và đời sống người dân. 

Trở thành điểm đến thử nghiệm sáng kiến sẽ giúp TP.HCM thu hút công nghệ mới, nhà đầu tư, nhân tài và nguồn lực từ cả trong nước và quốc tế. Bằng cách này, TP.HCM sẽ có thêm động lực phát triển, có cơ hội học hỏi công nghệ và tham khảo các thử nghiệm để giải quyết các vấn đề nội tại.

Là kiến tạo tương lai vì một môi trường thử nghiệm công nghệ sẽ giúp TP.HCM phát triển ba đề án trọng điểm là Chuyển đổi số, Đô thị thông minh và Trung tâm tài chính Fintech. 

Các kế hoạch này không chỉ tạo ra động lực phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của TP.HCM, mà còn là bài học cho các tỉnh thành khác để đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0.

5 giải pháp trụ cột

Định hình bản sắc cho thương hiệu, thổi vào sức sống để nó lan tỏa và hòa quyện vào cộng đồng là một quá trình đầy thách thức, đòi hỏi sự phối hợp thực hiện năm giải pháp trụ cột.

1. Xây dựng một mô hình thí điểm sandbox tại thành phố. Đây là môi trường thử nghiệm đầu tiên, đóng vai trò của một trung tâm trưng bày và một cột mốc địa lý. 

Nếu không có sản phẩm và sự hiện diện thực tế, cộng đồng và khách tham quan sẽ khó có thể nhận biết về sự tồn tại hay định hình được ý tưởng này. 

Khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM, một trọng điểm của khu đô thị sáng tạo phía Đông, với hơn 80.000 sinh viên và giảng viên sinh sống và làm việc, cùng mạng lưới liên kết với các trường học, tổ chức và tư nhân trên khắp thế giới, là lựa chọn phù hợp để thí điểm xây dựng và quảng bá thương hiệu.

2. Thu hút nhà đầu tư và các ý tưởng công nghệ mới để thử nghiệm ở các sandbox, có thể thông qua cơ chế khuyến khích hoặc tổ chức các cuộc thi quốc tế. 

Việc này rất quan trọng để kết nối với các thành phần của nền kinh tế, tạo ra các liên kết cộng đồng, giúp thúc đẩy truyền thông và huy động nguồn lực xã hội.

3. Xây dựng hiện diện số với cơ sở dữ liệu mở và nền tảng thông tin trực tuyến, đa ngôn ngữ về thương hiệu và mô hình hợp tác. 

Hiện diện số sẽ giúp quảng bá thương hiệu, giúp đối tác tiềm năng dễ tìm kiếm thông tin, và giúp Đất lành sáng tạo hiện hữu trên bản đồ công nghệ thế giới, chia sẻ dữ liệu cũng thúc đẩy học hỏi kinh nghiệm và giúp các sandbox hoạt động hiệu quả hơn.

4. Chiến lược truyền thông nhất quán và bền vững. Lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành cùng lãnh đạo công nghệ và lãnh đạo cộng đồng cần truyền tải một thông điệp thống nhất, thường xuyên và liên tục về mục tiêu, tầm nhìn và ý nghĩa của thương hiệu.

5. Mở rộng mạng lưới liên kết bằng cách gia tăng hiện diện trong các mạng lưới đổi mới sáng tạo và đô thị thông minh ở khu vực và trên thế giới như ASEAN Smart Cities Network, UN Innovation Network... 

Đồng thời hỗ trợ các ý tưởng/sản phẩm trong các sandbox đi thi quốc tế để quảng bá thương hiệu và học hỏi, từ đó nâng cao chất lượng của hệ sinh thái sandbox tại TP.HCM.

Bao hàm trong thương hiệu "Đất lành sáng tạo" là hành trình của TP.HCM tiếp nối những dấu chân của lịch sử, chung tay dựng xây hiện tại và chia sẻ tầm nhìn hướng tới tương lai. Quá trình này đòi hỏi nỗ lực và thay đổi hệ thống ở nhiều cấp độ và trên nhiều khía cạnh. 

Tôi tin rằng với tinh thần đổi mới sáng tạo và khát khao tìm tòi, khám phá, thay đổi để tốt hơn, lãnh đạo và người dân TP.HCM sẽ sớm biến nơi đây thành một miền đất hứa cho các ý tưởng đột phá của Việt Nam và khu vực.

* Sandbox (hay Regulatory sandbox) là khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới.

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế

Cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng và giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM thông qua việc nhận diện thương hiệu quốc tế nào cho thành phố, biểu tượng nào mang tầm quốc tế?

Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM, với sự đồng hành của Vietnam Signature và Global Embassy, tổ chức. Thời gian nhận bài dự thi: từ 16-6 đến hết ngày 16-8-2021.

Bài dự thi gửi về email: hienke@tuoitre.com.vn hoặc gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM; ngoài bì thư ghi tham gia cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế".

Tính đến ngày 11-8, hộp thư hienke@tuoitre.com.vn đã nhận được hơn 325 ý tưởng hiến kế. Báo Tuổi Trẻ cảm ơn các bạn đọc đã gửi bài:

- 16-6: Đinh Thành Trung, Chung Thanh Huy, Tương Quan, Tanthoi Le.

- 17-6: Bình Nguyễn, Chương Nguyễn Hoàng, Tho Ton, Ha Mai, phat thinh nguyen, Đình Tuấn Đào, NB ngobinhparis1.

- 18-6: thai hoang, Tanthoi Le, Đình Tuấn Đào, Diễm Ngọc, Tương Quan, Quỳnh Iris Prelle, kien vutrungkien, Phong Châu Nguyễn, Anh Tú Lê.

- 19-6: tam tranvan, Trang Nguyễn Thị Thùy Trang, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, hung hai, Đình Tuấn Đào, Nguyễn Minh Tâm, Văn Lực Nguyễn.

- 20-6: Diễm Ngọc, Tương Quan, Hiển Bùi, Nguyễn Tuấn Anh, Pham Cao Cuong, Đô Lê Văn, Long Trieu.

- 21-6: Chung Thanh Huy, Aron Schuftan, Hiển Bùi, Văn Lực Nguyễn, Minh Tuan Nguyen.

- 22-6: Hong Nhung Bui, Bình Nguyễn, Ha Le, Chương Nguyễn Hoàng, Hoài Khiêm, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải.

- 23-6: tam tranvan, Đinh Thành Trung, Minh Út Nguyễn, Minh Trang Kieu, Cuong Dang, Thu Vũ, Tanthoi le, Triết Nguyễn minh, Phan Anh.

- 24-6: Văn Lực Nguyễn, Thu Vũ, Tho Ton, Truongnam Thuan, TUAN NGUYENANH, Tran Quoc Lan, trãi trần.

- 25-6: Truongnam Thuan, Tho Le, Le Hieu Phong, Toàn Nguyễn, NB ngobinhparis1.

- 26-6: vietlam le, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, Lê Hữu Quí, Hữu Tín Lương, Bình Nguyễn, Chinh Ho, Ba Tran Dinh, Truongnam Thuan.

- 27-6: Thu Vũ, Xuân Tiến Trần, Truongnam Thuan, Tran Hop.

- 28-6: Truongnam Thuan, Serlock Đức Nguyễn.

- 29-6: Dung Nguyen, Huyền Nga, Hiến Lê, Tru Dang Quoc, Trần Quốc Lan Trần Hiếu Nguyễn, Trần Thị Ngọc, Tran Anh Tuan, Hữu Tín Lương, Ray Kuschert.

- 30-6: Dung Nguyen, Bình Nguyễn, Hoài Khiêm, Đinh Thành Trung, Binh Nguyen Thanh, đức bùi tấn, Nguyen Vo, Quang Hưng Lê.

- 1-7: Dũng Mai Đức, Truongnam Thuan, Ba TranDinh, phamvanbay28, Lê Nguyễn Ngọc Hải.

- 2-7: phamvanbay28, Ha Mai, Van Dong Nguyen, PHUONG TRAN, Truongnam Thuan, Quang Hưng Lê.

- 3-7: Sơn Nguyễn Trường, Phú Ngọc, Quang Hưng Lê, Quý Nguyễn Ngọc.

- 4-7: Minh Trang Kieu, Nguyễn Quốc Vỹ, Van Dong Nguyen, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải, George Nguyễn.

- 5-7: Danny Duy, Truongnam Thuan, Nguyen Khanh Dao, Le Diamond, Phan Felis, Tru Dang Quoc, Quý Nguyễn Ngọc, Chung Thanh Huy.

- 6-7: Ba Dinh Tran, Long Trieu, Huynh Hong Phuong, Nguyễn Hà Tiên.

- 7-7: Luuvn, Đinh Thành Trung, Nhuận Nguyễn Văn, Tuong Tran, Ba Tran Dinh, Bình Nguyễn, thanh thuy, Đức Duy TừTừ, tran hop.

- 8-7: Tuan Pham, Công Nguyễn, Huy Lê.

- 9-7: Phithanh Nguyễn, Nguyen Thi Hoang Ha, Đảm Vũ, lê cải.

- 10-7: Tôi yêu Việt Nam, Đâu Tu Ban, hung phan.

- 11-7: Quỳnh Iris de Prelle, Văn Nhị Nguyễn.

- 12-7: Tru Dang Quoc, Vo Thuong.

- 13-7: nguyen sinh, Khuong Khuong Tran, Phan Felis, Truongnam Thuan, Quang Vinh

- 14-7: Đinh Thành Trung, thuy nghiem, Mai Trang, Minh Ha, nghia chau.

- 15-7: Thanh Hiền Tô, Bích Ngọc, minh binh.

- 16-7: Châu phạm, Tru Dang Quoc.

- 17-7: Chinh Pham-Trong, Hung van tien.

- 18-7: Đinh Thành Trung

- 19-7: Hiển Bùi, Hung van tien, Truongnam Thuan, Đình Tiến Đào, Tuyet Hoang.

- 20-7: Hau Tran

- 21-7: Tuyet Mai

- 22-7: nguyen sinh, Thành Bùi Mạnh, Trinh TranTran, Ho Truong Luong, Truongnam Thuan

- 23-7: Văn Đông Nguyễn, Thanh Pon, Mai Bổng, Kim Hoang, von Bismarck Erow, Trang Le, Q_Q Hoang

- 24-7: Đinh Thành Trung, Việt Quốc

- 25-7: minh binh

- 26-7: Ho Thieu Hung

- 28-7: Tru Dang Quoc

- 29-7: Đình Tuấn ĐàoĐào

-30-7: Đô Lê Văn

- 1-8: Tru Dang Quoc, trãi trần, Ninh-Tran-Ng-An

- 2-8: Thanh Lê, Thương Hoàng, Nguyễn Minh Tâm, N.Q.Thai

- 3-8: Thành Bùi Mạnh, Châu Phạm, Chương Nguyễn Hoàng

- 4-8: Tru Dang Quoc, Nguyen Thanh Thao, Huy Bao Nguyen

- 5-8: Khoa Pham, Cong Vu Thanh, Lưu Đức Bình Minh

- 6-8: Lâm Lệ Nga, Ngoc - Diep TRIEU, Thành Bùi Mạnh, Mai Trang, Đình Tuấn Đào, Trung Mai

- 7-8: Dang Tam Nguyen, Tanthoi Le, Minh Ut Nguyen

- 8-8: Tho Le, huu nhan nguyen, Tru Dang Quoc, Ninh Tran Ng An, Hong Nhung Bui, Tra Dang Ngoc, Thien Nguyen

- 9-8: Van Dong Nguyen, Thành Bùi Mạnh, N.Q.Thai, tập đoàn 3MM, Đinh Thành Trong, Leon Dũng.

- 10-8: Nguyen Trong Giao, Tru Dang Quoc, Trinh Tran, Khoa Pham, Nguyen Minh Luat.

- 11-8: Trinh Tran.

6 bạn đọc gửi bài qua bưu điện: Phương Danh, Lê Văn Đô, Trần Đình Bá, Ông Mai Thanh Hà, Kiều Minh Trang, Trần Văn Chính và Phan Khương.

BAN TỔ CHỨC

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Đất lành sáng tạo - Sandbox Haven - Ảnh 3.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Hiến kế Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Xây dựng thành phố là xây dựng con người

TTO - Sự phát triển kinh tế của TP.HCM rất đáng kinh ngạc. Để xây dựng TP.HCM trong tương lai, chúng ta cần phải bắt đầu chuyển đổi từ cơ quan hành chính sang cho người dân thành phố và xây dựng thành phố do dân, vì dân.

Xem thêm: mth.6253321111801202-nevah-xobdnas-oat-gnas-hnal-tad-et-couq-mat-gnan-mchpt-ek-neih-gnuc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: sandbox

“Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Đất lành sáng tạo - Sandbox Haven”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools