vĐồng tin tức tài chính 365

Quận, phường lo thực phẩm cho dân

2021-08-29 10:56
Quận, phường lo thực phẩm cho dân - Ảnh 1.

Các cán bộ của quận 5, TP.HCM đi chợ hộ cho người dân sau khi người dân đặt hàng qua ứng dụng online - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dù rất nỗ lực nhưng các địa bàn thừa nhận khó đáp ứng nhu cầu đang tăng cao mỗi ngày và cần có sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ.

Tổ chức kho hàng hỗ trợ dân đi chợ

Vừa tiếp nhận 1 tấn hàng rau chở đến, bà Nguyễn Ngọc Khánh Hợp - trưởng Phòng kinh tế quận 8 - cho biết ngoài nguồn cung từ các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn, quận cũng huy động nguồn hàng từ các doanh nghiệp, tận dụng những kho hàng lạnh sẵn để trữ hàng hóa như thủy hải sản, gạo, rau... để kịp cung ứng cho người dân.

Thông qua kết nối của doanh nghiệp, của Sở Công thương, quận gom hàng hóa đến điểm tập kết, soạn theo kilôgam. Các phường đến nhận hàng, đem về phân phối cho người dân.Phường cũng có thể nhận trọn gói và đem về phường xử lý.

"Đơn hàng từ các phường tăng liên tục, gấp đôi so với ngày đầu tiên, lên gần 6.000 đơn hàng. Do đó, hệ thống phân phối không thể nào đáp ứng kịp, nhà bán lẻ không trả đơn hàng kịp, phải hủy đơn hàng. Vì vậy, lượng hàng mà quận chủ động nhập về đến đâu, được xuất đi sạch đến đó" - bà Khánh Hợp cho biết.

Hơn một tháng nay, tiền sảnh của Trung tâm Văn hóa quận 5 đã trở thành tổng kho hàng hóa như trứng, rau, củ, gạo... được chất đầy các kệ hàng. Kênh bán hàng online do Trung tâm Văn hóa quận phối hợp với Phòng kinh tế đang xử lý khoảng 350 đơn hàng/ngày và tăng dần lên khoảng 500 đơn/ngày để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn nhưng vẫn rất thấp so với nhu cầu của 3.000 hộ ở mỗi phường.

Tuy vậy, theo bà Khưu Thị Bích Thư - phó giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 5, quận đã mở kênh bán hàng này khi nhìn thấy sự quá tải của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi... trong bối cảnh TP hạn chế người ra đường. Kênh bán hàng online này hoạt động "không lợi nhuận" với kỳ vọng hỗ trợ một phần nào nhu cầu thực phẩm của người dân, giúp dân yên tâm ở trong nhà.

"Nguồn hàng từ nhiều nguồn như rau Củ Chi, rau củ Đà Lạt, gia vị, thực phẩm khô cũng mua trực tiếp doanh nghiệp, với sự giới thiệu của Sở Công thương TP. Hiện nay, nguồn hàng còn chủ động cung cấp sỉ các quận huyện. Kênh bán hàng cũng gặp nhiều khó khăn từ khâu nhân sự tổ chức đến việc cung ứng hàng hóa nhưng ai cũng ý thức tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. Trong nhóm "đi chợ hộ" có người là lãnh đạo trên địa bàn, trưởng ban quản lý chợ..." - bà Bích Thư cho biết.

Đa dạng nguồn cung để tìm giá tốt

Ngay những ngày đầu triển khai chương trình "đi chợ hộ", nhiều quận cũng chủ động tạo nguồn hàng cho người dân trên địa bàn. Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Cao Thị Hiền - chủ tịch Hội Phụ nữ phường 11, quận Bình Thạnh - cho biết 3 ngày qua phường đã giao khoảng 1.000 đơn hàng cho người dân trên địa bàn phường. Dù thừa nhận chưa giao đủ so với nhu cầu, nhưng phường đang chủ động đa dạng nguồn cung.

Theo đó, thay vì chỉ tập trung vào siêu thị, phường đã chủ động liên hệ với hàng chục doanh nghiệp, đầu mối cung ứng hàng hóa từ các quận huyện khác nhau, và sẽ chọn lọc các đối tác có giá bán tốt để ký hợp đồng cung ứng ổn định thực phẩm cho người dân.

Đại diện Phòng kinh tế quận Bình Thạnh cũng cho biết sẽ đa dạng nguồn cung để đảm bảo cung ứng cho người dân, giới thiệu các đầu mối hàng hóa là các doanh nghiệp, nhà vườn đến từng phường để phường chủ động nhập hàng.

Tương tự, đại diện Phòng kinh tế quận 11 cho biết mỗi ngày tiếp nhận khoảng 800 - 900 triệu đồng tiền hàng mà người dân nhờ mua giúp. Trong đó, hơn 25% lượng hàng cung ứng cho người dân nằm ngoài hệ thống siêu thị bằng cách hợp tác với các chợ và đầu mối cung ứng thực phẩm.

"Quận đặt hàng trước, tiểu thương, doanh nghiệp chủ động nhập về và thiết kế sẵn theo combo đồng giá, các phường sẽ giao tiền và chở hàng về phân phát cho các nơi" - đại diện đơn vị này nói. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết đang gặp khó trong việc nhập hàng do không có giấy đi đường. Do đó, TP nên xem xét tạo điều kiện hoặc để quận, huyện chủ động cấp giấy đi đường cho các đầu mối nhập hàng để có đủ nguồn cung cho người dân.

Đà Nẵng: 30 điểm bán thực phẩm trợ giá

Ngày 28-8, Công an TP Đà Nẵng đã triển khai 30 điểm bán hàng lương thực, thực phẩm trợ giá trên địa bàn. Trước đó, Công an TP Đà Nẵng đã mượn 30 container lạnh, rồi đứng ra nhập hàng và bố trí điểm bán thực phẩm giúp dân với đa dạng sản phẩm như gạo, mì gói, sữa, dầu ăn, nước mắm, trứng, cá, thịt heo, gà...

Hàng hóa được bán với mức giá thấp hơn thị trường. Cụ thể, thịt heo đồng giá 125.000 đồng/kg, gà vịt 120.000 đồng/con, 40.000 đồng/2kg cá chuồn, 70.000 đồng/2kg cá nục... Riêng mặt hàng rau xanh như mùng tơi, rau ngót, rau muống... được tặng miễn phí. Các điểm bán tổ chức bán hàng thông qua đầu mối là tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, ban điều hành cộng đồng và qua cảnh sát khu vực. Các đầu mối này sẽ nhận đơn hàng và giao hàng trực tiếp tới người dân.

TẤN LỰC

Chuyện về lực lượng đi chợ hộ ở một siêu thịChuyện về lực lượng đi chợ hộ ở một siêu thị

TTO - Từ những bỡ ngỡ lúc ban đầu, hình ảnh "lực lượng hỗ trợ đặc biệt" là những chú bộ đội, những anh dân quân hay những chị công an xuất hiện trong các siêu thị để đi chợ giúp người dân đã quen dần trong những ngày giãn cách chống dịch.

Xem thêm: mth.7565108092801202-nad-ohc-mahp-cuht-ol-gnouhp-nauq/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quận, phường lo thực phẩm cho dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools