Cửa ngõ thương mại lớn nhất kết nối Mỹ với châu Á đang bị tắc nghẽn với số lượng tàu container cao nhất trong hơn 6 tháng trở lại đây. Điều này đe dọa sẽ khiến tình trạng giao hàng chậm trễ kéo dài hơn nữa, ăn mòn lợi nhuận của các nhà nhập khẩu Mỹ và đẩy tăng giá tiêu dùng.
Theo các quan chức quản lý đường thủy ở khu vực vịnh San Pedro, 37 tàu đang phải thả neo ở gần 2 cảng Los Angeles và Long Beach để chờ có chỗ neo đậu trong cảng – số lượng cao nhất kể từ đầu tháng 2. Con số này cao gấp đôi thời điểm giữa tháng 7 và gần bằng kỷ lục 40 tàu được lập hôm 1/2.
Trung bình các tàu phải chờ 6,2 ngày để tìm được chỗ neo đậu, so với thời gian 5,7 ngày ở thời điểm cuối tháng 6. Trong tháng 4 con số lập đỉnh ở mức 8 ngày.
Những ngày gần đây các tuyến vận tải biển xuyên Thái Bình Dương đang bị gián đoạn nặng nề bởi sự kiện một phần cảng Ninh Ba – Chu Sơn của Trung Quốc phải đóng cửa do ổ dịch Covid bùng phát. Vì đây là cảng đông đúc thứ 3 thế giới, công suất của ngành vận tải biển toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đẩy giá cước lên gần mức cao kỷ lục.
Tham khảo Bloomberg