vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng: Điều tra, xử lý ngay việc trả tiền để được tiêm vaccine Covid-19

2021-08-15 19:13

"Chống dịch như chống giặc" là ưu tiên số 1

Sáng ngày 15/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 .

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nêu rõ, đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 với biến chủng Delta đã gây hậu quả nặng nề, tàn phá nhiều nước trên thế giới và nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Việc chống dịch lần này là chưa có tiền lệ, do đó phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

"Phải kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh. Nếu để kéo dài thì chống dịch không dứt điểm và kinh tế - xã hội cũng không thể phát triển được, không có nguồn lực để chống dịch.

Chúng ta quyết tâm không để xảy ra khủng hoảng kinh tế, không để xảy ra khủng hoảng y tế", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc" và đây là ưu tiên số 1 trên phạm vi cả nước trong lúc này.

Thủ tướng lưu ý, các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 phải ưu tiên cho công tác chống dịch, nhưng không có nghĩa là chỉ tập trung chống dịch, nơi nào an toàn vẫn phải duy trì sản xuất...

 Thủ tướng: Điều tra, xử lý ngay việc trả tiền để được tiêm vaccine Covid-19 - Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc.

Thủ tướng yêu cầu, tại các địa phương thực hiện Chỉ thị 16, Bí thư cấp ủy phải trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch...

Các địa phương phải thành lập sở chỉ huy hoặc trung tâm chỉ huy do Phó Bí thư, Chủ tịch UBND làm Chỉ huy trưởng, có bộ phận thường trực giúp việc 24/7 và tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, phải tiếp tục rà soát lại để làm tốt hơn.

"Lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu cao nhất, dứt khoát phải quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả và gần dân, bám sát dân", Thủ tướng nhắc lại.

Thủ tướng nhấn mạnh, khi quyết định thực hiện giãn cách xã hội phải thực hiện nghiêm, thực chất, đúng tinh thần “ai ở đâu ở đó” và tranh thủ thời gian "vàng" giãn cách để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, không để lây lan rộng nên phải giãn cách xã hội trên phạm vi rộng.

Đồng thời, phải luôn đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm việc phòng ngừa, phát hiện nhanh, xử lý sớm, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn, sớm hơn một bước.

Theo Thủ tướng, phòng chống dịch thì quan trọng nhất là chống lây nhiễm giữa người với người, kiểm soát được con người thì cắt được lây nhiễm.

Đối với từng vùng có nguy cơ rất cao, phải tiếp tục giãn cách xã hội theo phương châm có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn yêu cầu tại Chỉ thị số 16; tiếp tục phong tỏa chặt, cô lập, thu hẹp các vùng có nguy cơ, đặc biệt vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ); giữ vững, củng cố, mở rộng vùng xanh an toàn.

Đối với vùng xanh có thể giảm nhẹ các yêu cầu giãn cách (áp dụng Chỉ thị 15), song dứt khoát phải kiên trì các biện pháp như 5K, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Khi chưa có đầy đủ vaccine và thuốc điều trị thì phòng ngừa vẫn là chủ yếu, chiến lược và chuẩn bị các phương án ứng phó dịch bệnh ở mức cao hơn.

Tiêm vaccine Covid-19 miễn phí cho toàn dân

Thủ tướng yêu cầu, các địa phương, nhất là tại các địa bàn đang thực hiện phong tỏa, cần "thần tốc" xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn nhằm phát hiện nhanh nhất, phong tỏa ổ dịch, cách ly bằng được nguồn lây, phân loại F0 để điều trị phù hợp.

Tổ chức tốt việc điều phối, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất, tiện lợi nhất...

Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh ở từng địa bàn và điều kiện cụ thể của từng trường hợp, chủ động thực hiện cách ly F0, F1 tập trung hoặc tại nhà, nhằm đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo (nếu cách ly tập trung) và lây lan ra cộng đồng (nếu cách ly tại nhà).

Đối với địa bàn ít ca mắc, vẫn phải cách ly tập trung và tăng cường kiểm tra để thực hiện thật chặt, nghiêm công tác này.

Với các cơ sở điều trị (kể cả BV dã chiến, BV tư nhân), Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm các điều kiện về môi trường, oxy, thuốc, trang thiết bị, nhân lực y tế...

Đặc biệt lưu ý không coi F0 chưa có triệu chứng là người bệnh để có phương án cách ly (tại các trung tâm thu dung hoặc tại nhà khi bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết) và chăm sóc phù hợp về dinh dưỡng, thể chất, tinh thần, nhằm giảm tỷ lệ F0 có triệu chứng; chú ý việc bảo đảm điều kiện và điều trị, can thiệp y tế kịp thời nhằm giảm tối đa các trường hợp tử vong. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời điểm này...

Thủ tướng yêu cầu, tăng cường thông tin truyền thông, quán triệt đến người dân tinh thần vacine đã được cấp phép theo quy định về Việt Nam: Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất; khắc phục ngay tình trạng kén chọn, chờ đợi vaccine trong khi đang rất khan hiếm vaccine và dịch bệnh vẫn đang lây lan nhanh, làm nhiều người tử vong.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý ngay những hành vi tiêu cực trong việc tiêm vaccine như trả tiền để được tiêm...

Đồng thời, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân. Khuyến khích các doanh nghiệp, các địa phương tìm nguồn, kết nối, mua vaccine nhưng Bộ Y tế phải thực hiện nghiêm chức năng quản lý nhà nước, chịu trách nhiệm đánh giá chất lượng vaccine bảo đảm an toàn, hiệu quả, cấp phép, bảo quản, lưu trữ, chủ trì tiêm miễn phí cho toàn dân.

“Tiêm miễn phí cho toàn dân, dứt khoát là như vậy”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hoàng Đan

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.79384918151801202-91-divoc-eniccav-meit-coud-ed-neit-art-ceiv-yagn-yl-ux-art-ueid-gnout-uht/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng: Điều tra, xử lý ngay việc trả tiền để được tiêm vaccine Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools