vĐồng tin tức tài chính 365

Cần thêm nhiều 'quận 11'

2021-08-14 10:36

Đúng là quận 11 đang dẫn đầu tại TP.HCM về tiêm chủng nhưng có lẽ "thành tích" đó không sướng bằng việc người dân dần được bảo vệ trước dịch bệnh.

Cũng như nhiều địa phương khác, lãnh đạo quận 11 thừa nhận lúc đầu triển khai tiêm vắc xin có nhiều khó khăn. Lãnh đạo quận nhận thấy không thể "giao khoán" cho ngành y tế mà mỗi người phải có trách nhiệm chung một tay. 

Sau khi xây dựng kế hoạch, số người cần tiêm từng đợt, từ chủ tịch, các phó chủ tịch quận đến các trưởng phòng, ban đều được giao trực tiếp phụ trách điểm tiêm phòng. Từ đó đã tạo ra "không gian" linh động xử lý các tình huống phát sinh. 

Người phụ trách có quyền quyết định và chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề xảy ra, tránh phải báo cáo, xin phép. Nhờ vậy, những phát sinh nhưng không thuộc chuyên môn của các y bác sĩ sẽ được giải quyết, bớt việc cho đội ngũ y tế.

Nhưng vậy vẫn chưa đủ, phải đưa mọi người ở cấp phường, khu phố cùng tham gia, mỗi người một việc để hướng đến mẫu số chung là hoàn thành tiêm phòng cho người dân. 

Phường có nhiệm vụ cập nhật thông tin người cần tiêm vào kho dữ liệu chung, từ đó thông báo đến người được tiêm, giờ tiêm. 

Khu phố sẽ sâu sát nhắc nhở từng người đi tiêm khi được phường thông báo mà không nề hà giờ giấc. Cứ thế guồng quay tiêm phòng của quận 11 vận hành và về đích sớm.

Không chỉ huy động cả bộ máy vào cuộc, quản lý khoa học, những người tham gia chiến dịch tiêm phòng còn phải làm việc gấp đôi, gấp ba. Đâu chỉ lo tiêm, còn lo chống dịch, chăm lo đời sống cho người dân. 

Không thể ngồi bàn giấy mà phải lăn vào thực tế để nắm được bất hợp lý, trục trặc cần điều chỉnh. Bấy lâu nay làm gì có chuyện hằng năm tiêm vắc xin rộng khắp mà làm nhuần nhuyễn. 

Quy trình tiêm vắc xin hợp lý chỉ có được theo kiểu "vừa làm vừa xếp hàng", muốn "xếp hàng" ngay ngắn chỉ có sâu sát, va chạm thực tế để điều chỉnh. 

Ví dụ như lược bỏ khâu khai báo y tế tại điểm tiêm, người dân khai báo tại nhà, đến điểm tiêm chỉ kiểm tra là vào tiêm, giúp giảm thời gian chờ 10-15 phút/người, giảm tụ tập, giảm nguy cơ lây nhiễm. 

Rồi quận 11 chỉ tiêm từ thứ hai đến thứ bảy, chủ nhật để người làm công tác tiêm phòng nghỉ phục hồi sức khỏe. Với người dân, khi thấy được chăm lo, họ đã hợp tác đi đúng giờ, đúng đối tượng, thực hiện nghiêm túc quy định 5K.

Với một chiến dịch tiêm vắc xin liên quan đến hàng trăm ngàn người, lại "vừa chạy vừa xếp hàng", dù thành công nhưng khó tránh khỏi những sai sót, phiền toái. 

Ở quy mô quận là thế, tới đây khi vắc xin về nhiều, cả nước sẽ vào "trận đánh lớn" với sự tham gia của vài chục triệu người. Lúc này, các địa phương khác cần chuẩn bị cho "trận đánh lớn" này cũng không phải là sớm. 

Chuẩn bị tốt để có thêm sự sáng tạo, tinh thần "vào trận tiêm chủng" như ở quận 11, cần thêm sự đồng lòng của người dân, nhất là sự chia sẻ và hợp tác. 

Tiêm chủng ngừa COVID-19, trước mắt là theo chiến dịch, sau là việc làm thường niên, như ngành y nói "phải tiêm nhắc lại hằng năm", tức "đến hẹn lại tiêm", nếu nhiều nơi làm được như quận 11 sẽ đưa công việc "tiêm chủng toàn dân" vào nề nếp.

Quận 11, TP.HCM Quận 11, TP.HCM 'về đích đầu tiên', chưa tới 10 ngày tiêm xong vắc xin mũi 1 cho người dân

TTO - Là quận dẫn đầu về tốc độ tiêm vắc xin tại TP.HCM, đến nay quận 11 đã về đích đầu tiên trong việc tiêm mũi 1 cho người dân trong thời gian 'kỷ lục': chưa tới 10 ngày.

Xem thêm: mth.71053347041801202-11-nauq-ueihn-meht-nac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần thêm nhiều 'quận 11'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools