Theo Sở GTVT TP.HCM, Quốc lộ 1 đoạn từ ranh tỉnh Đồng Nai đến ranh tỉnh Long An đã được Bộ GTVT giao UBND TP.HCM tại Quyết định số 2250.
Qua công tác quản lý, Sở GTVT TP.HCM có ý kiến như sau:
Vào lúc 11 giờ 25 phút ngày 14-8, các lực lượng chức năng của tỉnh Bình Dương đã tiến hành lắp đặt giải phân cách bê tông cứng chặn ngang làn ô tô (rộng 8m) trên Quốc lộ 1 tại khu vực gần giao lộ Quốc lộ 1 – Lê Trọng Tấn, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương (hướng từ An Sương đi Thủ Đức), chỉ để lại làn xe hỗn hợp (rộng trung bình 6 m để lưu thông).
Đến 14 giờ cùng ngày, đã tiến hành tháo dỡ giải phân cách.
Sở GTVT TP.HCM đề nghị tỉnh Bình Dương chỉ đạo các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông. Ảnh: ĐT.
Việc triển khai chặn giải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1 nhưng chưa trao đổi thống nhất với các cơ quan chức năng của TP.HCM đã gây bị động cho lực lượng chức năng của TP.HCM và gây ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1. Đặc biệt tuyến Quốc lộ 1 là đường trục huyết mạch của quốc gia, có lưu lượng phương tiện đông.
Bên cạnh đó, kể từ ngày 14-8, chốt kiểm dịch tại vị trí cổng KCN Sóng Thần, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tiến hành dừng và kiểm tra toàn bộ các phương tiện đi vào, kể cả xe có giấy nhận diện (có mã QR) của ngành giao thông cấp, dẫn đến ùn tắc giao thông kéo ra Quốc lộ 1 (khu vực nút giao thông Sóng Thần).
Theo Sở GTVT TP.HCM điều này chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 1015 về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 và của Bộ GTVT về tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia được lưu thông thuận lợi khi đi, đến hoặc đi qua khu vực thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.