Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2021.
Do tác động của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” tại nhiều tỉnh thành để phòng chống dịch, công ty này trải qua thử thách chưa từng có sau 16 năm hoạt động.
Cụ thể, 70% tổng số điểm bán của hai chuỗi chủ lực là Thế Giới Di Động (TGDD) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong suốt tháng 8. Ngoài ra, 50% tổng số cửa hàng Bách Hoá Xanh (BHX) tại Tp.HCM, một số tỉnh Nam bộ không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng từ 23/8 trở đi.
Tính riêng tháng 8, MWG đạt hơn 6.500 tỷ đồng doanh thu và 222 tỷ đồng lợi nhuận, giảm lần lượt gần 25% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 78.495 tỷ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế (LNST) là 3.006 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ). Trong đó, doanh thu online đóng góp hơn 7.540 tỷ đồng cho MWG (tăng 17% so với cùng kỳ).
Doanh thu hai chuỗi chủ lực chỉ bằng 40% thời điểm trước dịch
Do tác động của việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn tại nhiều tỉnh, thành, khoảng 2.000 điểm bán của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.
Theo đó, các cửa hàng này chiếm 70% về số lượng và đóng góp hơn 80% giá trị doanh thu của hai chuỗi trong điều kiện bình thường. Do đó, tháng 8 cũng là tháng kinh doanh thấp điểm nhất của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh từ đầu năm đến nay.
Riêng tháng 8, hai chuỗi mang về gần 3.500 tỷ đồng, tương đương 40% mức doanh số bình quân thời điểm trước dịch nhờ chiến lược tập trung bán hàng tại các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, hai chuỗi đã đóng góp hơn 57.500 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, doanh thu online lũy kế sau 8 tháng đạt gần 7.000 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ).
Với 592 cửa hàng tại thời điểm 31/08/2021, tỷ trọng đóng góp của ĐMS trong doanh thu của ĐMX lần lượt là 10% lũy kế sau 8 tháng và hơn 15% chỉ tính riêng tháng 8.
Cùng việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ nửa sau tháng 9, MWG kỳ vọng các hoạt động kinh doanh điện thoại, điện máy dự kiến sẽ khởi sắc hơn.
Bách Hóa Xanh là trụ đỡ tăng trưởng 56% so với cùng kỳ
Trong khi hai chuỗi bán lẻ trên gặp khó bởi dịch Covid-19 thì Bách Hoá Xanh vẫn là trụ đỡ của MWG khi ghi nhận doanh thu hơn tăng trưởng 56% so với cùng kỳ, đạt 20.600 tỷ đồng trong 8 tháng.
Với 1.928 cửa hàng vào cuối tháng 8, doanh thu tháng này của BHX đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Doanh thu tính bình quân trên mỗi cửa hàng là hơn 1,5 tỷ đồng.
Trong tháng 8, các chuỗi phân phối – bán lẻ hàng thiết yếu nói chung và BHX nói riêng không được phép đón khách trực tiếp tại cửa hàng kể từ 23/08 ở các tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách “ai ở đâu ở yên đó”.
Trong giai đoạn này, thực phẩm được cung ứng cho người dân bằng phương thức "đi chợ hộ" do chính quyền địa phương, lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ hoặc thông qua đội ngũ giao hàng nội quận.
Giải thích cho việc doanh thu tăng trưởng dù không thể bán hàng trực tiếp, lãnh đạo công ty cho biết đã thiết lập gần 2.000 nhóm chat kết nối với hơn một triệu khách hàng trong bán kính 2-3km gần mỗi cửa hàng.
Bên cạnh đó, công nghệ giúp chuỗi này giảm thiểu tỉ lệ hủy đơn, hủy hàng và tăng hiệu quả phục vụ. Luỹ kế 8 tháng, số lượng đơn hàng Bách Hóa Xanh online tăng 350%, doanh thu kênh này cũng tăng 415% so với cùng kỳ năm 2020.
Về khả năng cung ứng, đơn vị này công bố đáp ứng được 1/3 nhu cầu của khách hàng tại những khu vực không thể bán trực tiếp. Tính riêng tháng 8, chuỗi này đưa ra hơn 25.000 tấn hàng tươi sống, gần gấp đôi mức trung bình 6 tháng đầu năm.
Đáng chú ý, sau 8 tháng đầu năm, kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng gấp 4,5 lần và doanh thu gấp 5,2 lần so cùng kỳ 2020.
PHƯƠNG LY