Đó là một phần nội dung mà ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra trong các buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về những chính sách an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do tình hình dịch.
Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, từ khi tổng đài 1022 mở rộng bắt đầu hoạt động đến nay đã tiếp nhận hơn 29,8 ngàn lượt ý kiến từ người dân liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội. Trong đó, đã có hơn 27,4 ý kiến đã được xử lý, còn gần 2,3 ngàn ý kiến đang xử lý.
Báo cáo về chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết có hiện tượng nhiều hộ gia đình đã nhận được hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc nhưng vẫn gọi điện phản ánh về chính sách an sinh xã hội, chủ yếu những yêu cầu là hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Có trường hợp gọi đến thông gặp khó khăn nhưng khi cho cán bộ xuống xác minh thì không khó khăn, nhà 2 lầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, nhận người nhiều phản ánh tổ Trưởng khu phố, ấp không phân bổ hỗ trợ người dân cho đều, không công bằng. Ảnh: VŨ HỘI.
"Ngoài ra, trong quá trình rà soát người được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động xảy ra hiện tượng bị trùng đối tượng “có người làm hồ sơ nhận trợ cấp đến 3 lần, có người sửa Chứng minh nhân dân và Số căn cước, có trường hợp dùng cả Chứng minh Nhân dân và căn cước để khai nhận tiền. Có trường hợp người đã lãnh trợ cấp bên lao động tự do nhưng lại nộp hồ sơ trong công ty lãnh tiếp. Hiện chúng tôi đang rà soát những người này để có biện pháp thu hồi và xử lý”, bà Hiền nói.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cùng thông tin, đã tiếp nhận được một số ý kiến của người dân phản ánh về tổng đài 1022 nội dung “đã gọi ý kiến đến lần thứ 3 nhưng chưa được xử lý, có người nộp hồ sơ hưởng chính sách do ảnh hưởng của dịch COVID nhưng đến nay 1 tháng rồi vẫn chưa được giải quyết". Vì vậy, bà đề nghị các địa phương cần khắc phục xử lý thông tin người dân gọi đến.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các địa phương cần khắc phục, cho người ra soát theo dõi trả lời ngay cho công dân. “Cái nào đúng đối tượng thì phải xử lý ngay, cái nào không đúng đối tượng thì có phản hồi lại, đừng để người dân thắc mắc mình có đúng đối tượng hay không”.
Chủ tịch tỉnh Đồng Nai đề nghị, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh khó khăn của người dân, cần thực hiện hỗ trợ ngay một cách chu đáo, công bằng, giúp người dân vượt qua khó khăn trong dịch bệnh. Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục hỗ trợ công nhân gặp khó khăn, phía Mặt trận Tổ Quốc cùng địa phương rà soát thường xuyên để hỗ trợ người dân, đặc biệt tổ Trưởng tổ khu phố, ấp.
"Nhiều người phản ánh tổ Trưởng khu phố, ấp không phân bổ hỗ trợ người dân cho đều, không công bằng. Có lựa chọn bà con thân thiết chuyển trước, còn người khó khăn chuyển sau, những người không có cảm tình, ghét. Cứu trợ người dân là không ghét, không thân thiết vì ai cũng cần phải ăn nên phải công bằng. Đề nghị phải làm hết sức công minh thường xuyên dặn dò dưới cơ sở làm cho tốt”, ông Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.